Bóng Đá Plus trên MXH

La Liga trong điệu tango
Trần Minh • 10:43 ngày 07/01/2014
Trận đấu đầu tiên của Valencia dưới thời tân HLV Juan Antonio Pizzi là một chiến thắng. Người ghi bàn mở tỷ số trận ấy là Pablo Piatti. Một HLV Argentina, một cầu thủ tấn công người Argentina, họ hứa hẹn sẽ làm hồi sinh đội bóng đang chìm trong khủng hoảng này.
    Gonzalo Higuain đã rời Real Madrid và sang Napoli, Lionel Messi không còn tỏa sáng rực rỡ trong nửa đầu mùa bóng này, nhưng La Liga vẫn tiếp tục ghi lại những dấu ấn sâu đậm từ các nhân vật người Argentina. Bản hợp đồng đáng chú ý nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tại Tây Ban Nha là Jose Sosa, một người Argentina.

    Sosa không phải là một cầu thủ xoàng. Anh từng có gần 20 lần khoác áo đội tuyển Argentina, từng chơi cho Napoli và Bayern Munich. Sosa cũng từng là học trò cũ của Diego Simeone tại Estudiantes trước đây. Ông hiểu rõ tiền vệ này và xem anh là một nhân vật quan trọng trong giai đoạn 2 của mùa bóng. 

    Và Simeone tất nhiên là... một người Argentina. Trong giai đoạn lượt của mùa bóng này, 2 HLV ấn tượng nhất tất nhiên phải là Simeone và Gerardo Martino, cũng là một người Argentina khác. Người đầu tiên thật sự biến Atletico thành một thế lực, vừa mạnh mẽ lại vừa lỳ lợm. Người thứ 2 giúp Barca lột xác, xóa bỏ hoàn toàn chứng bệnh phụ thuộc vào Messi ngỡ như đã nan y dưới Pep và Tito.


    HLV Antonio Pizzi của Valencia

    Cả Simeone lẫn Martino đều là những người ưa chuộng lối chơi tấn công, nhưng họ cũng sẵn sàng chơi thực dụng khi cần thiết để bảo vệ thành quả. Những người Argentina luôn như vậy: họ có chất phóng khoáng, sôi nổi của Nam Mỹ nhưng cũng có sự khôn ngoan, toan tính của người châu Âu.

    Trước Simeone và Martino, La Liga từng ghi nhận dấu ấn của Marcelo Bielsa và Mauricio Pochettino. Bielsa biến Bilbao thành hiện tượng của cả châu Âu với cách đá đầy khí thế tấn công. Họ quần cho Man United tối tăm mặt mũi và đi một lèo đến trận chung kết Europa League, chỉ để thua... Atletico của Simeone mà thôi.

    Còn Pochettino thì gây ấn tượng bởi khả năng giúp các học trò thi đấu vượt ngưỡng dù lực lượng hạn chế. Sau khi đã rời Tây Ban Nha, Pochettino tiếp tục thể hiện thế mạnh này tại Premier League, khi cầm quân cho Southampton.

    Những HLV người Argentina thường có 2 ưu điểm: chiến thuật và tâm lý. Những đội bóng do các HLV Argentina cầm quân thường có được sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự. Còn về tâm lý, họ cũng là những bậc thầy, luôn giúp cho cầu thủ thi đấu hay hơn, luôn giúp cho các thành viên trong đội cảm thấy mình quan trọng.


    HLV Simeone của Atletico là một bậc thầy về tâm lý

    Với Martino, những Pedro, Alexis, Alex Song đang hồi sinh. Với Simeone, Diego Costa vươn lên đẳng cấp thế giới, Koke là phát hiện của cả châu Âu và đang được các CLB hàng đầu săn đón. Simeone cũng giúp Atletico đánh bại Real tại Bernabeu 2 lần liên tiếp, điều mà họ có mơ cũng không dám nghĩ đến suốt hơn một thập kỷ đã qua.

    Đấy là lý do khi cần ngay một người “chữa cháy”, các CLB lập tức nghĩ đến một HLV người Argentina. Chiến thuật lẫn các liệu pháp tâm lý của họ đều rất phù hợp để vực dậy một CLB đang lao đao. Barca đã thành công với canh bạc Martino (dù các CĐV của họ vẫn đang than khóc cho sự cáo chung của tiqui-taca). Hiện tại của Atletico còn đẹp hơn trong mơ. Và người ta hoàn toàn có thể tin tưởng là Valencia cũng có thể tái sinh cùng với Pizzi

    Đêm nay, Pizzi sẽ chạm trán Simeone trong trận “derby Argentina”, những con người đã từng chạm trán nhau khi còn là cầu thủ nay sẽ so tài trên băng ghế huấn luyện. La Liga hứa hẹn sẽ tiếp tục hấp dẫn bởi những nhân tố đến từ xứ Tango. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội