Bóng Đá Plus trên MXH

Gặp người Brazil thần tượng... Maradona
MINH VIỆT (từ Sao Paulo - Brazil) • 08:38 ngày 15/06/2014
Người Brazil tôn thờ Pele, “kẻ thù” không đội trời chung của Diego Maradona. Đó là điều hết sức bình thường. Nhưng ngay trên đất Brazil, còn có cả những fan cuồng bất chấp tất cả để yêu mến Maradona...

    KỲ LẠ JOSE ANCHIETA
    Trên đường tác nghiệp World Cup 2014, tôi gặp hàng trăm CĐV từ nhiều nước, mỗi người một vẻ, một sắc màu đặc trưng. Nhóm người Croatia nổi tiếng ồn ào, lúc nào cũng đi theo nhóm trên 10 người, vừa đi vừa tu bia và hò hét. Nhóm Hà Lan lúc nào cũng sặc sỡ, đi đến đâu là nhuộm vàng cả góc phố. Nhóm người Đức thích vẽ mặt, nhóm Mexico đội mũ rộng vành và đeo mặt nạ quỷ... Nhưng ấn tượng nhất thì phải là anh chàng Jose de Anchieta.

    Jose không hát hò, không vẽ mặt, cũng chẳng phải đánh trống gây ồn ào. Anh chỉ đứng yên bên ngoài sân Sao Paulo, vẫy chào người qua lại hàng giờ đồng hồ trước trận đấu Brazil-Croatia. Có thể nói, Jose là tâm điểm của mọi chú ý, được báo chí và các kênh truyền hình phỏng vấn liên tục. Vì sao vậy? Vì Jose có cách cổ vũ World Cup rất độc đáo. Chàng CĐV 45 tuổi này mặc chiếc áo ĐT Brazil, nhưng đeo mặt nạ... Maradona. Một chiếc mặt nạ cực to, được làm rất giống chính chủ, đặc biệt là nụ cười. 

    Ở sân Sao Paulo hôm ấy có khoảng 6 vạn người Brazil với cờ áo vàng-xanh và Jose quả thực đã bất chấp tất cả để khoác lên mình cái đầu của Maradona. Đó là một hành động kỳ quặc, thậm chí là xúc phạm những người Brazil đang tiến vào sân, đơn giản vì tất cả họ thần tượng Pele. “Tôi không muốn chơi trội. Tôi không làm vậy để được lên hình hay phỏng vấn. Tôi muốn mang đến một thông điệp” - Jose chia sẻ. 

    Tác giả cùng “Maradona Brazil” và anh bạn dẫn đường của Anchieta (bìa phải)

    THÔNG ĐIỆP HERMANO
    Cùng với chiếc đầu Maradona lúc lắc trên cổ, Jose nói: “Các bạn vẫn nghĩ người Brazil ghét Maradona lắm phải không? Đúng, hầu như ở Brazil ai cũng ghét Maradona. Bởi thế, để làm chiếc mặt nạ này đâu có đơn giản. Tôi đi rất nhiều cửa hàng đặt làm nhưng họ đều từ chối. Họ không chấp nhận một người Brazil đi đeo mặt nạ Maradona. Tôi phải tìm rất lâu mới có cửa hàng chịu làm đấy”. 

    Jose kể tiếp: “Nhưng những người thích Maradona như tôi không ít đâu nhé. Khi tôi đến một cửa hàng ở Natal (quê Jose), người chủ ở đây rất thích thú và ủng hộ tôi nhiệt tình. Để đeo nó, đi lại và lắc lắc thế này không dễ đâu. Tôi phải tập luyện rất nhiều mới đeo được nó cả tiếng thế này đấy. Bạn có để ý không? Tôi chỉ có một khe nhỏ ở mồm Maradona để vừa quan sát vừa thở. Để di chuyển được, tôi cần một người bạn dẫn đường” (chỉ tay sang anh bạn béo cầm băng rôn Corinthians đứng bên cạnh). 

    Chàng CĐV đặc biệt này nói thêm: “Này anh bạn, bạn có thấy chữ “Hermano” này không? Nó dịch sang tiếng Anh nghĩa là “Brother”, là “Người anh em” đấy. Đó chính là thông điệp tôi muốn gửi đi: Brazil và Maradona là những người anh em. Ở Brazil, không phải ai cũng ghét Maradona. Những người yêu mến Maradona như tôi rất nhiều, nhiều nhất là ở Corinthians”.

    Tôi hỏi vì sao lại thích Maradona, đi ngược với số đông, Jose lý giải: “Người Brazil yêu bóng đá. Ai đá bóng giỏi, giàu cảm hứng là chúng tôi hâm mộ thôi. Tôi đã xem Maradona chơi bóng ở Mexico. Nhiều người Brazil cũng vậy. Và họ đều rất thích Maradona với phong cách của ông ấy. Còn chuyện Pele hay Maradona ghét nhau là việc của họ. Chẳng liên quan gì đến chúng tôi cả. Chẳng ai trong số chúng tôi phủ nhận Maradona rất giỏi. Chúng tôi còn có hẳn một hội CĐV hâm mộ Maradona trên khắp đất nước và khi có thời gian rảnh vẫn off-line cùng nhau”.

    Vậy là ở World Cup 2014, Argentina sẽ có thêm những CĐV đặc biệt, CĐV từ chính Brazil, đất nước mà trước nay chúng ta vẫn nghĩ là người dân của họ không bao giờ chịu đội trời chung với Argentina. Một phần trong số họ quay sang cổ vũ Argentina vì phản đối chính phủ Brazil. Nhưng cũng một phần rất lớn, như anh bạn Jose, cổ vũ Argentina đơn giản vì hâm mộ Maradona, vì tình yêu bóng đá.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay