Bóng Đá Plus trên MXH

World Cup 2014: Có còn ngôi sao trong khung gỗ?
Việt Hà • 11:02 ngày 08/06/2014
Lịch sử World Cup từng ghi nhận những thủ môn vĩ đại góp phần vào những chiến công vĩ đại. Nhưng tại World Cup 2014, vị trí người gác đền lại mang tới nhiều nỗi lo cho các đội bóng được xem là ứng cử viên vô địch.

    SỰ “TIẾN HÓA” CỦA VỊ TRÍ THỦ MÔN…
    Khi Fabien Barthez phất quả bóng dài hơn 50 mét tới chân Henry để tiền đạo này làm tung lưới Saudi Arabia, cả khán đài Stade de France đã hô vang cái tên… Barthez. Đó là tình huống ấn tượng nhất của Barthez tại World Cup 1998 chứ không phải pha cứu thua nào khác, cho dù giải đấu năm ấy, thủ môn đầu trọc lập kỷ lục chỉ thủng lưới 2 bàn. Barthez ẵm giải Thủ môn xuất sắc nhất World Cup vì cái ấn tượng mạnh về một thủ thành chơi bóng bằng chân quá giỏi. Còn lối bắt bóng tài tử của anh, cũng hay nhưng đầy rủi ro.

    Mẫu thủ môn như Barthez khó lòng tỏa sáng tại các kỳ World Cup trước thập niên 1990. Bởi bóng đá thời kỳ đó không khuyến khích các thủ môn dùng chân. Đã đứng trong khung gỗ, chỉ cần bắt bóng giỏi là tốt rồi. Lev Yahsin, Dino Zoff, Sepp Maier, Gordon Banks đi vào huyền thoại bởi khả năng bắt bóng siêu phàm. Italia, Tây Đức hay Anh từng lên ngôi VĐTG bởi những “bàn tay nhựa” của Dino Zoff, Sepp Maier và Gordon Banks. 

    Nhưng bóng đá đã phát triển không ngừng trong nhiều chục năm qua và vị trí thủ môn không là ngoại lệ. Kể từ khi FIFA cấm thủ môn dùng tay bắt bóng hậu vệ chuyền về vào năm 1992, kỹ năng chơi bóng bằng chân đã trở thành tối quan trọng với một thủ môn. Bóng đá hiện đại đòi hỏi các thủ môn sử dụng đôi chân như một hậu vệ quét thực thụ. Hoặc ở mức cao hơn, một thủ môn còn phải biết kiến tạo cho các đồng đội. Thời thế sản sinh ra những Barthez, Casillas, Victor Valdes, những thủ thành bắt bóng giỏi mà đá bóng cũng tài.


    Nhưng đã là thủ môn, nhiệm vụ tối cao vẫn thuộc về đôi tay. Một đội bóng khó lòng vô địch World Cup với một thủ môn xoàng. Bốn năm trước, Casillas đẩy được một quả penalty ở trận tứ kết với Paraguay, và đến chung kết là cú cản phá khó tin trong pha đối mặt Robben. TBN đã không thể vô địch nếu thiếu những khoảnh khắc xuất thần đó. World Cup 2006, Buffon trở thành lá chắn thép trong hành trình đăng quang của Italia. Hay tại World Cup 1994, Taffarel cản phá cú sút luân lưu của Massaro giúp Brazil đánh bại Italia trong trận chung kết. Những chiến công vĩ đại luôn có dấu ấn đậm nét của “người gác đền”.   

    …VÀ SỰ “LÙI ĐỀU” TẠI WORLD CUP 2014
    Đáng lo thay, những đội bóng lớn đến World Cup 2014 đều có vấn đề trong khung gỗ. Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha vẫn trông vào Iker Casillas, nhưng thủ thành 32 tuổi đã qua thời đỉnh cao. Hơn nữa Casillas không được ra sân thường xuyên tại Real Madrid mùa vừa qua dẫn đến phong độ thất thường, mà điển hình là sai lầm trong bàn thua ở trận chung kết Champions League.

    Đức sở hữu một Manuel Neuer rất tài năng nhưng lại đang chạy đua với thời gian để bình phục chấn thương. Buffon vẫn gác đền cho Italia song gánh nặng tuổi tác đã mài mòn phản xạ của lão tướng 36 tuổi. Lloris (Pháp) hay Joe Hart (Anh) cũng vừa trải qua một mùa giải không thực sự thuyết phục tại Tottenham và Man City. Argentina hết người đến mức phải trông vào một Romero ngồi dự bị ở Monaco. Trong khi đó chủ nhà Brazil vẫn phải đặt niềm tin vào một Julio Cesar đã sa sút quá nhiều ở tuổi 34.

    Nhìn đâu cũng thấy sự thiếu an toàn ở vị trí chốt chặn cuối cùng. Cái tên đem lại nhiều kỳ vọng nhất, Thibaut Courtois, lại chưa chắc được bắt chính ở ĐT Bỉ. World Cup 2014 có lẽ rất thiếu những màn trình diễn đỉnh cao trong khung thành.

    Kỷ lục gia Zuberbuhler
    Pascal Zuberbuhler là một cái tên vô danh trong làng bóng đá thế giới. Nhưng thủ thành người Thụy Sỹ lại giữ một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử World Cup. Tại World Cup 2006, Zuberbuhler đã giữ sạch lưới cho Thụy Sỹ trong cả 4 trận tại giải (3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 1/8). Qua đó, cựu thủ thành 43 tuổi là thủ môn duy nhất giữ sạch lưới trong một kỳ World Cup (không tính đá luân lưu 11 mét).

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay