Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Shaw chấn thương, hệ thống của van Gaal bị đe dọa
Minh Đức • 15:48 ngày 14/08/2014
M.U dưới thời Louis van Gaal đang có được sự hưng phấn đáng nể sau loạt trận giao hữu vừa qua. Nhưng chấn thương bất ngờ của hậu vệ trái Luke Shaw có thể khiến kế hoạch của vị HLV người Hà Lan gặp rắc rối không nhỏ.
    Sơ đồ 3-5-2 mà Van Gaal áp dụng cho M.U ở mùa giải năm nay là một cuộc cách mạng. Nhưng nó cũng đặt ra những yêu cầu về mặt nhân sự khá khắt khe dành cho Quỷ Đỏ. Điểm nhấn của sơ đồ này chính là 2 cầu thủ chạy biên, những người sẽ đảm nhận cả vai trò hậu vệ cánh lẫn tiền vệ cánh. Có thể thấy, 3-5-2 chỉ có thể thành công khi đôi cánh đạt được sự cân bằng và nhịp nhàng. Nếu không, đó sẽ là một thảm họa, có thể kéo đổ tất cả những miếng đánh chiến thuật.

    Thường thì những cầu thủ chơi ở 2 biên trong sơ đồ này là những hậu vệ có khả năng tham gia tấn công tốt. Thêm vào đó, họ phải có sức bật cùng nền tảng thể lực sung mãn. Đó cũng là một phần lí do mà M.U quyết định để Patrice Evra ra đi để đón Shaw về. Evra là mẫu hậu vệ trái có khả năng lên công tốt, nhưng không ai dám chắc trong một ngày “sổ mũi nhức đầu” vì lí do tuổi tác, cầu thủ người Pháp có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe trong hệ thống của Van Gaal.

    Van Gaal sẽ phải đau đầu tìm người thay thế

    Nếu như bên cánh phải, Van Gaal có thể tạm yên tâm với Antonio Valencia và Rafael, những người rất đa năng và đều đã chứng tỏ được mình ở khả năng tấn công lẫn phòng thủ, thì cánh trái bây giờ lại đang là tử huyệt với họ khi không có Luke Shaw. Ashley Young là cái tên khả dĩ nhất lúc này có thể trám vào vị trí đó. Ngoài ra còn có Tyler Blackett, Jesse Lingard hay Adnan Januzaj, nhưng tất cả đều thiếu những điều kiện đủ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    Trong khi Blackett và Lingard chưa đủ đẳng cấp và cũng chưa tạo được niềm tin nơi Van Gaal, thì Young hay Januzaj mới chỉ đáp ứng được yêu cầu ở mặt trận tấn công. Young chơi rất hay ở loạt trận giao hữu trước mùa, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh sẽ bùng nổ khi bước vào những trận đánh "thực sự". Việc yêu cầu Young hay Januzaj đá lùi như một hậu vệ trái không khác gì việc ép Juan Mata chơi… tiền vệ phòng ngự, bởi không sớm thì muộn, họ sẽ khiến hàng thủ non trẻ của Quỷ Đỏ cùng thủ thành David De Gea “hứng bão”.


    Young (trái) chưa đủ kỹ năng để đá cánh dưới thời Van Gaal

    Để lấp đầy khoảng trống mà Shaw để lại, Van Gaal có 2 phương án. Ông có thể quay về sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 mà M.U đã chơi ở mùa giải năm ngoái, hoặc có thể đề xuất M.U mua thêm người. Tuy nhiên, xét một cách khách quan nhất, việc thay đổi chiến thuật vào lúc này sẽ không khả thi khi mà mùa giải đã cận kề. Thay vào đó, họ vẫn còn đủ thời gian tính đến việc chiêu mộ thêm một hậu vệ trái đẳng cấp. Tin mừng là mục tiêu Marcos Rojo, hậu vệ trái chơi rất ấn tượng trong màu áo ĐT Argentina tại World Cup 2014 vừa qua, vừa tuyên bố bỏ tập tại Sporting Lisbon để đòi gia nhập M.U. Vấn đề chỉ là M.U có chấp nhận chi tiền hay không.

    Cánh trái của M.U vào thời điểm hiện tại không còn giống với phong cách mà họ từng có trong quá khứ với Ryan Giggs. Tuy nhiên, khi mà TTCN chưa đóng cửa, Van Gaal và “bộ sậu” của mình có lẽ sẽ biết phải làm những gì để khỏa lấp lỗ hổng mà Shaw để lại.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay