Bóng Đá Plus trên MXH

Đại sứ Việt Nam ở Brazil - ông Nguyễn Văn Kiền: “Chung kết trong mơ là Brazil - Argentina”
MINH VIỆT (từ Brazil) • 09:09 ngày 08/06/2014
Cuộc gặp gỡ với Đại sứ Việt Nam tại Brazil, ông Nguyễn Văn Kiền trở thành điểm nhấn trong đợt công tác của PV báo Bóng đá trên đất Brazil. Sự cởi mở, thân mật và hiếu khách đó giúp chúng tôi cảm nhận rõ tình cảm của những người Việt xa quê hương.

     “NGƯỜI VIỆT Ở BRAZIL LÀM ĂN RẤT KHÁ”
    Đại sứ quán Việt Nam nằm trên đường Lagosul, Brasilia. Nhìn bên ngoài, nó thực sự như một lâu đài. Tiếp chúng tôi là Đại sứ Việt Nam ở Brazil, ông Nguyễn Văn Kiền. Sự chu đáo, thân thiện và nhiệt tình xuất hiện ngay từ những cử chỉ, câu nói đầu tiên. Nó xua tan cảm giác đối diện chúng tôi là một ngài Đại sứ. Rất nhanh, chúng tôi đổi cách xưng hô, gọi là chú Kiền. Chú Kiền chia sẻ: “Chú nhận nhiệm vụ tại Brazil từ tháng 9/2013. Bên này người Việt không đông, nên gặp được đồng hương là quý lắm”.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Brazil chỉ có khoảng hơn 200 người Việt và chủ yếu sinh sống tại Sao Paulo. Tuy ít nhưng kinh tế của người Việt tại đây khá giả, làm ăn ổn định. Thậm chí, có người tài khoản có vài chục triệu USD là bình thường. Những năm gần đây, chính sách nhập cư ở Brazil được siết chặt khiến người Việt sang Brazil lao động khó khăn hơn. Nếu không, Brazil sẽ là điểm đến hấp dẫn để người Việt sang làm kinh tế. 

    Chú Kiền cho biết chi tiêu tại Brasilia cực kỳ đắt đỏ, đắt nhất tại Brazil và cũng đắt nhất trong khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, người Brasilia có nhiều cơ hội kiếm tiền. Một tháng, thu nhập trung bình của họ trên dưới 1.500 USD. Trong dịp World Cup, giá sinh hoạt tại Brasilia không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu có tăng, chỉ là tăng giá khách sạn, thuê xe riêng.


    PV Báo Bóng đá chụp ảnh lưu niệm với gia đình ngài Đại sứ

    “CHUNG KẾT BRAZIL - ARGENTINA”
    Biết chúng tôi sang Brazil để tác nghiệp tại World Cup, chú Kiền phân tích như một chuyên gia: “Thực tế thì World Cup không mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Brazil. Tất cả thu về khoảng 3 tỷ USD thôi. Số tiền này không bù lại được khoản đầu tư từ 12-15 tỷ USD và có thể nó khiến người dân nổi giận. Tuy nhiên, chính phủ Brazil lập luận khác. Họ đầu tư không chỉ cho World Cup, mà còn là đầu tư dài hạn cho tương lai. Ví dụ như ở Brasilia, sẽ có thêm nhiều công trình lớn như SVĐ hay đặc biệt thêm đường dẫn ra sân bay”. 

    Khi câu chuyện được chuyển dần đến sân cỏ, ngài Đại sứ thổ lộ mình là người rất mê bóng đá, là fan của Barcelona và Liverpool. “Chuyên gia” này có thể mổ xẻ rất tường tận nguyên nhân Barcelona sa sút trong mùa giải vừa qua khiến chúng tôi cũng phải bất ngờ. Còn với World Cup 2014, chú nhận định: “Chung kết trong mơ sẽ là cuộc đối đầu giữa Brazil - Argentina. Tuy nhiên, Brazil năm nay ngoài Neymar thì không có nhiều nhân tố nổi bật. Brazil 2014 chỉ có thể trông vào cái duyên với ĐTQG của Neymar. Đội tuyển của Scolari bây giờ không bằng những năm trước với Ronaldinho, Ronaldo (béo) hay thế hệ trước nữa với Romario-Bebeto...”

    Cuối buổi gặp mặt, ngài Đại sứ dẫn chúng tôi đi thăm quan một vòng. Tiễn chúng tôi ra xe, chú còn cẩn thận dặn bác tài xế đưa chúng tôi về tận khách sạn cùng lời hẹn lấy xe riêng đưa chúng tôi đi thăm quan khắp Brasilia. Sự cởi mở, thân mật và rất nhiệt tình của cả Đại sứ quán thực sự khiến chúng tôi thấy ấm lòng và chắc chắn chuyến thăm này sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình khám phá Brazil.

    Ấn tượng vàng - xanh
    Người Brazil có lẽ là một trong những dân tộc tích cực thể hiện lòng yêu bóng đá nhất thế giới. Ra đường ở Brasilia dịp này, bạn có thể bắt gặp màu vàng - xanh, màu cờ của Brazil, màu áo của Selecao ở bất kỳ đâu: trên nóc xe hơi, ở gương chiếu hậu, thậm chí ở... nắp capo. Ở nhiều con phố, phủ kín các bức tường là những kiệt tác graffiti cổ động cho Selecao, thậm chí 2 màu vàng-xanh còn tràn xuống cả lòng đường. Đây cũng là 2 màu đồng phục của nhân viên hãng hàng không GOL. Và chuyện mặc áo đội tuyển Brazil đi làm là... bình thường!

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay