Bóng Đá Plus trên MXH

Milan chuyển hướng sang 4-3-3
Minh Tâm • 10:16 ngày 22/07/2014
Milan đang khởi đầu đầy thuận lợi dưới sự dẫn dắt của tân HLV Filippo Inzaghi. Không chỉ toàn thắng cả 2 trận giao hữu, nhà cầm quân này còn hướng Milan đi trên con đường mới, với sơ đồ 4-3-3 đóng vai trò chủ đạo.

    TÌM HƯỚNG ĐI MỚI
    Dưới triều đại Clarence Seedorf, Milan thường ra sân với sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng tất cả đã thay đổi kể từ khi Filippo Inzaghi được bổ nhiệm vào ghế HLV. Vốn xuất thân là tiền đạo hàng đầu của bóng đá Italia thập niên trước, Inzaghi nhanh chóng nhận ra những hạn chế trên hàng công Milan. Đó là sự phụ thuộc một cách thái quá vào tiền đạo mũi nhọn. 

    Mùa giải trước, ngoại trừ Mario Balotelli, không cầu thủ nào của Milan ghi được trên 8 bàn thắng trên mặt trận chính Serie A. Tuy nhiên, ngay cả vị trí của Balotelli cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề. Trong số 14 bàn thắng mà tuyển thủ Italia này ghi được, có tới 50% xuất phát từ các tình huống cố định. Điều đó cho thấy vai trò của phối hợp đồng đội hết sức mờ nhạt tại Milan dưới thời Clarence Seedorf. Đấy cũng là nguyên nhân khiến đội bóng chủ sân San Siro chỉ về đích thứ 8 tại Serie A mùa trước.


    Tân HLV Filippo Inzaghi rõ ràng không muốn hỏa lực tập trung hẳn vào một vị trí. Sự kém đa dạng trong tấn công cũng đồng nghĩa với việc rất dễ bị đối phương nắm bắt ý đồ. Để giải quyết bài toán này, ông đã quyết định để Milan thi đấu với sơ đồ 4-3-3 ở mùa giải mới. Trong cả hai trận giao hữu gần đây, Milan đều ra sân với hệ thống vận hành này. Những chiến thắng trước Renate và Monza (cùng với tỷ số 2-0) tuy không phải là kết quả quá ấn tượng vì “quân xanh” đều chỉ là những đội bóng chiếu dưới, nhưng xét trên khía cạnh chiến thuật, nó thể hiện nhiều điểm sáng.

    Milan giờ đây mang một hình ảnh tươi mới và thanh thoát hơn. Họ có thể tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều hướng, thay vì chỉ tập trung bóng cho một vài cá nhân. Các cầu thủ Milan nhờ thế có khá nhiều pha dứt điểm về phía khung thành đối phương.

    THEO ĐUỔI CERCI
    Sơ đồ 4-3-3 hứa hẹn giúp Milan tấn công đa dạng hơn, song nó cũng khiến tân HLV Filippo Inzaghi khá đau đầu về bài toán nhân sự. Ngoại trừ Jeremy Menez, Milan hiện không có cầu thủ đá cánh giỏi. Kết thúc mùa giải 2013/14, Adel Taarabt hết hạn hợp đồng cho mượn và đã trở về QPR. Trong khi, Robinho hiện nay quá sa sút và đang trên đường bị đẩy sang Orlando City tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS).

    Trong tình thế đó, Milan buộc phải lao vào thị trường chuyển nhượng với mục tiêu đưa về một tiền đạo cánh. Nhân vật mà họ nhắm đến là Alessio Cerci, cầu thủ đã chơi nổi bật dưới màu áo Torini ở mùa giải trước. Tuy nhiên, giá của tiền đạo 26 tuổi này không hề rẻ. Torino mới đây từng cho biết sẽ không bán Alessio Cerci với dưới 20 triệu euro. Ngoài ra, Milan còn gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ cùng thành phố Inter trong thương vụ này.

    Nếu mua được Alessio Cerci, hàng công Milan mùa giải 2014/5 sẽ gồm: Menez - Balotelli -  Cerci. Trong trường hợp tiền đạo của Torino không tới, còn Balotelli chia tay sân San Siro, HLV Filippo Inzaghi sẽ phải xoay sang phương án sử dụng bộ ba Menez - Pazzini -  El Shaarawy. Hỗ trợ cho các cầu thủ trên hàng công là Keisuke Honda và Riccardo Montolivo.

    Nhìn chung, tân HLV Inzaghi đã thể hiện được nhiều đường nét tích cực kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế nóng. Nhưng để tìm lại vầng hào quang quá khứ cho Milan, ông cần phải chứng tỏ nhiều hơn nữa, nhất là khi Milan thi đấu với những đối thủ mạnh.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội