Bóng Đá Plus trên MXH

Nhìn lại vòng bảng: “Số 10” Nam Mỹ hồi sinh mạnh mẽ
Minh Nguyên • 07:39 ngày 28/06/2014
Nam Mỹ đang được mùa những “số 9”, nghĩa là các trung phong như Falcao, Suarez, Cavani… Nhưng ở World Cup 2014, “số 10” của Nam Mỹ mới là những người tỏa sáng rực rỡ. Messi, Neymar, James Rodriguez… đang là bệ phóng giúp đội bóng của họ bay cao.

    XỨNG DANH HUYỀN THOẠI
    Kể từ khi Pele tình cờ khoác áo số 10 ở World Cup 1958 (khi đó Pele tỏa sáng giúp Brazil lần đầu vô địch thế giới), chiếc áo số 10 thường xuyên được dành cho ngôi sao số một của mỗi đội bóng. Pele (Brazil), Diego Maradona (Argentina) và Carlos Valderrama (Colombia) tìm mãi, cuối cùng tại World Cup 2014, họ có vẻ đã tìm được truyền nhân xứng đáng. 

    Neymar (Brazil) và James Rodriguez (Colombia) cùng mới 22 tuổi, Messi (Argentina) cũng chỉ 27 tuổi, tức 3 đội bóng hàng đầu Nam Mỹ hiện nay sẽ còn nhận được những đóng góp lâu dài từ “số 10” của họ. 

    ẢNH HƯỞNG SỐNG CÒN
    Không có những đóng góp của Messi và Neymar, Argentina và Brazil chắc không đủ sức vượt qua vòng bảng. Trong khi đó, James Rodriguez chứng tỏ vì sao cựu danh thủ Colombia Faustino Asprilla (cùng thời Valderrama) đánh giá “trong tương lai, Rodriguez sẽ hay hơn Valderrama”.

    Nhờ Messi, Neymar và Rodriguez mà các đội Argentina, Brazil, Colombia cùng dẫn đầu bảng, đá tổng cộng 9 trận thì thắng đến 8 và chỉ hòa 1! Nhờ sở hữu một “số 10” cực kỳ xuất sắc, Argentina, Brazil, Colombia có cơ hội tiến rất xa, không loại trừ sẽ vô địch thế giới. Phong độ của Messi, Neymar và Rodriguez sẽ có tiếng nói quyết định: khi chơi tốt, đội bóng của họ có thể đánh bại mọi đối thủ…

    HAI TRONG MỘT 
    Bóng đá hiện đại phân định rạch ròi vai trò trên sân. “Số 9” chuyên ghi bàn, “số 10” chuyên kiến tạo, nhưng Messi, Neymar và Rodriguez có thể làm tốt cả hai vai trò đó. Số bàn thắng của họ (Messi và Neymar cùng có 4 bàn, Rodriguez ghi 3 bàn) là một “điểm cộng” bên cạnh tầm ảnh hưởng đến lối chơi. Rodriguez có 2 đường kiến tạo (tổng cộng in “dấu giày” 5 trong tổng số 9 bàn thắng ở giải lần này của Colombia). Messi ngoài 2 bàn còn là người thực hiện quả phạt góc dẫn đến bàn thắng thứ 3 mang tính quyết định của Argentina trước Nigeria. 


    Còn Neymar? Cựu danh thủ Bebeto từng nói chỉ cần Neymar có mặt trên sân là Brazil sẽ hơn người đối thủ, vì mọi đội bóng đều “chăm sóc” số 10 của Brazil hết sức cẩn thận. Giữa vòng vây 2 hay 3 cầu thủ, Neymar vẫn có thể tạo nên sự khác biệt, có thể là người kiến tạo, trực tiếp ghi bàn hoặc thu hút hàng thủ đối phương, tạo không gian cho đồng đội lập công.

    SẼ CÒN HAY HƠN!
    Cả thế giới ngả mũ bái phục Messi, Neymar và Rodriguez ở vòng bảng, nhưng rất có thể ba “số 10” Nam Mỹ sẽ còn xuất sắc hơn nữa khi World Cup bước vào giai đoạn loại trực tiếp, khi đây là giai đoạn có thể tôn vinh phẩm chất cá nhân siêu việt của các cá nhân.

    Điểm chung giữa Messi, Neymar và Rodriguez là họ đều đạt phong độ cực cao, rất tự tin, không ngại áp lực và hầu như có thể ghi bàn trong từng trận đấu. Chính sự xuất sắc đến bất ngờ của Messi, Neymar và Rodriguez khiến các đồng đội của họ lu mờ, dù Argentina, Brazil và Colombia đều còn những cá nhân khác cũng xuất sắc không kém. Tuy nhiên, để “sống sót” qua từng trận của giai đoạn knock-out, Argentina, Brazil và Colombia chắc chắn đặt niềm tin cao nhất vào Messi, Neymar và Rodriguez.

    Hơn 1 bàn/trận 
    Neymar, Messi và Rodriguez đều đang đạt hiệu suất hơn 1 bàn/trận/người sau 3 trận vòng bảng. Tổng cộng họ ghi 11 bàn/9 trận, riêng Messi và Neymar dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với 4 bàn cho mỗi người. Còn Neymar, dù mới 22 tuổi song anh đã có tổng cộng 35 bàn cho ĐT Brazil, ngang với số bàn của Gigi Riva, chân sút số 1 trong lịch sử Italia - đội bóng 4 lần vô địch World Cup.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay