Bóng Đá Plus trên MXH

Tạm biệt Pirlo, thiên tài ngái ngủ
Việt Hà • 06:59 ngày 08/06/2015
Tại Berlin rạng sáng qua, Andrea Pirlo có thể đã chơi trận cuối cùng cho Juventus. Gương mặt già cỗi chan nước mắt trong điệu bộ ngái ngủ quen thuộc. Hãy nhớ kỹ hình ảnh đó, vì bóng đá châu Âu sẽ không có một Pirlo thứ hai.
    VIDEO: Xem lại màn trình diễn của Pirlo trước Barca

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Berlin đã hai lần chứng kiến Pirlo bật khóc. Lần đầu là trận chung kết World Cup 2006, tiền vệ năm đó 27 tuổi không kìm được nước mắt khi Fabio Grosso sút quả luân lưu quyết định mang về chức vô địch thế giới cho Italia. 9 năm sau cũng tại sân Olympic, nhưng lại là những giọt nước mắt buồn bã của Pirlo. Trong trận chung kết Champions League cuối cùng của đời cầu thủ, lão tướng 36 tuổi đã không thể chạm đến vinh quang.

    Paul Pogba đã tới vỗ về người đàn anh. Rồi đến lượt Xavi chạy tới an ủi Pirlo như hai người bạn thân. Những giọt nước mắt của tiền vệ Italia đã lay động tất cả. Pirlo xứng đáng có một kết thúc có hậu cùng Juventus sau 20 năm miệt mài đuổi theo trái bóng, kể từ lần đầu xuất hiện tại Serie A trong màu áo Brescia khi mới 16 tuổi. Nhưng rốt cuộc trận đấu cuối của Pirlo cùng Juve lại nhuốm màu bi kịch. Giống như Steven Gerrard chia tay Liverpool bằng thất bại 1-6 trước Stoke, hay Zidane để lại cú “thiết đầu công” lịch sử trong trận đấu cuối với ĐT Pháp, Pirlo cũng rời Juventus bằng một kỷ niệm buồn.

    Giám đốc Beppe Marotta của Juve vẫn nuôi hy vọng Pirlo sẽ ở lại: “Cậu ấy là biểu tượng của Juventus và bóng đá Italia. Không dễ để thay thế Pirlo. Tôi vẫn cầu mong cậu ấy sẽ ở lại”. Dù vậy, Pirlo đủ tự trọng để không muốn tiếp tục trở thành gánh nặng cho đội bóng. Ở tuổi 36, cựu tiền vệ Milan không còn sung sức cho những trận cầu đỉnh cao. Phong độ của Pirlo trong những cuộc chạm trán với Real Madrid và Barca vừa qua đều kém thuyết phục. Đây cũng là mùa giải Pirlo ra sân ít nhất tại Serie A (20 trận) trong 4 mùa bóng khoác áo Juve.


    Giống như Xavi, Pirlo chọn cách ra đi để nhường chỗ cho lớp trẻ. Một cuộc chuyển giao mang ý nghĩa trọng đại với Juve, đội bóng đã sống bằng hơi thở của Pirlo suốt 4 năm qua. Hình ảnh Pogba vỗ về Pirlo có thể mang ý nghĩa biểu tượng cho sự kế thừa. Nhưng thực tế không đẹp như vậy khi chính cầu thủ người Pháp cũng đang nhấp nhổm rời Turin. Và khoảng trống mà Pirlo để lại cho tới giờ vẫn là bài toán không lời giải cho đội ĐKVĐ Serie A.   

    Khoảng trống Pirlo không chỉ có ở Juve mà còn với cả bóng đá Italia và châu Âu. Bóng đá cần những cầu thủ như Pirlo để gìn giữ sự lãng mạn của môn thể thao vua. Trong thế giới sân cỏ ngày càng khốc liệt, nơi các cầu thủ có thể chạy nước rút 100 mét không kém các vận động viên điền kinh, Pirlo là một hình ảnh trái ngược. Ánh mắt xa xăm với mái tóc dài lãng tử, điệu bộ uể oải như một kẻ mới ngủ dậy, thi đấu ung dung thậm chí lừ đừ, Pirlo đã tung hoành suốt 20 năm qua trong dáng vóc của một nghệ sĩ từ đôi chân khéo léo cho tới cái đầu biết sáng tạo những đường bóng tinh tế nhất.

    Những sân chơi đỉnh cao châu Âu từ đây sẽ không còn chứng kiến một Pirlo với phong thái quý tộc, nhẹ nhàng và lãng mạn. Lão tướng 36 tuổi này sẽ sang MLS để làm nhiệm vụ của một nhà truyền giáo cho giải đấu của người Mỹ. 

    3 lần xuất sắc nhất Serie A
    Andrea Pirlo là cầu thủ duy nhất của Juventus từng 3 lần đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A” vào các năm 2012, 2013 và 2014. Những người đứng sau Pirlo là Fabio Cannavaro, Pavel Nedved, David Trezeguet và Zinedine Zidane đều mới có một lần được vinh danh.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay