Bóng Đá Plus trên MXH

Napoli 8 năm liền làm ăn có lãi
Việt Hà • 14:01 ngày 23/01/2014
Mùa này, Napoli đã chi 91,7 triệu euro, cao hơn cả tổng số tiền mua sắm của Inter, Milan và Juventus (89,7 triệu euro). 7 năm sau khi thăng hạng, Napoli giờ đã trở thành thế lực hàng đầu Serie A. Họ có được vị thế đó là nhờ điểm tựa 8 năm liên tiếp làm ăn có lãi.
    ĐÒN BẨY KINH TẾ
    Vụ chuyển nhượng kỷ lục của Serie A  mùa Hè vừa qua thuộc về CLB nào? Đó là Napoli  với 37 triệu euro mua Higuain  từ Real Madrid. Thế còn kỷ lục gia tính tới thời điểm này trên TTCN mùa Đông ở Serie A? Vẫn là Napoli với 5 triệu euro mang về Jorginho từ Verona. Trong khi Milan, Juve và Inter gần như đứng im, Roma chuyển nhượng khá dè dặt thì Napoli tiêu tiền như vũ bão. Họ mới là “ông trùm” chuyển nhượng trên đất Italia.

    Cần nhớ, “ông trùm” đó từng tuyên bố phá sản hồi năm 2004 và phải tới năm 2007 mới giành quyền trở lại đấu trường Serie A.

    Một xuất phát điểm thấp như vậy khiến nhiều người đặt dấu hỏi về những cơn mưa tiền mà Napoli ném vào chuyển nhượng.

    Và trong khi giới chuyên môn còn đang hoài nghi về sự hỗ trợ trong bóng tối của mafia với đội bóng của chủ tịch Aurelio De Laurentiis, thì Napoli đã chứng minh sự trong sạch bằng cách công khai nền tảng tài chính vững mạnh. Cụ thể, đội chủ sân San Paolo đã thu về khoản lãi lên tới 50 triệu euro trong năm tài khóa 2012/13 (tính tới thời điểm 30/06/2013). Và dự kiến trong năm tài khóa 2013/14 kết thúc vào cuối mùa giải này, Napoli sẽ đạt doanh thu 200 triệu euro nhờ vụ bán Cavani  (64 triệu euro sang PSG) và việc được góp mặt tại đấu trường Champions League. Điều chắc chắn là Napoli sẽ có năm thứ 8 liên tiếp làm ăn có lãi, điều mà không đội bóng Italia nào khác làm được.



    Khi tiếp quản Napoli vào năm 2004, chủ tịch Aurelio De Laurentiis từng đặt mục tiêu kiếm tổng doanh thu 1 tỷ euro trong vòng 10 năm. Đó là hy vọng viễn tưởng vào thời điểm đó, nhưng bây giờ đã trở thành mục tiêu trong tầm tay. Nhờ đòn bẩy kinh tế hùng mạnh mà Napoli có thể dốc tới 193 triệu euro mua cầu thủ trong 3 mùa giải gần đây. Thậm chí, chủ tịch Aurelio De Laurentiis còn lấy tiền kiếm được từ bóng đá để nuôi các dự án điện ảnh của ông. 

    Một trong những “kênh” kiếm tiền hiệu quả của Napoli là bán cầu thủ điển hình như vụ Cavani. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, khi mà đội bóng liên tục làm ăn có lãi trong gần chục năm qua, chủ tịch Aurelio De Laurentiis sẵn sàng chi nhiều hơn thu vì những tham vọng sân cỏ. Mùa này, Napoli đã chi 91,7 triệu euro mua cầu thủ, nhưng mới thu về 70,7 triệu euro tiền bán cầu thủ. Nhưng trong báo cáo mới nhất, Napoli vẫn có thể lãi 30 tới 50 triệu euro trong năm tài khóa 2013/14. Rõ ràng, đội bóng thành Naples có sức khỏe tài chính quá dồi dào, để không phải lo thâm hụt cho dù vung tiền như rác vào chuyển nhượng.

    CHIẾN LƯỢC KHÔN NGOAN
    Napoli khiến người ta nhớ tới Lyon trước kia, với chiến lược chuyển nhượng khôn ngoan “mua rẻ, bán đắt”. Họ mua Cavani với giá 12 triệu euro và sau đó thu về 64,5 triệu nhờ bán tiền đạo này cho PSG. Lavezzi cũng được đẩy sang PSG với giá 29 triệu euro, nhiều gấp 5 lần số tiền mà họ bỏ ra mua cầu thủ này từ San Lorenzo (5,6 triệu). Đó chỉ là hai trong số nhiều ngôi sao được Napoli lăng-xê từ khi còn chưa nổi danh để rồi bán lại với giá ngất ngưởng. Những thương vụ bom tấn này càng làm phình to ngân sách chuyển nhượng của đội chủ sân San Paolo.


    Điều đáng nói, Napoli bán các trụ cột để làm kinh tế, nhưng họ biết cách tránh khỏi sa sút trên sân cỏ. Mất Cavani, nhưng Higuain đã tới để bù đắp hàng công và thực tế là Napoli vẫn đang chơi tốt khi xếp thứ 3 trên BXH Serie A mùa này. Sự kế thừa liên tục về lực lượng được Napoli chú trọng vun đắp trong nhiều mùa giải gần đây. Hệ quả là HLV Benitez hiện sở hữu trong tay dàn cầu thủ tài năng còn có thể phát triển như Hamsik, Mertens, Callejon và Insigne. 

    Xét về chuyên môn, Napoli có thể chưa mạnh bằng Juventus hay Roma. Nhưng đội bóng của chủ tịch Aurelio De Laurentiis đang có một chiến lược phát triển có chiều sâu và hiệu quả hơn cả hai đại gia trên. Và một khi Napoli đã vượt Juventus về tiềm lực tài chính cũng như sức mạnh trên TTCN, thì cái ngày họ vượt qua Juve trên BXH cũng không còn xa. 

    7. Cộng thêm bản hợp đồng mới nhất Jorginho với giá chuyển nhượng 5 triệu euro, Napoli đã chi tổng cộng 91,7 triệu euro mua cầu thủ từ đầu mùa giải. Qua đó, họ xếp thứ 7 tại châu Âu về chi đậm trong mùa giải 2013/14. Đứng trước Napoli là Chelsea (100,3 triệu euro), PSG (110,9 triệu), Man City (116 triệu), Tottenham (121,8 triệu), Real Madrid (163,5 triệu) và Monaco (177,7 triệu).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội