Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Matic là tiền vệ phòng ngự số 1 châu Âu
Chiêu Văn • 09:59 ngày 24/12/2014
Các thống kê của Squawka cho thấy Chelsea đang sở hữu tiền vệ trụ hay nhất châu Âu ở mùa giải này.
    Nemanja Matic lại có một màn trình diễn ấn tượng nữa cho Chelsea trong chiến thắng 2-0 trên sân khách trước Stoke City tối thứ Hai, cùng với John Obi Mikel đã tạo thành lá chắn thép cho hàng thủ áo xanh.

    Tiền vệ cao to người Serbia đã nhận được nhiều lời khen ngợi mùa này về những gì anh thể hiện ở khu trung tuyến của The Blues, thường là bên cạnh Cesc Fabregas. Matic là một đối thủ rất khó chịu ở tuyến giữa, vì anh sẽ không ngần ngại tung ra những pha tắc bóng dữ dội, nhưng đồng thời cũng rất thông minh trong việc giành lại bóng và biết phải làm gì khi có bóng trong chân.


    Matic bảo vệ hàng thủ Chelsea trước những đợt hãm thành của đối phương và cũng biết cách phát động tấn công khi lấy được bóng

    Trước trận đấu tối thứ Hai, cựu danh thủ Gary Neville, nay là BLV bóng đá, nói rằng Chelsea và Man City có những cầu thủ “gieo rắc kinh hoàng” cần thiết để vô địch, trong khi Liverpool và Arsenal đang tập trung quá nhiều vào những phẩm chất kỹ thuật. Điều đó không có nghĩa là Chelsea thiếu những cầu thủ khéo léo, chỉ là họ luôn có những người sẵn sàng cho các công việc nặng nhọc.

    Matic là mẫu cầu thủ như thế, cùng với Diego Costa và Branislav Ivanovic, trải đều cả 3 tuyến. Họ là những gã lực điền rất hiếm khi nào thua cuộc trong các pha tranh chấp tay đôi. Neville cũng nhắc tới những cầu thủ như Patrick Vieira, xử lý bóng tốt, nhưng thể lực và thể hình lý tưởng. Matic có những điều đó, và cả sự quyết liệt rất đáng khâm phục.

    Matic có tỉ lệ chuyền bóng thành công 88%, đi bóng qua người 3 lần ở Britannia, thể hiện những khía cạnh khéo léo trong lối chơi của anh. Nhưng quan trọng hơn, Matic có 6 pha tắc bóng, 6 lần phá bóng, 4 lần chặn cú sút, 2 pha không chiến và 2 lần chặn các đường chuyền của đối phương. Anh là một bức tường thép thật sự.


    Một trong những tình huống đáng kể nhất của Matic là pha tắc bóng rất đúng lúc với Geoff Cameron của Stoke khi tiền vệ này đang chuẩn bị lao vào vòng cấm địa Chelsea. Pha bóng đó giải tỏa hoàn toàn áp lực, cho phép The Blues giành lại bóng và phản công cấp kỳ. Khoảnh khắc đó là sự tổng kết về những gì Matic làm được cho Chelsea. Anh bảo vệ hàng thủ và góp phần khởi phát các đợt tấn công. Rất ít tiền vệ trụ giỏi trong cả hai điều đó.

    Một số người có thể chuyên môn hóa hơn Matic. Mile Jedinak của Crystal Palace là người có nhiều pha tắc bóng và cản đường chuyền nhất trong số các tiền vệ trụ ở Premier League, nhưng các con số đó có phần lý do quan trọng là The Eagles thường xuyên phải chơi ở thế cửa dưới tại giải Ngoại hạng. Matic vẫn có rất nhiều pha tắc bóng thành công, và việc anh chơi cho đội đầu bảng càng khiến điều đó ấn tượng.

    Hơn nữa, Matic là một tiền vệ rất toàn diện. Anh không phải kiểu tiền vệ trung tâm chuyền bóng nhiều, cũng không phải là kiểu chuyên gia chặt chém. Matic còn hơn thế. Khi so sánh anh với những người giỏi nhất, Matic càng nổi bật. Anh không hề thua kém những Philipp Lahm (Bayern Munich), Sergio Busquets và Javier Mascherano (Barcelona) hay Daniel De Rossi (Roma), tất cả đều là những tiền vệ giỏi chơi bóng và khởi phát tấn công, cũng như giỏi đánh chặn.


    Chỉ số thi đấu của Matic không thua, thâm chí ấn tượng hơn những tiền vệ phòng ngự hàng đầu châu Âu hiện tại

    Matic cũng đã chơi nhiều trận hơn bất kỳ cầu thủ nào trong 4 cái tên đã nêu. Anh có tỉ lệ chuyền bóng thành công trung bình mùa này là 88%, không khác biệt nhiều so với Lahm (89%), De Rossi (90%) và bộ đôi của Barcelona (đều 92%). Về số đường kiến tạo, Matic có trung bình 0,16 đường mỗi 90 phút, chỉ kém Lahm (0,19).

    Tương tự, trong số lần tắc bóng, thống kê của Matic là 2,88 lần/90 phút, so với Busquet (2,99) và Mascherano (3,71), nhưng tổng số pha tắc bóng của tiền vệ người Serbia là nhiều nhất: 46. Trong 4 người, Matic có số lần đi bóng qua người mỗi 90 phút cao nhất, và trong các pha không chiến, với 1,25, Matic cũng chỉ xếp sau Busquets (1,87) và De Rossi (1,27).

    Trong các chỉ số cản phá cú sút và đường chuyền mỗi 90 phút, anh cũng là một trong những người dẫn đầu, cho thấy Matic là một tiền vệ toàn năng ra sao.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay