Bóng Đá Plus trên MXH

HLV ĐT Việt Nam: Bảng C, không dễ cho Nhật bản!
Toshiya Miura • 08:45 ngày 04/06/2014
Trong những ngày này, ở Nhật Bản, người dân say sưa nói về bóng đá, về đội tuyển và về World Cup 2014. Là người Nhật, tôi mong và hy vọng ĐT chúng tôi thi đấu tốt nhưng là người làm chuyên môn, tôi có cái nhìn thận trọng về cơ hội tiến xa của đội nhà.

    Những năm gần đây, bóng đá Nhật Bản phát triển một cách toàn diện, đội tuyển nữ đang là ĐKVĐ thế giới, ĐKVĐ châu Á. Đội tuyển nam cũng ở vị trí hàng đầu châu lục, tham dự 5 kỳ World Cup liên tiếp gần đây, thi đấu rất ấn tượng ở World Cup 2002 hay 2010. Tuy nhiên, ở kỳ World Cup này, chúng tôi cùng bảng với rất nhiều đội mạnh, vì thế tôi có chút lo ngại cho cơ hội tiến xa của người Nhật.

    Chúng ta đều thấy bóng đá Nhật đang sở hữu những gương mặt xuất sắc. Hơn một nửa đội hình đăng ký thi đấu ở World Cup của Nhật Bản, chính xác là 12 cầu thủ, đang thi đấu ở các giải hàng đầu châu Âu, từ Anh, Italia, Bỉ và đặc biệt nhiều cầu thủ thi đấu thành công và giữ vai trò quan trọng ở các CLB tại Đức. Có thể liệt kê ra những cái tên xuất sắc gồm tiền đạo Honda đang khoác áo AC Milan, Okazaki (Mainz), Kagawa (M.U), Kiyotake (Nuremberg), Hasebe (Frankfurt), Nagatomo (Inter), Uchida (Schalke), hay thủ môn Kawashima (Standard Liege).

    Nhật Bản mạnh nhất ở tuyến tiền vệ, với bộ khung đồng đều, tuy thể hình chưa nổi trội nhưng đều  có tốc độ, kỹ thuật tốt và chơi khá sáng tạo. Vị trí thủ môn và hậu vệ biên làm tôi thấy an tâm, nhưng lo ngại nhất là cặp trung vệ, vị trí mắc khá nhiều sai sót trong những trận đấu gần đây. Ở đẳng cấp World Cup, chỉ cần một sai lầm nhỏ ở khâu phòng ngự, Nhật Bản có thể phải trả giá bằng tấm vé vào vòng trong, đặc biệt là khi đối thủ của chúng tôi là những đội rất mạnh.


    Ở hàng công, Nhật Bản có 5 tiền đạo đang chơi bóng ở châu Âu nhưng vấn đề lớn của họ là không được thi đấu thường xuyên nên phong độ, bản năng sát thủ cũng bị mai một. Thời gian qua, HLV Zaccheroni đặc biệt quan tâm đến hàng tiền đạo và tôi cho rằng đây là bài toán rất khó của ĐT Nhật Bản cũng như cá nhân HLV Zaccheroni. 

    Một khó khăn khác mà Nhật Bản phải đối mặt chính là các thương binh vừa trở lại sau thời gian điều trị chấn thương. Uchida, Yoshida và đội trưởng Hasebe đã trở lại nhưng sự nguy hiểm của họ đã bị bòn rút bởi nghỉ thi đấu dài và thể lực chưa đạt 100%, trong khi hậu vệ Gotoku Sakai (chơi cho Stuttgart) vẫn đang phải tập riêng sau khi dính chấn thương đầu gối. 

    Nhìn chung, tôi đánh giá khó khăn lớn nhất là ĐT Nhật rơi vào bảng đấu khó. Tôi cảm nhận thấy điều đó, dù nhiều người nói rằng ĐT Nhật sẽ giành quyền đi tiếp. Các đội cùng bảng C có vị trí trên BXH FIFA rất cao như Colombia (thứ 5), Hy Lạp (10) hay Bờ Biển Ngà (21) trong khi Nhật xếp thứ (47). Tôi cho rằng Nhật Bản sẽ không đứng bét BXH, cũng không thể đứng đầu BXH được, vấn đề là vị trí thứ 2 hay thứ 3 thôi. 

    Ở chiến dịch World Cup này, ĐT Nhật Bản gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Nhưng chắc chắn 1 điều, chúng tôi không vì thế mà mất tự tin, từ bỏ mục tiêu chiến đấu. Bản tính của người Nhật luôn thế, thấy khó khăn để nỗ lực, chứ không phải để nản lòng hay gục ngã. Hy vọng, các chàng “Samurai xanh” đều khỏe mạnh, thể hiện hết khả năng của mình và thêm chút may mắn để tiến sâu ở World Cup 2014. Bóng đá mà, không thể nói trước được điều gì!

    THÔNG TIN THÊM:

    HLV Miura - một cây bút sắc sảo
    Ông Toshiya Miura - tân HLV trưởng ĐT Việt Nam là người Nhật Bản, từng học bóng đá ở Đức và từng là một BLV thể thao hàng đầu của đài NHK tham gia tác nghiệp tại những sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 2014, HLV Toshyia Miura sẽ chia sẻ với độc giả báo Bóng đá những góc nhìn chuyên sâu của một nhà cầm quân dày dạn, một BLV sắc sảo về ngày hội túc cầu trên đất Brazil.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay