Bóng Đá Plus trên MXH

Là chủ nhà World Cup, lợi hại ra sao?
• 14:52 ngày 11/06/2014
Bất kỳ nước chủ nhà World Cup nào cũng hy vọng và có cơ sở thực tế để tiến xa, nhưng không phải cứ là “chủ nhà” thì không gặp bất lợi.

    NHIỀU LỢI THẾ 
    Sân nhà đồng nghĩa với lợi thế lớn về mặt địa lý, khí hậu, sân bãi, đó là chưa kể sự ủng hộ của khán giả nhà và cả sự ưu ái (thường xảy ra) từ trọng tài. Rõ nhất là trường hợp Hàn Quốc năm 2002, khi là chủ nhà, đội tuyển xứ kim chi đã vào đến bán kết. Trong đó, có nỗ lực đáng khen của thầy trò Guus Hiddink và cũng không thể không nhắc đến những tiếng còi “ưu ái” của trọng tài khi Hàn Quốc gặp Tây Ban Nha và Italia ở giai đoạn đấu loại trực tiếp. Cũng ở World Cup 2002, Nhật đã vượt qua được vòng bảng, tạo tiền đề cho niềm tin và sự lớn mạnh của đội tuyển xứ mặt trời mọc ở các kỳ Cúp thế giới tiếp theo. Nhật và Hàn ngày càng thu hẹp dần khoảng cách với các đội mạnh của thế giới, tuy thành tích vào bán kết World Cup (2002) khó có thể lặp lại tại World Cup 2014 đối với một đội châu Á, vì lợi thế sân nhà không còn.  

    ÁP LỰC SÂN NHÀ
    Nhưng là chủ nhà World Cup cũng đồng nghĩa với áp lực không nhỏ, ít nhất là phải vượt qua vòng bảng, nếu không sẽ kéo theo nỗi lo về một kỳ World Cup bị chính khán giả tại nước đăng cai “thờ ơ”. World Cup 2010 tại Nam Phi là ví dụ, khi Bafana Bafana dù đã rất nỗ lực song không thể lọt vào vòng knock-out. 

    Áp lực sân nhà đối với trường hợp các cường quốc bóng đá càng lớn hơn. Ví dụ như Brazil năm nay, là chủ nhà World Cup 2014 nên Selecao chịu sức ép phải vô địch, dù xét thực tế thì đội tuyển vàng - xanh không còn ở đỉnh cao thế giới trong 1 thập kỷ qua. Ở World Cup 2006 và 2010, Brazil đều không thể vào đến vòng bán kết. Ở kỳ Copa America gần nhất (2011), Selecao cũng không thể vào đến trận chung kết. 

    Năm 2006, Đức là chủ nhà World Cup. Mannschaft đã gây thất vọng lớn ở EURO 2004, nhưng bất ngờ chơi hay ở VCK Cúp thế giới chỉ 2 năm sau đó bất chấp một loạt kết quả kém thuyết phục ở các trận giao hữu trước giải. Thành công ấy được cho là đậm chất Đức (tinh thần và quyết tâm luôn là điểm mạnh) và còn nhờ… may mắn. Joachim Loew (trợ lý HLV tuyển Đức ở World Cup 2006, sau đó kế nhiệm Juergen Klinsmann trở thành HLV trưởng) tiết lộ: “Trước Cúp thế giới 2006, tôi và Klinsi rất căng thẳng. Chúng tôi không dám đặt mục tiêu vào bán kết, chỉ mong đừng bị loại ngay sau vòng bảng. Chỉ sau khi lọt vào vòng 2, Đức mới bắt đầu tự tin”.

    THIẾU CỌ XÁT
    Cái hại rõ nhất với đội chủ nhà World Cup là thiếu cọ xát, vì nghiễm nhiên được vào thẳng VCK nên không trải qua vòng loại. Tất nhiên, không phải lúc nào đội mạnh cũng qua được vòng loại (ví dụ Pháp ở World Cup 1994, hay Hà Lan ở World Cup 2002 chỉ 4 năm sau khi vào đến bán kết World Cup 1998), nhưng thường thì các đội hàng đầu hiếm khi không giành được vé dự VCK. Như Pháp hay BĐN ở vòng loại World Cup 2014, dù chật vật song cuối cùng cũng đoạt vé sau hành trình căng thẳng từ vòng loại cho đến vòng play-off.

    Khoảng chục trận chính thức (trong đó có rất nhiều trận căng thẳng) là sự cọ xát rất hữu ích cho các “ông lớn”, vì như nhà báo Eric Weil của tờ World Soccer thì “không thể so sánh trận giao hữu với trận chính thức, tính chất khác nhau hoàn toàn. Trước thềm World Cup 2014, điều làm HLV Luiz Felipe Scolari lo lắng nhất chính là Brazil không được cọ xát ở các trận chính thức suốt 3 năm”. Trong bối cảnh các đội tuyển quốc gia thi đấu rất ít (khoảng 5 - 6 trận chính thức mỗi năm) thì sự cọ xát lại càng quý.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay