Bóng Đá Plus trên MXH

Các nhà báo Việt Nam bận rộn mùa World Cup: Đằng sau những con chữ, thước phim...
Đức Nguyễn • 11:19 ngày 11/06/2014
Chỉ còn 1 ngày nữa, trái bóng Brazuca sẽ lăn trên các sân cỏ khắp đất nước Brazil. Cũng như các “tín đồ” túc cầu giáo, các nhà báo Việt Nam đã sẵn sàng cùng ăn, cùng ngủ và “cùng làm” World Cup… nhằm gửi tới độc giả những thông tin nóng hổi, đặc sắc nhất của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

    CÂU CHUYỆN… ĐỘC QUYỀN
    Cứ mỗi mùa World Cup đến, một trong những chuyên mục mà các nhà đài trung ương lẫn địa phương quan tâm xây dựng, đó là “Bình luận” với sự góp mặt của những vị khách mời là các nhà báo, HLV, cầu thủ hay những nghệ sĩ nổi tiếng… Năm nay ở Việt Nam, chỉ có Đài truyền hình Việt Nam (VTV) là đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông và phát sóng chính thức World Cup 2014. Bởi vậy, rất nhiều nhà đài phải gác lại các kế hoạch World Cup, điển hình là Đài truyền hình TP.HCM (HTV). 

    Cũng vì lý do bản quyền truyền hình mà dịp World Cup 2014, các nhà báo, phóng viên truyền hình phía Nam sẽ được “thảnh thơi” thưởng thức giải đấu theo cách của riêng mình. “Năm nay các đài truyền hình phía Nam không có bản quyền, nên các chuyên mục bình luận về World Cup phải gác lại. Tôi cũng được một vài đài truyền hình phía Bắc mời làm show, nhưng vì quá xa nên xin từ chối”, nhà báo Nguyễn Nguyên, một trong những người “đắt show” bình luận truyền hình, cho biết.

    Nhà báo Vũ Công Lập sẽ lại rất bận rộn thời gian tới

    Ở đầu cầu phía Bắc, nhà báo Vũ Công Lập lại nhận được rất nhiều lời mời của các nhà đài, nhưng ông đang đắn đo. Ông chia sẻ: “Hiện tôi đang cùng các đồng nghiệp thực hiện chương trình “Muôn màu World Cup” trên kênh Bóng đá TV và Thể thao TV. VTV cũng đã mời tôi bình luận các trận đấu tại World Cup nhưng cũng phải cân nhắc, bởi tuổi tác không cho phép, hơn thế nữa các trận đấu diễn ra quá muộn nên có muốn cũng đành chịu”.

    BLV Vũ Quang Huy đã sẵn sàng cháy hết mình tại World Cup

    Được khán giả khắp nơi yêu mến nên BLV Vũ Quang Huy của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cũng đã chuẩn bị để cháy hết mình cho một mùa World Cup hứa hẹn và chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

    CUỘC CHIẾN KHỐC LIỆT
    “Bạn thử tưởng tượng đi, World Cup ròng rã một tháng, với tư cách là người truyền tải thông tin tới độc giả, người hâm mộ, đương nhiên tôi phải cùng ăn, cùng ngủ và cùng làm với trái bóng Brazuca. Tôi vẫn nói vui với các đồng nghiệp là, chúng tôi bị “lệch múi giờ” vì phải ngủ lúc trưa và “cày” lúc rạng sáng”, Võ Minh Kha - cây viết bóng đá quốc tế của Vnexpress, chia sẻ về công việc trong mùa World Cup.

    Cũng theo nhà báo này thì cứ mỗi giải đấu lớn như Euro hay World Cup, không chỉ riêng anh mà các đồng nghiệp làm nhiệm vụ đưa tin, viết bài về giải đấu đều bị đảo lộn giờ giấc, cuộc sống và sinh hoạt. “Để có đủ nguồn năng lượng chiến đấu cả tháng trời, anh em ai cũng phải ăn ăn và uống uống. Sau mỗi giải đấu, nỗi lo lớn nhất của tôi, chính là không ai còn nhận ra mình vì cái “vòng 2” trở nên ngoại cỡ”, Võ Minh Kha dí dỏm nói.

    Liên quan đến việc xuất bản báo chí, World Cup năm nay gần đã vắng bóng các tờ Tin nhanh. Các tờ báo lớn như Tuổi Trẻ hay Thanh Niên, giờ chỉ mở chuyện mục World Cup trên trang điện tử. Riêng báo giấy đang đối diện với vô vàn khó khăn khi số lượng xuất bản ngày càng giảm. Có lẽ vì thế, số lượng nhà báo được cử đi Brazil rất hạn chế, điểm qua chỉ có báo Bóng đá, Tuổi trẻ, Thanh niên và Thông tấn xã Việt Nam là đủ khả năng gửi “phóng viên chiến trường” đến thực địa tác nghiệp.

    Nhà báo Vũ Công Lập lý giải: “Báo giấy đang gặp rất nhiều khó khăn vì đây là thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, phương thức đọc của độc giả đã thay đổi rõ rệt. Chỉ với một chiếc iPad hoặc smart phone… bạn sẽ thấy cả một thế giới thể thao trong tầm tay. Cũng phải nói thật, nếu mua một tờ chuyên trang thể thao gần 30 trang, ít ai có thể đọc hết, họ chỉ chọn vài trang quan tâm mà thôi. Vượt trên tất cả, đất nước ta có quá nhiều vấn đề thời sự đáng quan tâm chứ chẳng phải chỉ riêng World Cup. Tựu trung, khi đặt tay lên bàn phím, tôi cũng phải nghĩ ngợi, cân nhắc viết cái gì thật khác. Nói như vậy để thấy, làm báo giấy mùa World Cup bây giờ rất khốc liệt”.

    Rõ ràng, trái bóng Brazuca chưa lăn trên các sân cỏ xứ Samba nhưng qua góc nhìn, sự chia sẻ của các nhà báo, World Cup năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn nhờ những thông tin được cập nhật liên tục. Nhắc như vậy để thấy rằng, đằng sau những tấm hình, con chữ, thước phim ấy, có không ít những giọt mồ hôi, khổ cực của những người làm báo!

    Sốt dịch vụ thuê tivi xịn mùa World Cup


    Nắm bắt được nhu cầu thưởng thức các trận đấu tại World Cup 2014 của khán giả, các siêu thị và cửa hàng chuyên bán đồ điện máy đã mở dịch vụ cho thuê tivi. Đây được xem là sự nhạy bén của các cơ sở bán đồ điện máy bởi với những gia đình không có điều kiện nhưng muốn được xem bóng đá qua những chiếc tivi cỡ lớn, xịn thì khó mà chi ra mấy chục triệu đồng để sở hữu 1 chiếc tivi. Hiện nay, giá thuê các loại tivi loại 42-60 inches có giá từ 300.000-500.000đ/ngày. Trong khi đó, tại TP.HCM, các siêu thị điện máy đã đến các khu nhà của công nhân ở các quận Thủ Đức, Bình Thạnh… để cho thuê tivi với giá trọn gói trong 1 tháng xem World Cup 2014 là 2,5 triệu đồng. 

    Đài HTV chỉ tiếp sóng World Cup 2014 từ VTV
    Trong các kỳ World Cup từ 1982 đến 2010, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) đều có các chương trình bình luận trực tiếp các trận đấu ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, lần này, bản quyền World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam do VTV nắm giữ nên HTV chỉ tiếp sóng và đưa tin các chương trình từ VTV chứ không tham gia sản xuất trực tiếp chương trình liên quan đến các trận đấu diễn ra tại Brazil. 

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng có thể sẽ tường thuật trực tiếp các trận đấu ở World Cup 2014 để phục vụ thính giả.

    VSTV - Không bản quyền vẫn có cơ hội
    Không có bản quyền truyền hình World Cup nhưng truyền hình số vệ tinh (VSTV-K+) đã đi một nước cờ đầy khôn ngoan khi tuyên bố sẽ không đứng ngoài cuộc chơi. Nhà cung cấp dịch vụ này khẳng định sẽ tiếp sóng trọn vẹn 64 trận đấu của World Cup 2014. Đặc biệt, với hệ thống kênh có độ phân giải cao như K+1 HD, K+PM HD hoặc VTV3 HD và VTV6 HD, dù không có bản quyền nhưng nhà cung cấp dịch vụ này ngoài việc hoàn thành cam kết với khách hàng, bỗng chốc nắm giữ lợi thế về chất lượng dịch vụ so với nhiều đối thủ. 

    Bên cạnh ưu thế về công nghệ khi các trận đấu trên sóng của K+ có hình ảnh và âm thanh sắc nét cao, K+ còn tung chiêu khuyến mại nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển hệ thống khách hàng mùa World Cup. Theo đó, từ 13/6 đến 14/7/2014, giá đầu thu SD của nhà đài này chỉ còn 750.000 đồng/bộ, đầu thu HD có giá 1.400.000 đồng/bộ (mức giá niêm yết của bộ SD là 990.000 đồng/bộ và HD là 1.800.000 đồng/bộ). 

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay