Bóng Đá Plus trên MXH

Bán kết World Cup: Cuộc chiến đậm chất... Âu
MINH KIỆT • 10:32 ngày 08/07/2014
Nếu như vòng bảng bùng nổ bàn thắng là màn trình diễn mang đậm chất cá nhân, thì kể từ vòng knock-out, những bàn thắng thưa thớt dần và mỗi trận đấu trở thành màn đấu trí giữa các HLV. Và lúc này, những đội bóng chơi tấn công nổi tiếng của Nam Mỹ cũng đã chuyển sang sự toan tính thực dụng của châu Âu.

    “VỎ” NAM MỸ, “RUỘT” CHÂU ÂU
    Brazil chạm trán Đức, Hà Lan đụng độ Argentina, trên danh nghĩa đấy là những cuộc xung đột đáng theo dõi về mặt trường phái, giữa một bên là 2 đại diện Nam Mỹ, bên kia là 2 đại diện châu Âu. Nhưng bóng đá thế giới đã phát triển nghiêng hẳn về các nước châu Âu nên tuyệt đại đa số những cầu thủ dự 2 trận bán kết tới đây đều đang ăn lương tại lục địa già.

    Cầu thủ của Đức và Hà Lan tất nhiên đều chơi ở châu Âu. Nhưng Brazil và Argentina cũng thế. Trong đội hình đánh bại Bỉ 1-0 của Argentina chỉ có một người đang chơi bóng bên ngoài châu Âu. Đấy là hậu vệ trái Jose Maria Basanta của CLB Monterey tại Mexico. Tương tự như thế, Fred cũng là cái tên duy nhất trong đội hình Brazil đang thi đấu bên ngoài châu Âu.

    Với việc cầu thủ Nam Mỹ sang châu Âu từ sớm như thế, ranh giới giữa các nền bóng đá đang dần được xóa nhòa. Nói cách khác, hiện tượng toàn cầu hóa giờ đã lan đến tận Nam Mỹ. Trước World Cup, cả Argentina và Brazil đều thay HLV. Argentina giã biệt một Sergio Batista chủ trương đá đẹp để cậy nhờ Alejandro Sabella, trong khi Brazil sa thải Mano Menezes để cầu cứu “ông trùm thực dụng” Luiz Felipe Scolari.


    NHỮNG TRẬN ĐẤU ĐẦY TÍNH THỰC DỤNG
    Cách Argentina và Brazil chơi tại tứ kết đích thị là của những đội bóng châu Âu: đậm chất chiến thuật và toan tính. Argentina có được bàn mở tỷ số bất ngờ của Gonzalo Higuain và từ đó khép hẳn trận đấu lại. Cây bút Paul Hayward của tờ Telegraph cho biết trận đấu tuy rất buồn ngủ với khán giả xem truyền hình, nhưng lại là một màn trình diễn đậm chất chuyên môn của Argentina. Cách Albiceleste ghìm cương “chú ngựa ô” Bỉ là hết sức thuyết phục, nếu như không muốn nói là kinh điển về mặt chiến thuật. Cả trận đấu thủ thành Sergio Romero gần như không phải làm việc, cú sút duy nhất đáng gọi là nguy hiểm của Bỉ đến từ Kevin de Bruyne, nhưng nó cũng đi chệch mục tiêu.

    Trong khi đó, Brazil đã trưng ra một gương mặt vô cùng xấu xí trước Colombia. HLV Scolari và các cộng sự không chỉ trích Colombia đã tiễn Neymar của họ vào nhà thương vì trước đó, Fernandinho và các đồng đội đã chơi màn “xa luân chiến” với ngôi sao James Rodriguez khi vào bóng với tiền vệ này mỗi khi có thể.

    BÁN KẾT NHƯ ĐÁNH CỜ
    Khi Argentina không còn Angel di Maria và Brazil đã mất Neymar, họ càng có lý do để thực dụng hơn nữa và toan tính hơn nữa ở trận bán kết. Khi trận chung kết đã đến rất gần, chỉ một sai lầm nhỏ sẽ mang đến sự ân hận lớn, các HLV lại càng có lý do để tính toán tỉ mỉ. Không lạ khi thống kê chỉ ra 2 cầu thủ xoạc bóng nhiều nhất tại World Cup lần này đều là những người Nam Mỹ (Oscar bên Brazil và Javier Mascherano của Argentina).

    Trong khi đó, HLV Joachim Loew cho thấy ông cũng biết cách vứt bỏ bóng đá đẹp để hướng đến sự hiệu quả khi cần thiết. Cách Đức vô hiệu hóa hàng tấn công của Pháp sau khi có bàn mở tỷ số sớm (phút thứ 13 của Mats Hummels) có lẽ khiến cả “ông vua thực dụng” Jose Mourinho cũng cảm thấy khâm phục. Trong 4 đội ở bán kết, chỉ có mỗi Hà Lan chơi chủ động, hấp dẫn. Đấy chính là phong cách nhất quán của HLV Louis van Gaal.

    Phải chăng vì thế mà Hà Lan đang đứng thấp nhất trong biểu giá đặt cược cho chức vô địch?

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay