Bóng Đá Plus trên MXH

Kiểm tra y tế: Rào cản cuối của các vụ chuyển nhượng
Chiêu Văn • 19:48 ngày 06/08/2014
Hầu hết các cầu thủ chỉ coi đó là chuyện thủ tục, nhưng một số người khác, như Loic Remy ở Liverpool, đã phải từ bỏ giấc mơ của họ chỉ vì các cuộc kiểm tra y tế trước khi hoàn tất một vụ chuyển nhượng.

    Dưới đây là giải thích từ trưởng bộ phận y tế thể thao của CLB Blackburn, Dave Fevre, từng làm việc cho Manchester United, giải vô địch rugby toàn Anh và là thành viên Hiệp hội y khoa bóng đá.

    “Tôi muốn so sánh với việc khi bạn đi mua một chiếc xe cũ, bạn chịu rủi ro là mọi thứ không như bạn nhìn thấy, và bạn phải tìm một người am hiểu xe cộ để tư vấn cho bạn. Khi bạn nhìn vào những khoản phí chuyển nhượng cho các cầu thủ, mọi CLB đều phải đảm bảo họ mua về một người đá được. Nhưng vì mọi cầu thủ đều khác nhau, mọi cuộc kiểm tra y tế đều khác nhau.

    Yêu cầu từ CLB, báo cáo ngắn cho HLV, tuổi, vị trí, tiền sử chấn thương và y tế của cầu thủ, tất cả các thông số đó thay đổi với từng người khác nhau. Vì thế không có tiêu chuẩn cố định cho việc kiểm tra y tế. Mỗi CLB có cách riêng để thực hiện việc đó. Thường thì một cầu thủ được chuyển tới đội bóng của chúng tôi sẽ mất 2 ngày để kiểm tra y tế, ngay cả vào khi mùa chuyển nhượng sắp đóng cửa. Chuyên gia thể lực, bác sĩ và chuyên gia tâm lý của đội phải cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt cho HLV và ban lãnh đạo để đi tới quyết định cuối cùng.

    Đó là những yếu tố chủ chốt của hầu hết các cuộc kiểm tra tâm lý. Đầu tiên là khám sức khỏe để phát hiện các tiền sử bệnh tim. Kể từ sau khi Fabrice Muamba bị đột quỵ, các CLB càng kỹ lưỡng hơn trong chuyện này. Mọi cầu thủ trên 24 tuổi đều phải kiểm tra hàng năm xem họ có vấn đề gì về tim mạch hay không.


    Thời điểm vụ chuyển nhượng diễn ra cũng sẽ ảnh hưởng tới kiểm tra y tế. Trong kỳ chuyển nhượng tháng 1, bạn sẽ muốn những người đã ra sân đều đặn. Hiếm khi một CLB lại đưa về một cầu thủ đang chấn thương lúc đó, dù Arsenal từng làm thế khi mượn Kim Kallstrom mùa vừa rồi.

    Bạn sẽ muốn ký với những cầu thủ ra sân đều đặn, rồi đội ngũ y tế sẽ phải cung cấp cho HLV đánh giá của họ về tình trạng thể lực của cầu thủ, và cần làm gì để anh ta đạt được thể lực tốt nhất. Tất cả mọi dữ liệu đều cần thiết, từ tỉ lệ mỡ trong cơ thể tới xét nghiệm lượng oxy tối đa mà cơ thể cầu thủ đó sử dụng khi hoạt động ở cường độ cao nhất.

    Một số đội còn kiểm tra thị lực, thính lực và răng miệng trong kiểm tra y tế. Chẳng hạn, trong thời gian tôi làm việc ở Man United, chúng tôi đã làm việc với giáo sư Gail Stephenson (chuyên gia về thị lực ở Đại học Liverpool). Chúng tôi cũng mời các nha sĩ tới khám răng cho cầu thủ để đảm bảo họ không gặp vấn đề gì trong mùa giải.

    Loic Remy lỡ hẹn với Liverpool khi không vượt qua được đợt kiểm tra y tế

    Toàn bộ các khớp xương vận động của cầu thủ, các cơ bắp chủ yếu và các phần mềm dễ tổn thương khác đều sẽ được kiểm tra. Tôi thường đặc biệt chú ý tới xương chậu vì đó là khu vực nền tảng cho vận động ở cả thân trên và thân dưới.

    Vị trí của cầu thủ trên sân cũng sẽ ảnh hưởng tới cuộc kiểm tra y tế. Chẳng hạn với các thủ môn, sẽ phải kiểm tra kỹ hơn phần vai, cùi chỏ, cổ tay và tất nhiên là bàn tay. Đôi khi chũng tôi sẽ phải chụp phim phần vai và tay của họ để đánh giá cụ thể hơn.
    Và không chỉ các hợp đồng mới được kiểm tra y tế. Các cầu thủ từ đội trẻ được đưa lên đội 1 cũng cần được đánh giá, các chữ ký cho mượn nữa. Một số cầu thủ đi mượn sau này sẽ chuyển hẳn sang CLB và đội bóng phải kỹ lưỡng. Vì vậy, một cuộc kiểm tra toàn diện, chuyên nghiệp luôn là cần thiết.

    Các cầu thủ có thể không vượt qua kiểm tra y tế vì nhiều lý do. Đôi khi chúng tôi nhìn kết quả và nghĩ: chúng ta không thể chắc được liệu anh này có thể chơi 40 trận mỗi mùa ở Championship hay không, chúng ta không thể chấp nhận rủi ro.

    Tất nhiên, mọi chuyện không hẳn chấm dứt ở đó. Chúng tôi vẫn sẽ liên hệ với cầu thủ và người đại diện của họ xem có thể cải thiện tình hình hay không. Vì sức mạnh của đội hình và yêu cầu của đội bóng, chúng tôi có thể cùng hợp tác để giúp cầu thủ cải thiện nhanh hơn một chấn thương hay tìm lại thể lực tốt nhất. Vì thế trong khi một cầu thủ có thể trượt kiểm tra y tế ở CLB này, anh ấy lại vượt qua ở một CLB khác cũng là bình thường”.

    Các xét nghiệm  
    Xét nghiệm 1: Tim và kiểm tra y tế
    CLB sẽ trước hết xét nghiệm tim với máy điện tâm đồ và một bảng câu hỏi về tiền sử tim mạch của cầu thủ. Các xét nghiệm còn có kiểm tra huyết áp và nhịp thở khi vận động. Các bác sĩ cũng yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để xem cầu thủ có bị những vấn đề như tiểu đường hay không.

    Xét nghiệm 2: Xương và cơ bắp
    Các chuyên gia thể lực và bác sĩ sẽ xem xét các phần được coi là dễ tổn thương như phần lưng dưới và vùng xương chậu, các vùng dây chằng, khớp xương và các cơ bắp vận động chủ yếu.

    Xét nghiệm 3: Kiểm tra vận động
    Tập trung vào các cơ và khả năng chuyển động của các cơ, dây chằng, những chuyên gia sẽ tính toán khả năng vận động của các nhóm cơ của cầu thủ và xác định những điểm yếu có thể dẫn tới chấn thương. Cầu thủ sẽ được yêu cầu thực hiện các bài tập co giãn đầu gối, khuỷu tay trong quá trình kiểm tra.

    Xét nghiệm 4: Siêu âm và chụp X-quang
    Với các trường hợp cầu thủ có tiền sử chấn thương hoặc bệnh tật, ban y tế của CLB sẽ chuẩn bị sẵn để cầu thủ tới một bệnh viện tiến hành việc chụp X-quang hoặc siêu âm.

    Xét nghiệm 5: Mức độ mỡ trong cơ thể
    Các CLB có thể sử dụng công nghệ trở kháng sinh điện tử, một thiết bị theo dõi mức độ mỡ trong cơ thể, để đánh giá xem cầu thủ có cần phải giảm béo hay không. Hầu hết các cầu thủ chuyên nghiệp phải có mức mỡ trong cơ thể dưới 10%.

    Xét nghiệm 6: Chạy nước rút
    Các chuyên gia y tế sẽ đo tốc độ của cầu thủ khi chạy nước rút trong một quãng đường cố định. Với các cầu thủ không phải thủ môn ở Championship, tiêu chuẩn thường là phải chạy 20 mét dưới 3 giây.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội