Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lùi sâu và phát động là hoàn hảo với Rooney
Minh Tâm • 13:53 ngày 01/05/2016
Câu hỏi “Rooney chơi ở đâu?” từng là vấn đề gây đau đầu với HLV Louis van Gaal, sau khi đội trưởng Man United bình phục chấn thương. Nhưng giờ đây, chiến lược gia người Hà Lan đã tìm ra câu trả lời. Việc đưa Rooney lùi sâu với nhiệm vụ phát động tấn công có thể xem là đáp án hoàn hảo cho cả anh và Man United.

    “BỘ NÃO MỚI”CHO MAN UNITED

    Thời điểm mới bình phục chấn thương, Wayne Rooney từng bị một bộ phận NHM xem là gánh nặng của Man United. Theo cuộc thăm dò được tiến hành bởi tờ Mirror khi đó, có tới 78% số người được hỏi cho rằng HLV Louis van Gaal không nên xếp đội trưởng M.U đá chính. Nhưng với màn trình diễn ở những trận đấu gần đây, Rooney đã chứng tỏ rằng anh vẫn còn hữu dụng cho Quỷ đỏ.  

    cuộc chạm trán Everton tại bán kết FA Cup tuần trước, Rooney thi đấu rất tốt. Anh được các báo thể thao uy tín trên xứ sương mù chấm điểm cao thứ hai, chỉ sau Anthony Martial. Tờ Independent bình luận: “Màn trình diễn đáng kinh ngạc, lấn lướt hoàn toàn các cầu thủ Everton”.

    Rooney lại tỏa sáng dưới màu áo Man United, song không phải ở vị trí tiền đạo quen thuộc. Ở tuổi 30, anh không còn phù hợp để đảm nhiệm công việc của một cây săn bàn. Hồi đầu mùa bóng, Rooney thường xuyên được đẩy lên vị trí cao nhất trong hệ thống tấn công. 

    Nhưng việc thiếu tốc độ khiến anh không thoát khỏi sự kiềm tỏa của các hậu vệ. Được giải phóng khỏi nỗi lo Rooney tăng tốc, hàng thủ đối phương được dịp dâng lên cao hơn, khiến không gian hoạt động của các tiền vệ M.U trở nên chật chội.

    HLV Van Gaal phải đến cuối mùa bóng mới tìm được lời giải cho vấn đề này. Cả 3 trận gần nhất Rooney đều được kéo xuống rất sâu nơi hàng tiền vệ. Vị trí của anh không còn là tiền đạo lùi hay tiền vệ công như những lần phải hy sinh trước đó. Rooney giờ đây thường xuyên gắn với vòng tròn khu vực giữa sân.

     Ngay cả khi đội nhà dâng cao, vị trí của anh cũng không thay đổi. Thay vì tìm kiếm bàn thắng, nhiệm vụ của Rooney hiện nay là phát động tấn công từ xa. Với nhãn quan chiến thuật của một cầu thủ hàng đầu, những pha chuyền dài của Rooney có tính đột biến rất cao.


    LỜI GIẢI CHO TƯƠNG LAI

    Cả 3 trận đấu mà Rooney lùi xuống khu vực giữa sân, Man United đều giành chiến thắng. Đấy là minh chứng cho thấy sự hiệu quả của phương án điều chỉnh này. Với việc Rooney lùi sâu, Man United có một cầu thủ tranh chấp nhiệt tình và phát động tốt ở khu trung tuyến. Trong khi đó ở hàng công, những cái tên như Anthony Martial, Marcus Rashford và Jesse Lingard đều có khả năng bứt phá tốt. 

    Ngoài ra, Marouane Fellaini cũng có cơ hội dâng cao tham gia tấn công nhiều hơn. Vị trí mới của Rooney khiến lối chơi của Man United hiệu quả hơn trước rất nhiều. Các đường lên bóng của họ thường xuyên đặt đối phương vào thế bất ngờ, trở tay không kịp.

    Đây có thể xem như là lời giải cho tương lai của Rooney, không chỉ dưới màu áo Man United mà còn ở cả ĐT Anh. Ở tuổi 30, đội trưởng của Man United vẫn là một phần quan trọng không thể thiếu, với tầm ảnh hưởng lớn ở sân Old Trafford. 

    Đóng góp của anh không còn nằm ở các bàn thắng mà được thể hiện qua những đường phát động tấn công, ở kinh nghiệm cũng như bản lĩnh trận mạc để làm chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội trẻ.

    CON SỐ
    5 - Tính đến thời điểm này, Rooney đã 5 lần đối đầu Leciester và chỉ 1 lần đội bóng của anh thất bại. Trong 5 cuộc chạm trán đó, Rooney đã có 2 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Điều đặc biệt là anh mới chỉ ghi bàn vào lưới Leicester khi còn khoác áo Everton. Từ lúc chuyển sang Man United, Rooney chưa từng biết cách chọc thủng lưới đối thủ này.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay