Bóng Đá Plus trên MXH

05h00 ngày 17/6, Ghana vs Mỹ: Những ký ức tươi đẹp
PHONG LINH • 15:27 ngày 16/06/2014
Cái duyên với ĐT Mỹ lại đưa Ghana chạm trán đối thủ này ở lần thứ 3 tham dự World Cup. Và việc được đụng độ Những chú Sam đang đem lại niềm tin rất lớn cho đội bóng châu Phi trong cuộc phiêu lưu tại Brazil năm nay.

    Rất trùng hợp, Ghana đều gặp Mỹ ở cả 2 kỳ World Cup được tham dự trong quá khứ. Ở World Cup 2006, Ghana cũng nằm cùng bảng với Những chú Sam và đã đánh bại đối thủ này với tỷ số 2-1 ở loạt trận cuối, qua đó giành vé đi tiếp, bất kể sau đó họ phải dừng chân ở vòng 1/8 trước Brazil.

    Tại Nam Phi cách đây 4 năm, ký ức người Mỹ với Ghana còn tươi đẹp hơn, khi họ vượt qua đội bóng cờ hoa ở vòng 1/8, cũng với tỷ số 2-1 nhưng là sau 120 phút thi đấu. Ở vòng tứ kết sau đó, Ghana chỉ để thua Uruguay trên chấm 11m và đáng ra họ đã thắng nếu tiền đạo Luis Suarez không dùng tay cản bóng như một thủ môn ở những giây cuối hiệp phụ thứ 2. Nhưng dẫu sao, Ghana đã sánh ngang kỷ lục lọt vào tứ kết World Cup của Cameroon tại Italia 1990 - thành tích cao nhất của bóng đá châu Phi ở cấp độ thế giới từ trước tới nay.

    Ghana có rất nhiều cơ hội đánh bại Mỹ thêm một lần nữa. Ngoài sự tự tin, trong tay HLV James Kwesi Appiah còn có một đội hình chất lượng, đồng đều và đã chơi với nhau trong nhiều năm qua. 


    Ghana sẽ thi đấu bằng đội hình 4-2-3-1 với cặp tiền vệ trung tâm danh tiếng, dày dạn trận mạc và ăn ý Michael Essien - Sulley Muntari (cùng của AC Milan). Những người có thể sẽ trấn giữ 3 vị trí tiền vệ công ở trận này của Ghana cũng rất chất lượng. Đó là ngôi sao Kevin-Prince Boateng (Schalke), một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất World Cup 2014 - Christian Atsu (Vitesse) và  Andre Ayew - con trai của huyền thoại Abedi Pele. Còn ở vị trí mũi nhọn, Asamoah Gyan đã ghi tới 4 bàn và có 2 pha kiến tạo trong 9 bàn mà Ghana từng ghi ở World Cup, gồm pha ấn định chiến thắng 2-1 trước Mỹ ở Nam Phi 2010 nói trên.

    Trong khi đó, Mỹ sở hữu một trong những đội hình kém chất lượng nhất trong lịch sử tham dự World Cup. Rất ít cầu thủ của họ đang chơi bóng tại châu Âu, số cầu thủ ngôi sao chỉ đếm được trên đầu ngón tay và cũng chỉ là những Clint Dempsey, Michael Bradley hay Jozy Altidore. Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của Mỹ ở các kỳ World Cup là Landon Donovan (5 bàn) lại bị HLV Juergen Klinsmann bỏ lại nhà. 

    Mỹ không những có rất ít cơ hội ở bảng đấu có cả Đức và Bồ Đào Nha, mà còn khó tránh khỏi thất bại trước Ghana ngay trong ngày ra quân.

    Thua là “về nước”
    Trên cả lý thuyết lẫn thực tế, đội bóng nào thua ở cặp đấu này gần như sẽ phải sớm “về nước”, khi 2 đối thủ còn lại ở bảng G là Đức và BĐN đều rất mạnh. Thống kê còn cho thấy từ khi World Cup áp dụng thể thức 32 đội năm 1998, 85% số đội thắng trận đầu giành vé đi tiếp. Ngược lại, 58% đội hòa và chỉ có 9% đội thua trận đầu có thể vượt qua vòng bảng.

    CON SỐ:
    6 Tiền đạo Asamoah Gyan của Ghana là đồng Vua phá lưới với Mohamed Salah và Mohamed Aboutrika (cùng của Ai Cập) tại vòng loại World Cup 2014 với 6 bàn.
    4 & 6 Chỉ có 4 cầu thủ trong đội hình Mỹ hiện tại từng thi đấu tại World Cup 2010 là Howard, Bradley, Dempsey và Altidore. Với Ghana là 6 cầu thủ: Inkoom, Mensah, Adomah, Andre Ayew, Asamoah Gyan và Kevin Boateng. 
    11 HLV Juergen Klinsmann (ĐT Mỹ) từng ghi 11 bàn tại World Cup trong màu áo ĐT Đức.

    THÔNG TIN XUNG QUANH
    - Ghana: Đầy đủ lực lượng.
    - Mỹ: Đầy đủ lực lượng.
    - Theo châu Á, Ghana thắng 3 hòa 1 thua 2/6 trận gần đây, Mỹ thắng 4 thua 2/6 trận vừa qua.
    - Ghana toàn thắng cả 2 trận gặp Mỹ theo châu Á.
    - Cả 2 trận gặp nhau giữa 2 đội, cả 3 trận vừa qua của Ghana và 6/7 trận gần đây của Mỹ đều có bàn thắng trong hiệp 1.
    - Mỹ chỉ giữ sạch lưới 2/23 trận gần đây tại World Cup.
    - Ghana ghi bàn nhiều hơn bất cứ đội bóng nào tại vòng loại World Cup 2014 - khu vực châu Phi, với tổng cộng 25 bàn. 
    - Đây là trận đấu thứ 30 của Mỹ tại World Cup. Thành tích 29 trận trước của họ là 7 thắng 5 hòa 17 bại; ghi 32 bàn và chịu 56 bàn thua.
    - Ghana mới chơi 9 trận tại World Cup, kết quả thắng 4 hòa 2 thua 3; ghi 9 bàn và chịu 10 bàn thua.

    TRỌNG TÀI: Jonas Eriksson (40 tuổi, Thụy Điển)


    DỰ ĐOÁN: 2-1

    BẠN CHỌN TỶ SỐ NÀO?

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay