Bóng Đá Plus trên MXH

Brazil: Ẩn số ứng cử viên số 1
Mạnh Châu • 19:33 ngày 07/06/2014
Một chiến dịch giao hữu đã trôi qua, với cả mãn nguyện và đôi chút thất vọng đan xen, tạo nên bộ mặt bí ấn của đội tuyển Brazil, mà có lẽ phải đợi đến ngày 12/06 tới đây nhân trận mở màn mới có thể kiểm định bộ mặt thật của họ.

    Michel Platini, Chủ tịch UEFA, trong một phát biểu mới đây không dám đưa ra quan điểm về việc Brazil có thể vô địch World Cup 2014 hay không. Platini có thể là vì tránh né những phát biểu mang tính nhạy cảm dành cho nước chủ nhà, và có thể, chính ông chưa đủ niềm tin dành cho Brazil.

    Có hai lí do để Platini cũng như nhiều chuyên gia vẫn còn hoài nghi vào cơ hội vô địch của Brazil. Một là lực lượng của họ chưa thực sự đạt chuẩn mực, và hai là bộ mặt phập phù trong chiến dịch thử nghiệm, khi thì bùng nổ như vũ bão nhưng nhiều trận lại mang đến nhiều dấu hỏi về chuyên môn. Họ có thể thắng liền hai trận với tổng tỷ số 9-0 (trước Nam Phi và Panama), nhưng bất thần lại dính vào cơn khô hạn bàn thắng. Họ có thể đánh bại từ Tây Ban Nha, Pháp, Bồ, Uruguay, nhưng cũng có thể dễ dàng đổ gục trước Thụy Sĩ. 

    Neymar tỏa sáng trong trận thắng Panama 4-0

    Điều đáng nói là trong cả một năm qua tất cả thành tích Selecao gặt hái được đều nằm trong khuôn khổ giao hữu - những trận đấu chưa đủ kiểm chứng sức mạnh tối đa. Tại Confed Cup 2013 - mặt trận Brazil được xem có “phép thử” nghiêm túc nhất nhưng nó cũng có thể là “cái bẫy” dành cho Selecao. Bởi chỉ đến khi bước vào World Cup, các đội bóng mới cho thấy tham vọng thực sự của họ.

    Về HLV Luiz Felipe Scolari, đáp trả những chê bai, ông nói thẳng: “Không ai phải nói gì hết, tôi biết những gì đội tuyển thiếu và tôi cũng đã biết phải làm gì”. Quả thực, phải thừa nhận Scolari đang nỗ lực làm tốt nhất những gì có thể cho đội tuyển. Ông dẫn dắt Selecao đi qua gần 20 trận, trong đó dành 15 trận thắng. Chiến thắng 1-0 trước Serbia mới đây là mốc trận bất bại thứ 10 ông và các học trò làm nên trên sân nhà. Dẫu cho đây chỉ là kết quả giao hữu thì vẫn thực sự khiến tất cả phải ngả mũ.

    Về mặt thành tích, sự ổn định này là điểm tựa niềm tin cho các CĐV cổ vũ Samba. Nó vẫn được coi là thước đo giá trị của ứng viên số 1 cho chức vô địch, chưa cần tính đến các yếu tố khán giả nhà hay sự thuận lợi về mặt địa lý cũng như khí hậu.

    Fred ghi bàn duy nhất ở trận thắng Serbia vừa qua

    Đối với HLV Scolari khi 5 ngày trước World Cup khởi tranh, ông cũng không còn phải giải quyết vấn đề hệ thống hay nhân sự. Bộ tứ hậu vệ cố định sẽ là Alves - Thiago Silva - David Luiz - Marcelo, trong khi trên hàng công cũng ưu tiên suất cho những Neymar, Hulk, Oscar và Fred. Chỉ có một dấu hỏi duy nhất là dùng Willian hay Paulinho cho tuyến giữa. Điều này còn phụ thuộc vào hai hệ thống Scolari áp dụng cho đội tuyển Brazil: 4-2-3-1 và 4-2-2-2. Đây là hai sơ đồ chiến thuật gần như cố định, thay vì thói quen xưa kia là 3-4-3 của ông.

    Mặt tích cực này là điều cần phải ghi nhận ở “vũ đoàn Samba”, chỉ có điều, bộ mặt chưa thực sự thuyết phục khiến họ vẫn là một ẩn số trong chiến dịch giành chức vô địch trên quê nhà.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay