Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Vua xứ mù
Tú Sơn • 13:58 ngày 06/05/2014
Juventus đăng quang ở Serie A thật dễ dàng. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Lão bà vô địch Italia, nhưng ngay cả các tifosi của Lão bà có lẽ cũng... chán bởi ở Serie A hiện nay, dường như không có đội bóng nào khát khao Scudetto, ngay cả Juve.
    Vì sao ư? Vì Juve coi như nghiễm nhiên sẽ vô địch Serie A 2013/14 ngay trước giờ bóng lăn mùa giải. Lý do là các đối thủ tiềm tàng như AC Milan, Inter Milan, Lazio, AS Roma, Fiorentina, Napoli đều không đủ tầm tranh đua với họ. Ngay cả đối thủ lớn nhất của Juve mùa này là AS Roma thực chất cũng là “bị ép” làm đối thủ chính của đội bóng thành Turin. 

    Sự xuất hiện của HLV Rudi Garcia bỗng biến Roma thành đội bóng có nhiều hy vọng nhất cạnh tranh với Juve (mùa vừa rồi chỉ xếp thứ 6 chung cuộc, kém Juve đến 25 điểm). Dù vậy, ngay cả khi đội bóng thủ đô khởi đầu cực tốt hồi đầu mùa dẫn đầu Serie A đầy thuyết phục với chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp, HLV Garcia vẫn thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi không mơ về Scudetto. Đó là chuyện riêng của Juve”.

    Chẳng phải Garcia và Roma mặc cảm hay tự ti, mà sự thật là Serie A đang trở nên nhàm chán vì Juve vượt hẳn trình độ của 19 đội còn lại. Đó cũng giống như Steffi Graf thống trị tennis nữ, hay Mike Tyson làm ông vua làng quyền Anh hạng nặng thế giới suốt một thời gian dài. Bên trong biên giới Italia, Juve là độc cô cầu bại, nhưng đó là điều đáng buồn!  

    Đại diện số 1 của Serie A vừa bị loại khỏi Europa League sau khi không thể chọc thủng lưới Benfica (đội bóng chuyên bán ngôi sao) ngay trên sân nhà Juventus Arena ở lượt về vòng bán kết (lượt đi Benfica thắng 2-1). Giấc mơ đá chung kết Europa League 2014 trên sân nhà thế là tan vỡ. Serie A than khóc cho Lão bà thành Turin, nhưng ai sẽ than khóc cho Serie A? 

    Một thời, bóng đá Italia đứng trên đỉnh châu Âu, và thời đó cũng chưa lâu lắm. Từng có kỳ tích cả 3 trận chung kết cúp châu Âu (C1, C2, C3) trong cùng một năm đều có đại diện của Italia (năm 1990, AC Milan vô địch C1, Sampdoria vô địch C2, Juve đánh bại đội đồng hương Fiorentina ở chung kết Cúp C3). Bây giờ, ngay cả Europa League cũng là giấc mơ khó với tới của bóng đá Italia (lần cuối một đội Serie A đăng quang ở Cúp UEFA/Europa League cách đây đã 15 năm).

    Lỗi, tất nhiên không chỉ thuộc về Juve. Bianconeri cũng chẳng có lỗi khi cố gắng thống trị Calcio. Làm vua xứ mù dù sao vẫn là một ông vua, nhưng có lẽ bản thân Juve nên tự đặt câu hỏi: mùa tới, liệu có nên “buông” Serie A, tập trung toàn lực cho đấu trường châu lục? Để trả lời câu hỏi này, Juve trước nhất phải trả lời một câu hỏi khác: liệu có đủ lực để nghĩ đến ngôi vua Europa League hay Champions League?

    Nếu Juve không tìm được lời giải cho câu hỏi vừa nêu, nghĩa là cũng không nên hy vọng gì nhiều ở các đại diện còn lại của Serie A ở cúp châu Âu. Lấy điển hình như Roma, đội đang hạng nhì Serie A nhưng bị đội... xếp áp chót Catania thắng với cách biệt 3 bàn (4-1 vòng 36 cuối tuần qua), vì thế Giallorossi tan mộng đuổi kịp Juve. “Trình” như Roma, ra sân chơi châu lục có lẽ chỉ với mục tiêu cọ xát, kiếm tiền (ở Champions League) chứ không dám đặt mục tiêu tiến xa. 

    Quả là đáng buồn cho Roma, Juve và cả bóng đá Italia nói chung. Không khéo, sau khi tụt lại phía sau Premier League, La Liga và Bundesliga, sắp tới Serie A sẽ bị Ligue 1 (với PSG và Monaco cực giàu) qua mặt tại đấu trường châu Âu. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội