Bóng Đá Plus trên MXH

World Cup 2014: Ẩn họa từ... những chuyến bay
Mạnh Đức • 21:12 ngày 10/06/2014
Quãng đường di chuyển giữa các địa điểm thi đấu, sự chênh lệch nhiệt độ tại các vùng khác nhau ở Brazil cũng là một đối thủ đáng gờm mà các đội bóng phải đối mặt khi tham dự VCK World Cup 2014.

    ĐAU ĐẦU VỚI NHỮNG CHUYẾN ĐI
    Brazil là một quốc gia Nam Mỹ rộng lớn với diện tích lên tới 8.515.767 km2 (lớn thứ 5 thế giới). Tại quốc gia này, có sự chênh lệch về thời gian với 3 múi giờ khác nhau cùng với đó là sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn giữa các thành phố ở phía Bắc và Nam. Tại một đất nước rộng lớn như vậy nhưng BTC lại phải chịu sức ép mang World Cup tới nhiều thành phố nhất có thể. Kết quả là VCK World Cup 2014 được diễn ra trên 12 địa điểm khác nhau, chỉ kém mỗi World Cup 2002 được tổ chức tại 2 quốc gia là Nhật Bản và Hàn Quốc với tổng cộng 20 địa điểm.

    Cho dù BTC đã rất cố gắng sắp xếp một lịch trình tối ưu nhất cho các đội, đặc biệt là các đội tuyển châu Âu. Thế nhưng, do lịch trình các trận đấu được ấn định trước lễ bốc thăm chia bảng (nhằm đảm bảo tính công bằng) nên đã nảy sinh rất nhiều vấn đề bất cập.

    Cụ thể, BTC chỉ có thể cân đối được khoảng cách giữa 3 địa điểm thi đấu của một đội tại vòng bảng sao cho phù hợp. Tất nhiên, ngay ở cả điểm này thì sự hợp lý cũng chỉ mang tính tương đối khi có những thành phố như Manaus hay Cuiaba ở rất xa các thành phố còn lại. Chưa kể, các đội bóng cũng phải chọn cố định một địa điểm đóng quân trong suốt quá trình dự World Cup và điều này khiến họ phải đối mặt với những chuyến đi hao tốn thời gian và thể lực với thời gian bay từ các địa điểm có thể lên tới hơn 4 tiếng. 

    ITALIA BỊ “HÀNH XÁC”, ARGENTINA LỢI ĐỦ ĐƯỜNG
    Đơn cử như Mỹ, họ chọn Sao Paulo làm nơi đóng quân. Để đến và về từ nơi đóng quân tới thành phố Natal, Manaus và Recife, những địa điểm mà họ đối đầu với Ghana, Bồ Đào Nha và Đức (theo thứ tự) ở bảng G họ phải di chuyển quãng đường lên tới 14.326 km. Nên nhớ, 14.326 km này chỉ là để đá 3 trận đấu tại vòng bảng (!).


    Italia đóng quân ở gần Rio de Janeiro sẽ phải di chuyển tổng cộng 14.126 km để thi đấu ở Natal, Manaus và Recife và tương tự là Mexico cũng bay hơn 14.000 km để chơi 3 trận tại bảng A.

    Với Italia, một ứng viên và lại còn rơi vào bảng D “tử thần” với Anh, Uruguay và Costa Rica thì việc mất quá nhiều thời gian và sức lực vào di chuyển là một bất lợi lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới kết quả vòng bảng mà còn có thể khiến Italia gặp vấn đề khi vào sâu hơn tại giải đấu.

    Ngược lại, Argentina là đội hưởng lợi nhất. Đội bóng đến từ xứ Tango đóng quân ở Belo Horizonte và chỉ phải di chuyển 3.590 km để hoàn tất 3 trận đấu của bảng F tại các thành phố Rio de Janeiro, Porto Alegre và Belo Horizonte . Cùng với việc quá quen với khí hậu tại Nam Mỹ thì việc di chuyển ít tại vòng bảng là điều kiện tuyệt vời cho Argentina tích lũy thể lực cho những vòng đấu quan trọng hơn. Thuận lợi nhất là Bỉ khi họ chỉ phải di chuyển quãng đường 1.984 km để hoàn tất 3 trận vòng bảng so với quãng đường di chuyển trung bình của các đội tại vòng bảng là 7.525 km. 

    THỬ THÁCH TỪ CHÊNH LỆCH NHIỆT ĐỘ
    Ngoài quãng đường di chuyển thì việc thích nghi với những thay đổi về điều kiện thời tiết tại các địa điểm thi đấu cũng là một vấn đề khiến các đội bóng đau đầu. Có thể thấy rõ nhất vấn đề này là ở ĐT Đức. Cho dù Đức không gặp nhiều vấn đề về quãng đường di chuyển nhưng sẽ phải đối mặt với một lịch thi đấu khó khăn.

    Trong 3 trận đấu của Đức tại vòng bảng, có tới 2 trận diễn ra vào 13 giờ chiều tại bang Salvador, phía Đông Bắc Brazil. Đó sẽ là trận đấu mà ĐT Đức phải chơi dưới cái nóng rất khó chịu bởi nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C. Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó. Nếu giành ngôi nhất bảng, Đức sẽ phải di chuyển tới Porto Alegre ở phía Nam và hứng chịu cái lạnh của mùa Đông nơi đây. Đó rõ ràng là những thử thách đầy khắc nghiệt dành cho Đức nói riêng và các đội bóng nói chung khi chơi bóng tại Brazil.

    Nỗi lo sân bay quá tải
    Brazil đã chi 2,4 tỷ USD để nâng cấp hệ thống giao thông, trong đó trọng tâm là các sân bay. Tuy nhiên, các chuyên gia đang bày tỏ sự lo ngại về việc các sân bay vốn đã khá lỗi thời của Brazil vẫn sẽ bị quá tải trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Những lo ngại này là rất thực tế khi những ngày qua, dù các đội bóng mới chỉ bắt đầu đổ bộ xuống Brazil nhưng dấu hiệu quá tải đã xuất hiện. 

    Azzurri phải đi nhiều nhất
    Italia cùng với Mỹ và Mexico sẽ là 3 đội phải di chuyển nhiều nhất tại vòng bảng, với quãng đường di chuyển lên tới hơn 14.000 km. 

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay