Bóng Đá Plus trên MXH

Barcelona thất thủ 2-3 trên sân PSG: Bóng tối ở kinh đô ánh sáng
Hồ Phương • 08:28 ngày 02/10/2014
Đang bay cao với 7 trận bất bại, ghi 18 bàn và không một lần thủng lưới, Barca bỗng bị PSG kéo tụt xuống mặt đất. Những vấn đề tưởng như đã được giải quyết lại xuất hiện. Nhưng cũng may, giờ mới là tháng 10 và họ vẫn có thể sửa chữa sai lầm.
    THẢM HỌA PHÒNG NGỰ
    Sau khởi đầu như mơ, giới truyền thông đã tốn nhiều thời gian và công sức để phân tích nguyên nhân thành công của Barca ở mùa này. Và hầu hết đều gặp nhau ở một điểm: HLV Luis Enrique đã giải quyết được những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Từ nền tảng vững chắc ấy, người Catalan mới xây dựng được diện mạo mới ở hàng công, khi Messi tỏa sáng trong vai trò kiến tạo còn Neymar cùng các chân sút trẻ như Munir và Sandro đồng loạt bùng nổ.

    Nhưng rạng sáng qua, trước một PSG không Ibrahimovic (chấn thương) và đang ngập trong vô số vấn đề, bức tường đứng vững qua 7 trận kể từ đầu mùa đã bị xô đổ. Chính sách xoay vòng thủ môn của Enrique bắt đầu bộc lộ sai lầm khi Ter Stegen chơi khá tệ ở trận thứ 2 bắt chính. Căn bệnh sợ bóng chết lại tái phát, khi họ để đội chủ nhà ghi 2 bàn chỉ sau 2 cú dứt điểm trúng đích đầu tiên, đều xuất phát từ các tình huống cố định. Hai cánh của Barca cũng bị cày nát, khi các hậu vệ biên Alves và Alba liên tục để mất bóng hoặc bị qua mặt, mà bàn thua thứ 3 là ví dụ điển hình.

    Ngoài độ máu lửa và sự tập trung, người Catalan còn thua sút đối thủ cả về tốc độ. Chính khả năng bứt tốc của Lucas Moura cùng những đường đi bóng lắt léo của Javier Pastore đã giúp PSG tạo ra đột biến. Đã vậy, việc Iniesta và Rakitic lười hỗ trợ Busquets trong phòng ngự càng khiến hàng thủ liên tục phải phơi mặt ra trong những đợt phản công. Thậm chí, ở nhiều thời điểm, đội hình Barca gần như bị chặt thành 2 nửa và chỉ nhờ may mắn, họ mới không để thua thêm.



    GÁO NƯỚC TỈNH NGƯỜI
    Nhưng thua với tỷ số nào thì cũng là thua. Điều quan trọng là thất bại này đã chỉ ra những khoảng tối đằng sau hình ảnh lung linh mà người Catalan kỳ công gây dựng từ đầu mùa. Ngoài việc Messi vẫn tỏa sáng và Neymar tiếp tục thể hiện duyên ghi bàn, gần như mọi tuyến của họ đang đều có vấn đề. Và sau trận thua mà chính Enrique cũng phải thừa nhận là “xứng đáng” ở Parc des Princes, có lẽ đã đến lúc Barca nhìn lại chính mình.

    Họ phải xem lại chính sách xoay vòng thủ môn, khi Bravo rõ ràng xứng đáng hơn với phong độ rất ổn định ở La Liga. HLV Enrique có lẽ cũng nên trao lại cơ hội cho Pique vì ít nhất, sự tỉnh táo cùng chiều cao của tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ giúp khung thành của họ an toàn hơn trong những tình huống cố định. Ngoài ra, Barca cũng cần lấy lại sự tập trung từng thể hiện ở các trận đầu mùa, cùng sự gắn kết trong lối chơi sau trận đấu thảm họa tại Paris.

    Rất nhiều bài toán đang chờ Enrique giải quyết. Nhưng cũng may, giờ mới là tháng 10, và đây mới chỉ là loạt đấu thứ 2 của vòng bảng Champions League chứ không phải một trận chung kết. Barca vẫn chưa mất chiếc cúp nào sau trận thua ở Parc des Princes. Và nhìn từ một góc độ, thất bại này có thể sẽ giúp họ tỉnh táo hơn trong cuộc đua vẫn còn rất dài phía trước.

    Nỗi ám ảnh Paris
    Một lần nữa, Paris trở thành nỗi ám ảnh của Barca khi ở lần thứ 3 tới sân Công viên các Hoàng tử, họ vẫn chưa thể giành chiến thắng. Trước thất bại 2-3 rạng sáng qua, đội bóng Catalan từng 2 lần làm khách của PSG với kết quả hòa 2-2 ở tứ kết lượt đi Champions League mùa 2012/13, và thua 1-2 cũng ở tứ kết giải đấu này mùa 1994/95.

    CON SỐ
    3 PSG chính là đội bóng Pháp thứ 3 ghi được 3 bàn thắng vào lưới Barca trong một trận đấu ở các cúp châu Âu, sau Metz và Nice.
    7 Tiền đạo Neymar đã ghi được 7 bàn thắng sau đúng 7 trận đấu cho Barca kể từ đầu mùa giải này.
    82 Barca đã để mất bóng tới 82 lần trong trận thua PSG, trong đó Alves (15) và Alba (8) là những người mất bóng nhiều nhất.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội