Bóng Đá Plus trên MXH

Premier League khai sáng Serie A!
Huy Hiếu • 08:36 ngày 03/08/2014
Sau Ashley Cole, Nemanja Vidic, Alex, Patrice Evra và Michu, giờ tới lượt Pablo Osvaldo và Samuel Eto’o cũng sắp đến chơi bóng ở Serie A. Dường như những người cũ của Premier League đang đóng vai trò… khai sáng cho Serie A!

    TỪ ZOLA ĐẾN ETO’O
    Theo dự kiến, Osvaldo sẽ thuộc về Inter trong ngày mai (4/8). Trước khi có tin đồn gia nhập Roma, Eto’o cũng đã liên lạc với vài đội bóng Italia khác để trở lại Serie A. Đây là điều khá kỳ cục nếu so với thời điểm cách đây 18 năm, khi Gianfranco Zola gia nhập Chelsea ở tuổi 30, nhưng vẫn nhanh chóng trở thành thần tượng tại sân Stamford Bridge cũng như Premier League.

    Zola chỉ là trường hợp tiêu biểu nhất, ngoài cựu tiền đạo thấp bé này còn có Gianluca Vialli, Marcelo Desailly, Ruud Gullit, Paolo Di Canio, Benito Carbone hay Fabrizio Ravanelli… Sau khi cống hiến những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp ở Serie A, họ sang Premier League như thể đi… nghỉ Hè, nhưng tất cả những gương mặt kể trên đều để lại dấu ấn tại đất Anh. Kể cả 2 cầu thủ không thực nổi bật ở Serie A trước đó như Di Canio và Carbone.

    Bây giờ, những cầu thủ lớn tuổi thuộc Premier League đổ xô sang Serie A tìm việc. Ví dụ A.Cole và Evra, họ sang những CLB lớn nhất Italia để vẫn được dự Champions League, thay vì chiến đấu tại các đội bóng nhỏ thuộc Premier League. Thực tế thì dù tuổi cao, nhưng các gương mặt kể trên vẫn có thể đóng góp khá nhiều cho Serie A, nhất là ở kinh nghiệm đa dạng của họ. 

    Ở trường hợp Mario Balotelli, tuy vốn là người của Serie A, nhưng hiện nay cách chơi bóng của Super Mario vẫn cho thấy nhiều nét tích cực anh đã học được trong thời gian khoác áo Man City. Mùa trước, Balotelli cùng Gervinho và Carlos Tevez đã chơi đầy ấn tượng ở Serie A, dù họ đều bị các đội bóng lớn ở Premier League ruồng bỏ. 


    SERIE A THÍCH HỢP CHO “NGƯỜI GIÀ”
    Tại sao gần đây những Stevan Jovetic, Erik Lamela hay Gaston Ramirez… không thành công khi từ Serie A chuyển sang Premier League? Nguyên nhân quan trọng nhất là bởi họ không thích nghi nổi với nhịp độ chơi bóng chóng mặt tại Anh, cũng như mặt bằng chung của Premier League hiện cao hơn Serie A. Điều ngược lại từng xảy ra hơn 2 thập kỷ trước, khi những ngôi sao của bóng đá Anh như Paul Ince, Paul Gascoigne hay David Platt… không thể tỏa sáng tại Italia.

    Đó cũng là lý do các ngôi sao lớn tuổi của Premier League thích sang “dưỡng già” ở Serie A. Nhịp độ chơi bóng tại môi trường Italia thấp hơn, khiến những lão tướng dễ thích nghi bởi họ không còn nhanh nhẹn để đua tốc độ, nhưng bù lại ở kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao dày dạn. Sẽ không ngạc nhiên nếu những cựu cầu thủ Premier League không còn ở đỉnh cao vài năm qua như Alex, Michu, Evra, Cole… vẫn có thể tỏa sáng ở Serie A.

    Serie A hiện ở vị trí thấp hơn so với Premier League về mọi mặt, từ ngôi sao, sức hấp dẫn cho tới mặt bằng chung về chất lượng. Đó là lý do bên cạnh Trung Quốc, Australia, Mỹ hay các quốc gia Trung Đông, giải VĐQG Italia cũng là một điểm đến lý tưởng cho những ngôi sao hết thời (hoặc sắp hết thời), nếu họ níu giữ thời gian gắn bó với bóng đá đỉnh cao, thay vì ưu tiên chuyện lương bổng!

    Gần 2 thập kỷ trước, khi Serie A khai sáng Premier League, không mấy ai nghĩ tới điều ngược lại. Nhưng đây dường như đang là xu hướng không thể đảo ngược. 1 tháng còn lại của thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2014 cũng như những năm sắp tới, chắc chắn sẽ còn nhiều ngôi sao Premier League đến Italia chơi bóng!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội