Bóng Đá Plus trên MXH

Serie A ngày càng chuộng chuyển nhượng tự do
HUY HIẾU • 07:36 ngày 27/12/2013
Thay vì những vì sao lấp lánh như Marco van Basten, Juergen Klinsmann, Zinedine Zidane, Gabriel Batistuta… như trong quá khứ, hiện Serie A ngày càng chuộng các cầu thủ tự do. Điều này phổ biến ngay cả trong những CLB hàng đầu. Và thực tế, Serie A cũng đã và đang hưởng lợi không nhỏ từ nguồn cầu thủ miễn phí này.
    KHÔNG CHỈ CÓ POGBA!
    Hè 2012, vào thời điểm Paul Pogba gia nhập Juventus từ Man Utd theo diện chuyển nhượng tự do (CNTD), ít ai ngờ đó là điểm khởi đầu cho một trong những ngôi sao trẻ sáng nhất bóng đá châu Âu hiện nay. Juve không mất xu nào để mua Pogba, cũng chỉ trả cho tiền vệ người Pháp này mức lương bèo bọt (800.000 euro/năm, tương đương 16.000 euro mỗi tuần), nhưng Lão phu nhân có thể thu về tới hơn 40 triệu euro khi bán anh. 

    Sự thành công rực rỡ của Pogba tại Juventus Arena đã khiến tất cả phải chú ý tới chính sách chuyển nhượng đầy khôn ngoan của Juve nói riêng và nhiều đội bóng lớn khác ở Serie A. Không chỉ có Pogba, riêng Juve lúc này còn có 2 trụ cột khác cũng gia nhập theo diện CNTD, đó là Pirlo (từ Milan) và Fernando Llorente (Bilbao). Đặc biệt ở trường hợp của Llorente, thời gian đầu bị chính BHL Juve ca cẩm rất nhiều về phong độ, nhưng sau đó anh đã xuất sắc giành được vị trí chính thức với những bàn thắng liên tục, giúp Juve nhiều lần thoát hiểm.

    Ngoài Juve, Milan cũng là một ví dụ khác về sự thành công với những cầu thủ tự do. Ngay thời điểm này, cũng có 3 trụ cột đến sân San Siro theo diện tự do: Ricardo Montolivo, Philippe Mexes và nhất là Kaka. Milan không mất xu nào để tái chiêu mộ Kaka, dù họ đã thu về tới 68,5 triệu euro khi bán anh cho Real vào Hè 2009. Đó là chưa kể tới tiền vệ Keisuke Honda cũng chuẩn bị chính thức ra mắt Milan sau khi hết hạn hợp đồng với CSKA Moscow. 

    Nói về thành công của các hợp đồng CNTD tại Serie A, người ta vẫn hay nhắc tới Pogba. Nhưng phải thấy rằng Pogba chỉ là sản phẩm của chiến lược đã âm thầm hình thành trong các đội bóng lớn Italia từ cách đây ít nhất 5 năm.

    Milan cũng thu lợi không nhỏ từ Montolivo

    THÍCH NGHI VỚI KHỦNG HOẢNG
    Dù thế nào, việc các đội bóng Italia chuyển hướng sang những cầu thủ tự do cũng cho thấy sự khó khăn về tài chính của nền bóng đá xứ mỳ ống nói riêng. Để có thể thích nghi với ngân sách eo hẹp, những CLB Serie A đã phải thắt chặt chi tiêu tối đa. Bởi vậy trong nhiều năm qua, hiếm khi Serie A được chào đón những ngôi sao đã thành danh như Gonzalo Higuain hay Samuel Eto’o, nhưng lại mất đi khá nhiều tên tuổi lớn như Zlatan Ibrahimovic, Kaka, Andriy Shevchenko, Alexis Sanchez, Javier Pastore, Ezequiel Lavezzi, Edinson Cavani…

    Chính vì thế, Milan và Juve là những đội đi tiên phong trong công cuộc “săn hàng miễn phí”. Những cầu thủ tự do thường đã lớn tuổi, nên vốn đã không phải trả phí chuyển nhượng, CLB cũng không cần phải chìa lương khủng để thuyết phục họ. Nhưng bù lại, những cầu thủ tự do thường có kinh nghiệm dày dạn, rất thích hợp để “chữa cháy” trong khoảng thời gian ngắn. 

     Trong nhiều năm qua, hiếm khi Serie A được chào đón những ngôi sao 
    đã thành danh như Higuain

    Hơn nữa, vì đã không mất phí chuyển nhượng, nên nếu chẳng may những cầu thủ tự do có thất bại, CLB cũng không bị thiệt hại đáng kể về tài chính. Chính vì thế, hình thức CNTD ngày càng được các đội bóng Italia ưa chuộng. 

    LÀM SAO ĐỂ SĂN HÀNG TỐT MIỄN PHÍ?
    Giống như săn… vé máy bay giá rẻ, hành trình tìm kiếm những cầu thủ tốt sắp hết hạn hợp đồng với CLB của họ dĩ nhiên không hề đơn giản. Các đội bóng Italia không chỉ cần đội ngũ tuyển trạch viên rất rộng lớn ở khắp châu Âu, mà còn cần tới cả “tay trong”, thường là những nhân vật không ai biết đến. 

    Những “tay trong” này sẽ có nhiệm vụ phát hiện, chú ý tới những cầu thủ chất lượng chỉ còn từ 1 tới 1 năm rưỡi hợp đồng. Sau đó, xem quá trình gia hạn hợp đồng giữa cầu thủ và CLB của họ có trục trặc gì không. Nếu có, “tay trong” sẽ là người bí mật liên hệ với cầu thủ, thuyết phục họ gia nhập CLB Italia bằng những hứa hẹn cụ thể. Mục đích là để cầu thủ không gia hạn với đội bóng của họ, có thể đến Milan hoặc Juve theo diện CNTD. 

    Bằng cách đó, Pogba đã bí mật ký hợp đồng với Juve từ rất lâu, trước khi Man Utd có thể cảnh giác, theo tiết lộ của Sir Alex Ferguson. Tương tự là trường hợp của Llorente (từ Bilbao sang Juve) hay Montolivo (từ Fiorentina sang Milan)… Thời gian tới, những cầu thủ tự do sẽ còn hà hơi tiếp sức cho các đội bóng Italia đang vật lộn trong cảnh nghèo đói!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội