Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên môn: Điệu Tango vẫn cần có Messi
HỒ PHƯƠNG • 07:07 ngày 01/07/2014
Trái ngược với phong độ ấn tượng ở Man City, Sergio Aguero đã chơi khá mờ nhạt tại World Cup 2014. Tuy nhiên, việc El Kun dính chấn thương và phải vắng mặt ở trận gặp Thụy Sỹ tại vòng 1/8 vẫn để lại nhiều dấu hỏi cho HLV Alejandro Sabella. Song, thực tế cho thấy mọi bế tắc đều có thể được giải tỏa nếu như Lionel Messi còn hiện diện trên sân.

    CHỌN 4-3-3, 4-4-2 HAY 5-3-2?
    Vì chấn thương cơ chân trái, Aguero sẽ phải nghỉ ít nhất 1 trận. Xét từ khía cạnh chuyên môn, đó không phải là mất mát gì quá lớn. Bởi El Kun đã thi đấu rất tệ ở vòng bảng World Cup 2014, trong khi những người vào thay anh như Rodrigo Palacio hay Ezequiel Lavezzi đều chơi tốt. Tuy nhiên, sự vắng mặt của tiền đạo này vẫn khiến HLV Sabella phải có những điều chỉnh.

    Đầu tiên là chuyện ai sẽ lấp vào khoảng trống mà Aguero để lại. Nếu nhìn vào những thay đổi của Sabella, đó sẽ là Lavezzi, người đã vào thay El Kun ở cả hai trận gặp Iran và Nigeria. Nhưng đến đây, một vấn đề khác lại nảy sinh. Đó là họ sẽ tiếp tục trung thành với sơ đồ 4-3-3, chuyển sang 4-4-2 như gợi ý của khá nhiều tờ báo của Argentina hay trở lại với sơ đồ 5-3-2 như ở trận mở màn World Cup 2014 gặp Bosnia?

    Albiceleste đã thắng trận đó với tỷ số 2-1. Và có thể, nhìn từ một góc độ thì 5-3-2 đang trở thành trào lưu mới ở Brazil với hiệu quả không tồi khi ngoài Italia, đã có tới 3 đội bóng khác chơi với sơ đồ này lọt vào vòng 1/8 là Hà Lan, Mexico và Chile. Nhưng vấn đề là con người nào, chiến thuật ấy. Sơ đồ 5-3-2 phải có những con người tương thích và với Argentina, nó không hề phù hợp.

    Bằng chứng là dù mở tỷ số từ khá sớm trước Bosnia (Kolasinac phản lưới nhà ở phút thứ 3), đội bóng Nam Mỹ đã gặp chơi khá bế tắc và phải đến khi trở lại với sơ đồ 4-3-3, thế công của họ mới có dấu hiệu khởi sắc. Trận này có lẽ cũng không là ngoại lệ khi hiện giờ, điều khiến HLV Sabella phân vân chỉ là xếp Lavezzi như một mũi nhọn trong mũi đinh ba của sơ đồ 4-3-3, hay để anh chơi như một tiền vệ cánh, hỗ trợ cho cặp tiền đạo Messi-Higuain trong sơ đồ 4-4-2?



    MẤU CHỐT VẪN LÀ MESSI
    Lựa chọn nào cũng... không quan trọng. Bởi sơ đồ chỉ là cái “vỏ” và trong thực tế trận đấu, nó còn thay đổi tùy theo sự di chuyển của các cầu thủ. Điều đáng nói ở đây không phải là Argentina sẽ đá với sơ đồ nào, mà là liệu họ có hạn chế được sự phụ thuộc vào Messi hay không?

    Nếu trước đây, người Argentina đau đầu với bài toán sử dụng Messi thế nào, thì giờ họ lại lo lắng khi đội bóng bắt đầu sống bằng hơi thở của Leo. Cầu thủ của Barca đã góp tới 4/6 bàn thắng của Albiceleste ở World Cup 2014, và ngoài 1 bàn thắng thuộc về một hậu vệ (Rojo), pha lập công còn lại là một cú phản lưới nhà sau quả tạt của... Messi.

    Dù sở hữu nhiều mũi nhọn khác như Higuain, Di Maria, Aguero hay Lavezzi, phần còn lại của hàng công Argentina rốt cuộc vẫn chưa để lại dấu ấn gì cụ thể. Và đó mới là điều đáng lo nhất với HLV Sabella, chứ không phải những sơ đồ vốn chỉ nằm trên giấy.

    Lichtsteiner hứa chặn đứng Messi


    Chặn đứng Messi là nhiệm vụ rất khó khăn, nhất là khi Leo đang chơi cực hay với 4 bàn thắng sau 3 trận đấu ở World Cup 2014. Tuy nhiên, hậu vệ Lichtsteiner của Thụy Sỹ vừa khẳng định, anh có thể phong tỏa El Pulga. Trả lời hãng tin AFP, cầu thủ của Juventus tuyên bố: “Với tốc độ và kinh nghiệm, tôi không ngại Messi và tôi tin mình có thể chặn đứng cậu ấy”.

    Argentina sẵn sàng “đấu súng”
    Argentina được tiết lộ đã sẵn sàng tâm lý bước vào thi đấu luân lưu 11m với Thụy Sỹ. Trong những buổi tập gần đây, Messi và đồng đội thường xuyên tập thêm các bài tập sút 11m. Theo thống kê, Argentina là đội sút luân lưu 11m giỏi thứ hai tại World Cup, chỉ sau Đức. Trong 4 màn “đấu súng” trước đây, họ thắng 3 và chỉ thua 1.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay