Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên gia: Vấn đề của TBN chỉ là động lực!
Đặng Phương Nam • 06:22 ngày 18/06/2014
Không thể nói Tiqui-taca đã thoái trào chỉ sau một thất bại trước Hà Lan. Chỉ cần một vài điều chỉnh, Tây Ban Nha sẽ đủ sức đứng dậy, đánh bại Chile và vượt qua vòng bảng...

    TBN THUA KHÔNG PHẢI VÌ TIQUI-TACA
    Lối chơi Tiqui-taca chưa thể thoái trào, bằng chứng là TBN chơi rất hay trong hiệp 1 trận gặp Hà Lan. Mặc dù gặp sức ép rất lớn từ lối chơi áp sát và không ngại phạm lỗi của đối thủ, các tiền vệ TBN vẫn giữ bóng tốt, cầm bóng phối hợp hoặc tung ra những đường chọc khe bất ngờ. Bằng chứng là pha băng xuống của Costa, dẫn đến bàn mở tỷ số từ chấm 11m, hay tình huống Silva đối mặt với thủ môn. Nếu Silva thành công, tỷ số đã có thể là 2-0 và đội vỡ trận sẽ là Hà Lan.

    Nhưng TBN đã thua, và thất bại này nằm trên 2 khía cạnh: chủ quan và khách quan. Chủ quan là họ mất tập trung ở những thời điểm quan trọng, đặc biệt là cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2. Còn khách quan là đối thủ của họ đã chơi quá tuyệt vời. Hà Lan đã “bay” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Van Persie bay người đánh đầu, Robben lướt trên sân với tốc độ khủng khiếp còn những đường chuyền của Daley Blind thì chính xác đến từng centimet.

    Nhưng xét cho cùng, với đẳng cấp của một nhà ĐKVĐ thì đây vẫn là màn trình diễn quá tồi tệ. Không nói đến những sai lầm, thái độ thi đấu của các cầu thủ là vô cùng yếu kém. Họ chơi hời hợt và đến khi gặp khó khăn thì lại không đủ thể lực và sức mạnh tinh thần, mà nguyên nhân là vì một mùa giải căng thẳng ở đấu trường châu Âu (vô địch cả Champions League lẫn Europa League).

    Đây cũng là vấn đề lớn nhất của TBN: thể lực và động lực thi đấu. Casillas, Alonso, Xavi... đã qua thời đỉnh cao, nhưng vẫn chưa hết thời. Kinh nghiệm và bản lĩnh của những ngôi sao trên vẫn rất hữu ích. Sức mạnh của TBN là lối chơi tập thể và sự ăn ý của đội hình đã chơi với nhau từ rất lâu. Chính vì vậy, khó đòi hỏi một cuộc cách mạng ngay bây giờ, dù đây là điều không tránh khỏi.

    Liệu Casillas có còn được tin cậy trong khung gỗ ĐT Tây Ban Nha

    ĐIỀU CHỈNH ĐỂ CHIẾN THẮNG
    Tuy nhiên, nếu vẫn giữ nguyên đội hình, chỉnh đốn lại và xây dựng được tâm lý sau cú sốc Hà Lan, TBN vẫn rất mạnh. Họ không còn sức mạnh tuyệt đối như 4 năm trước. Đội hình xuất phát cũng có một số vấn đề: khả năng chọn vị trí của Pique, tốc độ của Ramos, sự cơ động của Alonso và thể lực của Xavi. Nhưng tất cả đều là những cầu thủ đẳng cấp, nên sẽ tự biết cách điều chỉnh.

    Nếu có những sự thay thế thì theo tôi, các phương án cần tính đến là Fabregas thay Xavi, hay Koke thế chỗ Alonso. Cũng không loại trừ giải pháp là sơ đồ 4-6-0 để kiểm soát trận đấu. Với một đội có thiên hướng tấn công như Chile, thì TBN cần chơi chặt chẽ và tận dụng những khoảng trống của đối thủ. Lúc đó Costa nên được rút ra, nhường chỗ cho Farbegas thủ vai tiền đạo ảo. Dĩ nhiên, TBN vẫn phải đề phòng những nhân tố như Vidal, Sanchez, Isla hay Valdivia. Nhưng đối thủ lớn nhất của TBN chính là bản thân họ.

    Nếu tìm lại sự đoàn kết, tập trung và động lực thi đấu, TBN sẽ không sợ bất kỳ đối thủ nào. Theo tôi, TBN cũng sẽ vượt qua khó khăn để vượt qua vòng bảng. Vì thực chất, họ vẫn là đội bóng rất mạnh, mà trận thua trước Hà Lan có lẽ chỉ là tai nạn. TBN sẽ nhanh chóng trở lại mạch chiến thắng thôi. Nhưng nếu phải gặp đội chủ nhà Brazil ở vòng 2 thì cũng chưa thể nói trước điều gì.

    HLV Đặng Phương Nam
    "Chỉ cần đoàn kết, tập trung và tìm lại động lực, TBN sẽ không sợ bất kỳ đối thủ nào. Theo tôi, TBN cũng sẽ vượt qua vòng bảng. Vì thực chất, họ vẫn là đội bóng rất mạnh, mà trận thua trước Hà Lan có lẽ chỉ là tai nạn".

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay