Bóng Đá Plus trên MXH

Decima nhìn từ chuyển nhượng: Sự chuyển hướng đúng đắn
09:00 ngày 26/05/2014
Kể từ khi Florentino Perez lên nắm quyền tới nay (2000), Real tăng cường cho hàng phòng ngự khiêm tốn hơn rất nhiều so với hàng công. Chỉ sau khi chuyển hướng, quan tâm nhiều hơn đến việc gia cố hàng thủ, Real mới dần lấy lại hình ảnh và chức vô địch Champions League chính là thành quả cho sự chuyển hướng ấy.
    MẤT CÂN ĐỐI GIỮA CÔNG VÀ THỦ
    Florentino Perez đắc cử Chủ tịch Real vào năm 2000 sau khi vượt qua Chủ tịch đương nhiệm khi ấy là Lorenzo Sanz, người đang rất thành công với 2 chiếc Cúp Champions League chỉ trong vòng 3 năm. Perez chiến thắng vì một lời hứa khủng khiếp: mang Luis Figo từ đại kình địch Barcelona về Bernabeu.

    Perez đã làm đúng như lời hứa và không dừng lại ở đó. Năm 2001 ông  mang về Zinedine Zidane, năm 2002 mang về Ronaldo, năm 2003 mang về David Beckham, Real chính thức bước vào thời kỳ “Galacticos” mỗi năm một ngôi sao. Perez là một nhà làm ăn giỏi, một người biết làm chính trị tốt, nhưng ông không phải là một “con người bóng đá” điển hình. Vì thế mà Perez đã sai lầm lớn khi bỏ hỏng hàng thủ.

    Việc bán đi Claude Makelele là một sai lầm. Việc không chiêu mộ được Patrick Vieira (vì ông không trả lương cao cho những cầu thủ phòng ngự) là sai lầm thứ hai. Sai lầm thứ ba, lớn nhất, là chính sách “Những Zidane và những Pavon”, tức chỉ chi nhiều tiền để mua ngôi sao tấn công, còn hậu vệ thì lấy từ lò đào tạo.

    Galactico 1.0 với những siêu sao thượng thặng

    Kết quả là Real bước vào một cơn khủng hoảng. Họ ngày càng mạnh hơn trên các BXH... kiếm tiền, nhưng lại sa sút về mặt chuyên môn bởi đội hình quá mất cân đối. Valdebebas vẫn sản sinh ra nhiều ngôi sao, nhưng đấy là đều là các ngôi sao tấn công. Từ Iker Casillas đến Alvaro Arbeloa, Real không thể giới thiệu được gương mặt nào sáng giá (kỳ thực Arbeloa là... mua lại của Liverpool). Khi nhắc đến những hậu vệ, người ta chỉ nhớ đến những cái tên thảm họa như Francisco Pavon, Raul Bravo. Còn những ngôi sao trẻ tài năng như Juan Mata, Alvaro Negredo, Juanfran, Roberto Soldado... thì phải tìm đường rời CLB vì không cạnh tranh nổi với “những Zidane”.

    Thống kê cho thấy trong hơn 1,2 tỷ euro mà Real đổ vào thị trường chuyển nhượng từ năm 2000, tức năm mà Perez đắc cử Chủ tịch, đến nay, Real chỉ chi 221,5 triệu euro cho các hậu vệ, tức chiếm 17%. Phải đến khi trở lại ghế Chủ tịch hồi 2009, Perez mới thay đổi cách suy nghĩ. Bên cạnh những ngôi sao tấn công như Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Kaka, ông còn mang về những cầu thủ phòng ngự như Xabi Alonso, Raul Albiol, Arbeloa, Fabio Coentrao...

    SAI LẦM TRONG CHỌN HLV
    Với sự tư vấn của Zinedine Zidane, Real cũng đã chiêu mộ được trung vệ trẻ Raphael Varane, người đã chơi rất chững chạc trong thời gian gần đây và được xem là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới hiện nay. Những năm trở lại đây, việc mua bán cầu thủ của Real cũng đã trở nên cân bằng  hơn. Trong mùa hè, Real mang về Isco - một ngôi sao tấn công những cũng đồng thời mang về Daniel Carvajal - người chuẩn bị thay Arbeloa trở thành hậu vệ phải số 1 của Real Madrid lẫn ĐT Tây Ban Nha.

    Đấy rõ ràng là một sự chuyển mình đúng đắn trong chuyển nhượng với mục tiêu giúp Real lấy lại cân bằng giữa các tuyến, thay vì mất cân đối như những năm đầu thế kỷ. Ngoài ra, việc chọn HLV của Real cũng mang lại nhiều tranh cãi. Từ 2002 đến nay, Real đã dùng đến 12 nhà cầm quân khác nhau, trở thành đội bóng dùng HLV... hao nhất trên toàn châu Âu. 

    Sự thiếu kiên nhẫn đã đẩy Real vào tình trạng bất ổn. Manuel Pellegrini lẽ ra có thể làm tốt hơn ở mùa thứ 2, nhưng ông bị sa thải chỉ sau 1 mùa. Những cái tên còn lại, khởi nguồn từ sự ra đi của Vicente del Bosque cũng đều gây tranh cãi. Carlos Queiroz chỉ làm phó cho Alex Ferguson ở Man United nhưng vẫn được trải thảm mời về Bernabeu. Vanderlei Luxemburgo chưa từng thành công ở châu Âu, những Lopez Caro, Garcia Remon, Antonio Camacho đơn giản là không đủ tầm trong khi Fabio Capello, Jose Mourinho là những bậc thầy thực dụng, hoàn toàn không hợp với triết lý bóng đá của Real.

    Những ngôi sao hiện tại của Real Madrid

    BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
    Nhưng chức vô địch Champions League vừa qua chính là trái ngọt của những sự thay đổi. Chọn Carlo Ancelotti - một HLV rất có duyên với Champions League - là quyết định chính xác hoàn toàn của chủ tịch Florentino Perez. Nhà cầm quân người Italia đã khôi phục lại bầu không khí tích cực đã mất tại Bernabeu, hướng đội bóng đến lối chơi tấn công mãn nhãn mà các Mardridista chờ đợi. Sau Gareth Bale, Ancelotti cũng không đòi hỏi phải mang về cho mình thêm bất kỳ ngôi sao lớn nào nữa. 

    Sự ổn định ấy là điều rất cần thiết để Real Madrid mở ra một kỷ nguyên thống trị. Decima rất có thể chỉ là sự khởi đầu.

    Real từng mất cân bằng trầm trọng khi mua sắm
    Biểu đồ dưới đây cho thấy số tiền Real chi ra mua hậu vệ từ năm 2000 đến giờ chỉ là 221,5 triệu euro, chỉ bằng 1/2 so với số tiền họ bỏ ra mua tiền đạo (482,5) và thua xa số tiền mua tiền vệ (584,9). Chính sự mất cân bằng ấy đã khiến đội hình Real chỉ đẹp mà chẳng đủ mạnh để chinh phục các danh hiệu.


    5 CẦU THỦ PHÒNG NGỰ GẦN NHẤT PEREZ MANG VỀ
    Asier Illarramendi (tiền vệ phòng ngự)
    Thời điểm mua: Hè 2013
    Giá: 30 triệu euro

    Daniel Carvajal (hậu vệ cánh phải)
    Thời điểm mua: Hè 2013
    Giá: 6,5 triệu euro

    Casemiro (tiền vệ phòng ngự)
    Thời điểm mua: Hè 2013
    Giá: 6 triệu euro

    Fabio Coentrao (hậu vệ cánh trái)
    Thời điểm mua: Hè 2011
    Giá: 30 triệu

    Raphael Varane (trung vệ)
    Thời điểm mua: 2011
    Giá: 10 triệu euro

    Real vẫn kém thành công
    Real vừa có danh hiệu vô địch Champions League đầu tiên sau 12 năm để hoàn tất mùa giải thành công với 2 danh hiệu (Cúp Nhà Vua và Champions League). Tuy nhiên, 2005-2014 vẫn không phải là quãng thời gian thành công với Real với “chỉ” 6 danh hiệu gồm 3 chức vô địch La Liga, 2 Cúp Nhà Vua và 1 Champions League. Trong những giai đoạn trước, không lần nào đội bóng này giành được ít hơn 7 danh hiệu.

    SỐ DANH HIỆU REAL ĐẠT ĐƯỢC QUA CÁC THỜI KỲ

    12 năm, Real thay 12 tướng
    Tính từ 2002, sau chức vô địch Champions League thứ 9 trong lịch sử, Real đã thay tới 12 HLV. Điều đó tương đương mỗi mùa giải Real lại thay tướng 1 lần và đây chính là tỷ lệ thay HLV cao nhất so với các ông lớn khác tại châu Âu. 

    CÁC ÔNG LỚN VÀ SỐ LẦN THAY TƯỚNG TỪ 2002 
    Minh Kiệt • 09:00 ngày 26/05/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay