Bóng Đá Plus trên MXH

Tròn 10 năm Messi ở tuyển Argentina: Xây nền vĩ đại
Đăng Tú • 16:47 ngày 01/07/2014
Bẵng một cái, thế đã là 10 năm. Câu chuyện về Messi ở tuyển Argentina không có nhiều màu hồng được tô điểm, cho đến khi diễn ra World Cup 2014...

    Chính xác thì đó là ngày 29/06/2004, sân trung tâm thể thao Argentinos Juniors cùng tuyển U20 Argentina có màn chào đón chàng trai 17 tuổi Lionel Messi vào thay người nhân trận giao hữu với Paraguay. 4 ngày sau, Messi được hâm nóng trong một trận đấu nữa, cũng lại vào thay người và cũng không ghi bàn, trong khi U20 Argentina thì vẫn giành chiến thắng.

    Những gì biết đến về Messi bấy giờ chỉ là những thông tin mơ hồ, đại thể rằng có một tài năng 17 tuổi, được đào tạo ở lò La Masia, người Argentina lo sợ sẽ bị người Tây Ban Nha lấy mất nên bằng mọi cách họ phải đưa anh chàng này về quê nhà. Tại thời điểm đó, HLV trưởng ĐT Argentina là Marcelo Bielsa và trợ lý của ông là Claudio Vivas.

    Claudio Vivas được giao nhiệm vụ lôi bằng được anh chàng này về. Ông lục hết cuốn danh bạ điện thoại, gọi đến hàng chục nhân vật có liên quan, từ Rosario, để rồi mới biết được nơi trú ẩn của Messi tại Barcelona. “Cuối cùng thì Messi cũng nói cậu ấy muốn khoác áo tuyển Argentina sớm nhất có thể”, Claudio Vivas nhớ lại về khoảnh khắc ông hồi hộp chờ đợi câu trả lời của Messi qua điện thoại. Người nhấc máy hôm đó là cha Messi.

    Messi lập cú đúp trong chiến thắng 3-2 trước Nigeria ở vòng bảng

    Trong câu chuyện mở đầu hành trình Messi ở màu áo tuyển Argentina này có gì đó thật độc đáo, mà nếu chữ ký của Messi với Barca được thực hiện trên một... chiếc khăn ăn thì bước chân đầu tiên của Messi ở Albiceleste là một cuốn danh bạ điện thoại. Một năm sau, U20 thế giới là giải đấu đã đặt tên khai sinh cho Messi trên bản đồ bóng đá thế giới, và 3 năm sau đó anh cùng đội Olympic Argentina giành huy chương vàng ở thế vận hội.

    Thế nhưng, khi bước vào những hành trình thực sự với ĐT Argentina thì cái bóng Messi lại trở nên mờ nhạt. Messi từ World Cup 2006 cho đến World Cup 2010 đều là hình ảnh quá xa lạ với “La Pulga” ở Barca. Trong cả 2 lễ hội này Messi có được vỏn vẹn 1 bàn thắng, trong 9 năm khoác áo ĐTQG anh chỉ có được 42 bàn. Trước World Cup 2014, Messi hiếm khi nào được coi là linh hồn của Albiceleste. Mọi thứ cứ như trêu đùa “Con rận”, để rồi những tranh cãi trở nên gay gắt khi ai đó đã công nhận Messi là cầu thủ vĩ đại.

    Sang năm thứ 11 kể từ ngày đầu tiên anh biết đến màu áo Albiceleste thì mọi thứ đã thay đổi, theo một tấm gương phản chiếu giữa màu áo Barca và màu áo tuyển Argentina. Nếu mùa giải 2013/14 là thất bại của Messi ở Barca thì World Cup này đang dựng lên mẫu Messi thành công hơn bao giờ hết ở đội tuyển. Ba trận vòng bảng trận nào Messi cũng ghi bàn, lại còn thực hiện những tác phẩm đẹp mắt.

    Messi đang thăng hoa cùng ĐT Argentina

    Anh là người đầu tiên trong lịch sử World Cup được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong cả 3 trận vòng bảng. Anh quân bình thành tích ghi 4 bàn liên tiếp ở World Cup cho Argentina của Maradona, và tự lập kỷ lục bàn thắng nhanh nhất trong sự nghiệp ghi bàn của mình (bàn mở tỷ số trận thắng Nigeria 3-2). 

    Lionel Messi như người hùng trong đoàn quân chơi bạc nhược, như thủ lĩnh kéo cả cả một tập thể không gắn kết về lối chơi. Messi là điểm nổ quyết định đến thành tích của tuyển Argentina tại World Cup này và cũng là niềm hi vọng số 1 ở trận gặp Thụy Sĩ đêm nay. Có quá nhiều thứ để chờ đợi ở Messi, khi mà World Cup này - tròn 10 năm Messi viết tên lên lưng áo Albiceleste - đang chứng kiến một Messi chưa khi nào bùng nổ như thế.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay