Bóng Đá Plus trên MXH

M.U bùng nổ bàn thắng, nhưng hàng công liệu đã ổn?
Hoàng Việt • 11:16 ngày 18/09/2017
M.U đã ghi được rất nhiều bàn thắng cho đến thời điểm này của mùa giải nhưng thực sự, hàng công của họ vẫn chưa được vận hành một cách trơn tru.
    M.U đã khởi đầu mùa giải 2017/18 rất ấn tượng. Quỷ đỏ kiếm được 13 điểm sau 5 trận với 4 chiến thắng, 1 trận hòa, ghi được tới 16 bàn, trung bình chọc thủng lưới đối phương hơn 3 bàn/trận. Theo lẽ thường, đó là con số thống kê cho thấy sức mạnh tấn công hủy diệt của một đội bóng. Nhưng nếu theo dõi M.U thi đấu, có thể thấy sự liên kết trên hàng công của Quỷ đỏ vẫn chưa được mạnh mẽ. Điều đó khiến M.U nhiều lúc gặp nhiều bế tắc trong việc triển khai các phương án tấn công khi vấp phải những đội bóng xác định chơi tử thủ.

    Một điểm mờ trên hàng công M.U trong giai đoạn đầu mùa giải này là vị trí đá cánh trái, nơi Marcus Rashford và Anthony Martial luôn phiên trấn giữ. Nghe qua thì đó là điều rất vô lý, khi Rashford và cả Martial đã ghi 3 bàn, kiến tạo 1 lần trong 6 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh và Champions League.

    Rashford và Martial chỉ chơi hay khi vào sân thay người
    Rashford và Martial chỉ chơi hay khi vào sân thay người

    Thế nhưng, điều đặc biệt là trong thành tích của Rashford, chỉ có 1 bàn, 1 kiến tạo được anh thực hiện khi ra sân đá chính. Trong khi đó, toàn bộ những tình huống tham gia vào bàn thắng của Martial đều được diễn ra khi anh vào sân từ băng ghế dự bị. Nó cho thấy khả năng phối hợp giữa 2 tài năng trẻ này và phần còn lại là rất kém ở khoảng thời gian mà các hậu vệ đối phương còn đủ sức đeo bám.

    Lối chơi của Rashford và Martial là tương tự nhau, sử dụng sự nhanh nhẹn và kỹ thuật để xuyên phá hành lang cánh, từ đó tạo đột biến. Dù vậy, khi hàng thủ đối phương còn đủ thể lực và sự tỉnh táo để theo kèm và bọc lót cho nhau thì cả hai không tạo được dấu ấn nào.

    Martial đi bóng thành công 4/7 lần trận gặp Basel nhưng không tạo ra được đột biến
    Martial đi bóng thành công 4/7 lần trận gặp Basel nhưng không tạo ra được đột biến

    Đơn cử như trận gặp Basel tại Champions League, khi đó Martial được Jose Mourinho tung vào sân đá chính. Trong thời gian có mặt trên sân, cầu thủ người Pháp thực hiện 7 pha đi bóng, có 4 pha thành công. Nhưng với thế trận phòng ngự đông người, Martial vượt qua được người này thì ngay lập tức có hậu vệ khác của Basel lấp vào chỗ trống và ngăn cản anh.

    Không xuyên thủng hàng thủ đối phương bằng kỹ thuật cá nhân, Rashford và Martial cần phải phối hợp với đồng đội để tìm ra khoảng trống. Thế nhưng, nhãn quan chuyền bóng và sự ăn ý với các cầu thủ khác trên hàng công M.U của Martial và Rashford không thực sự tốt. Nhìn vào bản đồ đường chuyền của M.U trong trận gặp Everton và Stoke, 2 trận Rashford đá chính, có thể thấy cầu thủ trẻ người Anh rất lạc lõng trên hàng công và gần như “chơi bóng một mình”.

    Bản đồ đường chuyền cho thấy Rashford là điểm mờ trên hàng công M.U (trái:trận gặp Stoke, phải: trận gặp Everton)
    Bản đồ đường chuyền cho thấy Rashford là điểm mờ trên hàng công M.U (trái:trận gặp Stoke, phải: trận gặp Everton, bấm vào xem kích thước to)

    Trong những tình huống có thể tạo ra đường chuyền quyết định, Rashford cũng không đưa ra được sự lựa chọn hợp lý. Ở phút 38 trận gặp Everton vừa qua, Rashford có tình huống cầm bóng trong một pha phản công của M.U. Anh có 2 phương án chuyền bóng cho Lukaku hoặc Mata. Lukaku ở gần Rashford hơn nhưng đã bị 2 cầu thủ Everton theo kèm, còn Mata thì có cả khoảng trống trước mặt. Rashford đã chuyền cho Lukaku và tiền đạo người Bỉ sau đó bị truy cản. Nếu tinh quái hơn, Rashford có thể ngoặt bóng lại 1 nhịp rồi chuyền cho Mata đang băng xuống rất thoáng.

    Rashford lựa chọn phương án chuyền bóng không phải tối ưu
    Rashford lựa chọn phương án chuyền bóng không phải tối ưu

    Với những phân tích trên, có thể thấy Martial và Rashford đang là mắt xích rời rạc trên hàng công M.U. Nhưng cũng khó có thể trách 2 tài năng trẻ này bởi họ xuất thân là một tiền đạo, bị đẩy ra đá cánh nên kỹ năng và nhãn quan chuyền bóng không thực sự tốt. Mourinho đã hạn chế điểm yếu này bằng cách cho Martial và Rashford luân phiên thi đấu. Người đá chính sẽ làm suy kiệt thể lực của hàng thủ đối phương để cầu thủ còn lại vào sân giải quyết nốt.

    Nó là lý do tại sao có tới 9 bàn trong số 16 bàn mà M.U ghi được ở mùa này đến sau phút 80. Những bàn thắng muộn luôn đem đến sự phấn khích, nhưng điều mà nhà vô địch cần là luôn làm chủ được vận mệnh thay vì trông chờ vào sự đột biến cuối trận. Muốn vậy, Mourinho cần tìm cách để và những mảng miếng để hàng công của M.U được liên kết chặt chẽ hơn nữa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội