Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
So với đầu mùa, M.U chưa hề tiến bộ
Quang Hoà • 16:56 ngày 31/01/2015
Trong bài bình luận mới đây trên trang Daily Mail, cựu trung vệ Martin Keown của Arsenal đã có những nhận xét liên quan đến Manchester United. Theo Keown thì qua trận hòa 0-0 giữa M.U và tí hon Cambridge United ở cúp FA, có thể thấy Quỷ đỏ không hề tiến bộ so với khi họ chơi trận mở màn mùa giải.
    HLV Louis van Gaal đang làm việc giống như một giáo sư ở Manchester United. Đôi khi nhà cầm quân người Hà Lan khiến chúng ta có cảm giác mình chẳng khác gì những cậu sinh viên ngồi trên ghế giảng đường. Tuy nhiên, thực tế chính ông cũng còn rất nhiều điều cần phải học.

    Đúng là ở mùa giải năm nay M.U từng có chuỗi 11 trận bất bại liên tiếp, nhưng trong quãng thời gian đó họ không thể hiện được sự vượt trội so với đối thủ. Có vẻ như các cầu thủ đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vì những thử nghiệm của ônh. Việc liên tục đưa ra những sự điều chỉnh về chiến thuật cũng cho thấy Van Gaal chưa tìm được hướng đi đúng.

    Thực tế, so với trận thua 1-2 dưới tay Swansea City ở vòng mở màn mùa giải 2014/15, những gì M.U thể hiện trước Cambridge không có nhiều sự khác biệt. Lâu nay, chuyện thuyền trưởng của M.U thích để đội bóng của mình đá với sơ đồ 3 hậu vệ là điều ai cũng rõ. Ở trận thắng 2-0 trên sân của QPR cách đây không lâu, Quỷ đỏ chuyển sang đá với đội hình 4 hậu vệ và họ đã thành công. Rất tiếc, chiến thuật này không mang lại hiệu quả khi M.U đối đầu với Cambridge.

    Gylfi Sigurdsson ghi bàn giúp Swansea đánh bại M.U ở vòng đấu thứ nhất

    Qua 2 trận đấu vừa rồi, người ta hoàn toàn có lý do để háo hức chờ xem M.U sẽ tung ra sân hàng phòng ngự như thế nào trong màn so tài với Leicester City tối nay. Nên biết, Leicester City vốn là đội bóng rất thích chạm trán với những đối thủ sử dụng hàng hậu vệ 3 người. Thực tế đã chứng minh, những trận đấu hay nhất của họ ở mùa giải năm nay đều là trước những đội bóng chơi với 3 hậu vệ.

    Còn nhớ ở trận lượt đi, Leicester City từng hạ M.U với tỷ số khó tin 5-3. Cách đây ít hôm, họ lại khiến hàng thủ 3 người của Liverpool khốn đốn. Dù bị dẫn trước 0-2 tại Anfield, đội bóng của HLV Nigel Pearson vẫn có thể ra về với kết quả hòa 2-2. Sở dĩ Leicester City làm được như vậy là do họ họ sở hữu 2 mũi tấn công đáng sợ là Jeffrey Schlupp và Riyad Mahrez.

    Vòng này Mahrez không thể góp mặt trong trận đấu với M.U vì còn bận dự CAN 2015 cùng ĐT Algeria, nhưng chỉ cần Schlupp, Leicester City cũng đủ gây ra những rắc rối cho Quỷ đỏ. 

    Tôi từng đá trong hàng phòng ngự 3 người nhiều lần nên hiểu rất rõ những khó khăn mà M.U phải đối mặt nếu bố trí ít cầu thủ án ngữ trước cầu môn đối phương. Hệ thống này đòi hỏi các hậu vệ biên phải di chuyển rất nhiều, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác có mặt trên sân. Nếu họ dâng lên tấn công và không kịp lùi về, các trung vệ cần phải nhanh chóng bọc lót cho đồng đội. Tuy nhiên, vẫn rất khó để họ lấp đầy các khoảng trống trước khung thành, nghĩa là khi ấy hàng thủ của bạn thực sự dễ bị tổn thương.

    Hàng thủ 3 người của M.U có thể bị xé nát bởi những tiền đạo nhanh nhẹn của Leicester
    Chú thích
    Pass: Đường chuyền
    Run: Bước chạy
    Space: Khoảng trống

    Trong quá khứ, HLV Nigel Pearson của Leicester từng sử dụng hàng thủ 3 người nên ông biết rõ hạn chế của M.U. Dẫu vậy, M.U vẫn có đủ thời gian để khắc phục những nhược điểm. Đội bóng của HLV Van Gaal có lực lượng đủ dày để chinh chiến ở 4 giải đấu khác nhau. Do thực tế M.U chỉ phải căng sức ở 2 đấu trường nên họ đã đá ít hơn Chelsea và Liverpool tới 10 trận. Con số này so với Arsenal và Man City lần lượt là 9 và 8.

    Điều đó có nghĩa, M.U có rất nhiều thời gian cho việc tập luyện. Vậy mà HLV Van Gaal lại khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp hơn. Van Gaal tự tin rằng ông ấy biết tất cả mọi thứ, nhưng thực tế có phải như vậy không? Theo tôi, các cầu thủ M.U đang phải chơi ở quá nhiều vị trí, đến mức người ta khó có thể xác định đâu là vị trí sở trường của họ.

    Hãy xem, Rooney vốn là tiền đạo nhưng đã không ít lần cậu ấy chơi như một cầu thủ làm bóng. Angel di Maria là cầu thủ chạy cánh cũng được đẩy lên cao và phải gánh cả trọng trách ghi bàn. Tương tự là trường hợp của Daley Blind, cầu thủ khi thì đá ở giữa sân, khi thì lùi sâu để đảm nhận vai trò phòng ngự. 

    Tóm lại, M.U vẫn chưa có nhiều biến chuyển so với chính họ hồi đầu mùa. Có lẽ đã đến lúc HLV Van Gaal ngừng ngay việc thử nghiệm, thay vào đó ông ấy chỉ nên tập trung tìm kiếm một công thức hợp lý nhất dành cho M.U. Có như vậy đội bóng này mới có thể tiến bộ và thu được kết quả khả quan vào cuối mùa.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay