Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Juergen Klopp: Robin Hood không hợp thời
Lộc Trần • 11:52 ngày 01/03/2017
HLV cá tính của Liverpool, Juergen Klopp hội tụ mọi phẩm chất để trở thành một nhân vật anh hùng trong sử thi nhưng tiếc là không phải với... hiện tại.
    Klopp có quyền im lặng nhưng mọi lời ông thốt ra đều không thể bào chữa cho 5 thất bại trước Burnley, Bournemouth, Swansea, Hull và mới nhất là Leicester. Bốn trong số 5 đội bóng ấy khi gặp Liverpool đều đang nằm trong nhóm đèn đỏ. "Lấy của người giàu chia cho kẻ nghèo" từ một lời bông đùa đã trở thành sự thật với Lữ đoàn Đỏ. Có lẽ chưa bao giờ Klopp ghét trở thành Robin Hood như lúc này. Nhưng mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó.

    Hàng phòng ngự

    Ở nửa trên BXH, chỉ có West Ham và Stoke bị thủng lưới nhiều hơn Liverpool. Với nền móng tệ hại như vậy, đừng mơ mộng tới đoạt danh hiệu, ngay suất dự Champions League cũng là một thử thách cực đại với Liverpool. 

    Trong bức tranh không một điểm sáng đó, Lucas Leiva và Alberto Moreno chắc chắn là những chấm đen ngòm làm cả tổng thể thêm nhuốm màu u ám. Không ai hiểu nổi Klopp nghĩ gì khi vẫn trọng dụng 2 cái tên này.

    Với riêng Leiva, cầu thủ người Brazil có tuổi, chậm chạp, tranh chấp kém, không chiến không tốt vì bất lợi thể hình. Vậy nhưng anh vẫn được mặc nhiên một suất trong bộ đôi trung vệ (khi Dejan Lovren chấn thương). Vậy Ragnar Klavan và Joe Gomez, những trung vệ đích thực, ngồi ngoài làm gì?

    Leiva là trò hề trước tốc độ của Vardy
    Leiva là trò hề trước tốc độ của Vardy

    Đừng đổ lỗi cho việc thiếu vắng nhân sự, chiến lược gia người Đức đã có nguyên một mùa Hè để chuẩn bị rồi. Do đó, những chấn thương của Lovren, vụ lùm xùm với Mamadou Sakho hay sự vắng mặt vì AFCON của Sadio Mane đều phải nằm trong tính toán. Càng đáng trách hơn khi Klopp không thèm mua một hậu vệ trái nào cho ra hồn mà quá tự tin vào người đóng thế James Milner.

    Đây hoàn toàn là những vấn đề ai cũng có thể nhận ra. Klopp rõ ràng không xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng phòng ngự. Nhưng tấn công bay bướm để làm gì khi phía sau không có hậu phương vững chắc. Yếu tố cân bằng trong tập thể đã không được xem trọng.

    Người cũ Jamie Carragher nói lên nỗi lòng của hàng triệu fan Liverpool: "Tôi thích Klopp nhưng tôi lo lắng cho ông ấy. Liverpool đang trên đà có thể thủng lưới tới 50 bàn mùa này và dường như chẳng có biện pháp gì cả".

    Chiến thuật & Tinh thần

    Có người nói thời Klopp ở Dortmund, mỗi khi giành lại bóng là mọi cầu thủ áo vàng tự động bứt tốc tối đa lên phía trên, mỗi người một hướng. Chưa biết để làm gì nhưng cứ chạy cái đã. Klopp thích các cầu thủ di chuyển liên tục và ý chí này được mang đến Liverpool.

    Nhưng tất cả đều hiểu mọi lối chơi đều có điểm yếu. Gegenpressing có đầy hạn chế mà đặc biệt trong đó là việc bào mòn thể lực. Liverpool thể hiện 2 hình ảnh trái ngược ở nửa đầu và cuối mùa này là minh chứng rõ ràng nhất. Khi thể chất xuống, tinh thần không tỉnh táo, các kết quả tồi tệ sẽ đến.

    Tinh thần của Liverpool đã suy giảm nghiêm trọng
    Tinh thần của Liverpool đã suy giảm nghiêm trọng

    Hơn nữa, dù lối chơi gì thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Trong tay Klopp hiện giờ không có Marco Reus, Mario Goetze và nhất là một sát thủ như Robert Lewandowski. Khi mà người sắc bén nhất đội (Sadio Mane) chỉ ghi được 11 bàn tại giải quốc nội, bạn hiểu đội bóng này chỉ có hàng công trung bình.

    Chuyện này tác động lên chuyện kia. Klopp muốn truyền cảm xúc vào lối chơi thì chắc chắn cũng phải nhận lại sự thất thường trong tính cách. Khi mà từ tinh thần đến thể xác đều mệt mỏi, cộng thêm đội hình không có phẩm chất ngôi sao, Liverpool thua các đội mấp mé xuống hạng cũng không có gì bất thường. Nói cách khác, Klopp mang một đội bóng kiệt quệ về mọi mặt đối đầu những con thú bị dồn vào đường cùng, không tổn thương thì mới lạ.


    Tạm kết

    Klopp có lẽ không có gì phàn nàn về nơi chốn hiện tại của mình. Ông đang ở vùng đất mà mọi người đều tôn thờ những cái tôi cảm xúc. Nhưng làm một anh hùng thời hiện đại thì phải mang hơi thở của hiện thực. Klopp muốn thành công ở Liverpool thì phải làm được những điều 27 năm qua chưa ai ở Anfield làm được.

    Tự chuyển hóa mình, hoàn thiện bản thân và đi theo xu hướng của thời đại, Klopp sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều. Liverpool đã cho ông rất nhiều nhưng ông vẫn cần thêm một yếu tố quan trọng: Thời gian.

    Chờ đợi không quan trọng, quan trọng là phải chờ tới bao giờ. CĐV Liverpool đã nhìn thấy nhiều điều khác biệt nơi Klopp nhưng họ cần thêm nhiều dấu hiệu hơn nữa để có thể hoàn toàn tin vào người anh hùng trong truyền thuyết.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay