Bóng Đá Plus trên MXH

Giày vàng kém duyên cúp vàng!
MẠNH ĐỨC • 06:02 ngày 10/06/2014
Lịch sử World Cup mới chỉ chứng kiến 4 trong tổng số 25 (chiếm 16%) cầu thủ giành danh hiệu Chiếc giày vàng đã cùng ĐTQG nước đó đăng quang...

    BÀN THẮNG KHÔNG NÓI LÊN TẤT CẢ
    Ở các kỳ World Cup 1962, 1978 và 1982, Garrincha (Brazil), Mario Kempes (Argentina) và Paolo Rossi (Italia) đã để lại những dấu ấn đậm nét. Đó là những VCK mà các ngôi sao nói trên không chỉ giành danh hiệu Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất giải mà còn giúp ĐTQG của họ vô địch thế giới. 

    Tuy nhiên, những trường hợp như của Garrincha, Kempes hay Rossi là rất hiếm. Lục lại lịch sử World Cup, chỉ có 4 trong tổng số 25 cầu thủ giành danh hiệu Chiếc giày vàng từng giúp đội nhà vô địch ở giải đấu cùng năm với tỷ lệ chỉ là 16%. Trong 7 kỳ World Cup gần nhất, chỉ có duy nhất một Vua phá lưới có vinh dự được nâng cao cúp vàng vô địch. Đó là Ronaldo của Brazil tại World Cup 2002 với 8 bàn thắng. Tuy nhiên, đó là giải đấu mà thủ thành Oliver Kahn mới là người giành danh hiệu Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất. 

    Tại sao Chiếc giày vàng lại ngày càng kém duyên với cúp vàng đến vậy? Thống kê chỉ ra rằng, có 61% số Vua phá lưới tại World Cup ghi được nhiều hơn một nửa số bàn thắng của mình tại các trận đấu vòng bảng. Đặc biệt, có tới 26% số Vua phá lưới ghi được nhiều hơn 2/3 tổng số bàn thắng của mình tại vòng bảng. World Cup 1994, Oleg Salenko giành danh hiệu Chiếc giày vàng với 6 bàn thắng, trong đó có 5 bàn trong chiến thắng hủy diệt 6-1 của Nga trước Cameroon. Kết cục, Nga vẫn phải dừng bước ở vòng bảng với chỉ duy nhất 1 trận thắng đó.


    THÀNH CÔNG LÀ CỦA TẬP THỂ
    Với sự phát triển của bóng đá, các đội bóng giờ đây luôn đề cao lối chơi tập thể với những tính toán chiến thuật kỹ lưỡng. Chính vì thế mà các đội bóng thường nhập cuộc với rất nhiều những toan tính chiến thuật. Người Đức có câu: “Ghi bàn để thắng một trận đấu, giữ sạch lưới để vô địch một giải đấu”. 

    Hơn ai hết, chính họ là những người thấm thía câu nói này nhất. World Cup 2010, Đức trình diễn lối chơi đẹp mắt và ghi tới 16 bàn (nhiều nhất). Họ thắng Anh 4-1, Argentina 4-0 ở 1/8 và tứ kết nhưng rồi phải dừng bước trước Tây Ban Nha với thất bại 0-1. Đó là giải đấu mà Tây Ban Nha đã vô địch dù chỉ ghi 8 bàn thắng, trong đó cả 4 trận đấu tại vòng đấu loại trực tiếp họ đều thắng với tỷ số 1-0.

    Cũng chính vì lối chơi tập thể được đề cao nên rất nhiều “đội bóng một người” đã thất bại tại các World Cup gần đây. Có thể thấy rõ nhất ở hình ảnh của 3 siêu sao Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Lionel Messi (Argentina) hay Wayne Rooney (Anh) tại các kỳ World Cup gần đây. Cụ thể, ở hai World Cup gần nhất, Ronaldo chơi 754 phút nhưng chỉ góp cho Bồ Đào Nha 2 bàn thắng. Messi cũng nhạt nhòa với 571 phút và 1 lần lập công. Nhưng thất vọng nhất có lẽ là Rooney khi đã dự 2 kỳ World Cup với 595 phút thi đấu cùng rất nhiều sự kỳ vọng nhưng cho đến thời điểm này, ngôi sao của M.U vẫn chưa có được bàn thắng nào tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay