Bóng Đá Plus trên MXH

Dọc đường tác nghiệp: Myanmar trong tôi...
Minh Hải (từ Myanmar) • 08:35 ngày 23/12/2013
Từ khi đặt chân đến Myanmar cho tới ngày chia tay mảnh đất này, những nơi chúng tôi đi, những người chúng tôi gặp đều để lại những xúc cảm không dễ nói lên lời, xếp thành câu. Tất cả chúng tôi đều gọi chung đó là “xúc cảm Myanmar”!
    SEA Games 27 đã kết thúc, ngọn lửa thiêng trên đài đuốc cũng đã ngừng cháy, nhưng những dấu ấn của kỳ đại hội  còn để lại sâu đậm trong lòng mỗi người Việt Nam trên đất Myanmar. Đó là những bước chạy thần tốc của “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương, là những sải tay mạnh mẽ của “nữ hoàng bơi lội” Ánh Viên, là tinh thần chiến đấu ngoan cường của các võ sĩ, là trái tim dũng cảm của các cầu thủ...

    Không dễ gì liệt kê hết những dấu ấn thể thao mà các VĐV Việt Nam để lại trên thảm đấu như chính môn võ Việt Vovinam được bạn bè khu vực chào đón nồng nhiệt. Trí tuệ, ý chí, tài năng và cả triết lý Việt Nam thực sự thăng hoa theo cách đáng tự hào nhất trên đất Myanmar, hệt như lúc các VĐV của chúng ta bước lên bục chiến thắng trong tiếng nhạc “Tiến quân ca” và Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên vị trí cao nhất.



    Tình cảm của người Myanmar dành cho Việt Nam cũng là một gam màu quan trọng trong bức tổng họa của SEA Games 27. Trên khán đài, những người bạn Myanmar dành cho các cầu thủ, VĐV của chúng ta những tràng pháo tay cổ vũ, những lời động viên và thậm chí, họ xếp hai chữ “Việt Nam” trên sân Zayar Thiri. Hình ảnh xúc động còn được tích tụ thành giọt nước mắt lúc chia tay của các TNV đi theo đoàn, là những cái ôm cảm ơn khi nhận được chiếc áo lưu niệm từ các VĐV Việt Nam.
    Từ ngày sang Myanmar tác nghiệp, nhóm phóng viên báo Bóng đá được chân đi, tai nghe, mắt thấy và chúng tôi cũng cố gắng sinh hoạt như người Myanmar thực sự. Chúng tôi ăn trầu, mặc váy longyi, ăn uống và bập bẹ phát âm bằng ngôn ngữ của người bản xứ. Chúng tôi cũng nhận được những tình cảm nồng hậu của người dân Myanmar, được họ tạo mọi điều kiện tốt nhất. Thật không thể không xúc động khi trên chuyến xe buýt nêm chặt người, mấy cậu bé chừng 14, 15 tuổi đã biết nhường ghế khi thấy mỗi người chúng tôi vác trên vai cả vali đồ nghề tác nghiệp nặng tới 25 kg. 

    Người lái xe taxi từ chối nhận tiền chuyến xe cuối chở chúng tôi và muốn ôm chúng tôi thật chặt trước lúc chia tay. Các nhân viên khách sạn biết chúng tôi sẽ về Việt Nam, họ đứng đợi và bắt tay từng người. Còn gì quý giá hơn những phút giây như thế và còn gì ý nghĩa bằng những hành động như vậy? Tất cả sẽ nguyên vẹn trong trái tim chúng tôi.

    Gần 1 tháng ở Myanmar, nhóm phóng viên báo Bóng đá còn cảm nhận rất rõ tình đồng đội với những bữa cơm phải có đông đủ mọi thành viên mới bắt đầu cầm bát, là những viên thuốc, bát cháo lúc kiệt sức, là sự chia sẻ kể cả những điều nhỏ nhặt nhất như điếu thuốc, cuộc điện thoại... Tình đồng nghiệp cũng thăng hoa khi bên các phóng viên thể thao đi chợ, nấu cơm và rủ chúng tôi dùng bữa cùng. Nhóm phóng viên của Bóng đá TV còn dành cho chúng tôi món quà bất ngờ: một cây giò lụa! Và chúng tôi đã chia sẻ với anh em đồng nghiệp khác cũng thiếu thốn hơi ấm Việt Nam. Ai nấy đều rơm rớm nước mắt khi cây giò được thái ra thành từng miếng nhỏ, đến mức nó không thể nhỏ hơn được và truyền cho nhau.


    Nhóm phóng viên báo Bóng đá trước giờ  rời Myanmar về nước

    Sau khi viết nốt những dòng này, nhóm phóng viên báo Bóng đá và các bạn đồng nghiệp sẽ đóng máy tính để trở về Việt Nam trong vòng tay chào đón của người thân, bạn bè, cơ quan trước khi tiếp tục bắt tay vào công việc như dòng chảy thể thao không bao giờ dừng lại. Chào nhé, Myanmar - một quốc gia đang vươn mình đứng dậy, một đất nước của truyền thống văn hoá đậm đà và đa dạng, với những nét rất đặc trưng. Tạm biệt và chúng tôi sẽ trở lại!

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay