Bóng Đá Plus trên MXH

Sự trở lại của Messi có ý nghĩa như thế nào với Barca?
CHIÊU VĂN • 17:11 ngày 04/01/2014
Sau khi vắng mặt 2 tháng vì chấn thương háng, ngôi sao của Barcelona chính thức trở lại tập luyện bình thường với các đồng đội ngày thứ Sáu. Một tin vui cho Barca và là hung tin với các đối thủ của đội bóng này ở La Liga.
    Barca đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn khi không có Messi, nhưng họ không bao giờ đạt được sức mạnh tối đa khi thiếu con át chủ bài đó. Sự trở lại của anh, vì thế, mang rất nhiều ý nghĩa với Barcelona.

    Xoay tua tốt hơn
    Kể từ khi Messi dính chấn thương, HLV Tata Martino đã sử dụng chính sách xoay tua khá kỳ lạ. Việc ông cho các trụ cột nghỉ ngơi thường xuyên không còn được tán thưởng, mà bắt đầu bị nghi ngờ.

    Chẳng hạn, khi Messi vừa vắng mặt, Cesc Fabregas được trao ngay vị trí tiền đạo ảo. Fabregas không chỉ thể hiện anh không thể thay thế Messi ở vai trò đó, mà còn cho thấy đó không phải là vị trí của anh. Tuy nhiên, Martino đã không thay đổi. Ngay cả sau khi Neymar đã tỏa sáng ở vị trí đó, Fabregas vẫn được dùng khá thường xuyên. Với sự trở lại của Messi, chúng ta rốt cuộc sẽ thấy Fabregas trở lại với hàng tiền vệ quen thuộc.

    Barca xoay tua nhiều hơn với sự trở lại của Messi

    Sự trở lại của Messi nhìn chung sẽ ảnh hưởng tới mọi cầu thủ Barca. Martino sẽ có thể xoay tua hữu hiệu hơn, điều có ích cho La Blaugrana trong dài hạn và khiến CLB có nhiều lựa chọn hơn mỗi trận ra sân. Cùng lúc, việc Messi trở lại sẽ khiến những ngôi sao trẻ như Cristian Tello và Sergi Roberto ít có cơ hội thể hiện hơn. Khi Fabregas đã lùi lại chơi tiền vệ, Roberto sẽ không còn chỗ, điều tương tự cũng đúng với Tello trên hàng công.

    Ít áp lực hơn
    Lionel Messi là trái tim và linh hồn của Barcelona đã được một thời gian, áp lực trên vai anh là rất lớn, nhưng thời gian anh vắng mặt, gánh nặng đã được chia sẻ bớt. Neymar đóng một vai trò nổi bật hơn khi Messi điều trị chấn thương. Andres Iniesta cũng tỏ ra là một thủ lĩnh rõ ràng hơn và đang chơi với phong độ tốt nhất từ đầu mùa. Một số ngôi sao khác như Fabregas, Alexis Sanchez, Sergio Busquets và Pedro cũng gia tăng tầm ảnh hưởng khi Messi vắng mặt.

    Phải nói rằng một khoảng thời gian đáng kể chơi bóng không có Messi là tốt cho Barca. Họ phải học cách vượt qua mà không có ngôi sao lớn nhất và không còn quá phụ thuộc vào anh như trong quá khứ. Họ cũng chia sẻ gánh nặng sức ép như một tập thể và sự trở lại của Messi sẽ giảm bớt gánh nặng đó từ các cầu thủ khác. Messi thì đã quen với áp lực. Có thể anh không còn là tâm điểm của vũ trụ như trước kia, nhưng đó vẫn là sự trở lại được chờ đợi nhất của thế giới bóng đá.

    Những đồng đội của Messi sẽ chịu ít áp lực hơn trong thời gian tới

    Trở lại với ngày thường
    Đó là những gì các CĐV Barca đã quen thuộc, không nghi ngờ trước trận, không lo lắng, Barcelona sẽ trở lại như họ vẫn từng: hùng mạnh, áp đảo và đầy tự tin. Hàng công đội bóng xứ Catalunya sẽ lại được thấy Messi dẫn dắt và sẽ lại ghi bàn như mưa. Khi cầu thủ tấn công 26 tuổi của họ không có mặt trên sân, lối chơi không còn sắc bén, những đường chuyền thiếu sự chuẩn xác và các hướng tấn công không rõ ràng. Messi sẽ thay đổi những trận đấu thiếu thuyết phục đó.

    Cơ hội cuối cùng của Barcelona?
    Lionel Messi đã dính hết chấn thương này tới chấn thương khác sau 2 năm liên tục chơi bóng không ngừng nghỉ. Năm ngoái đã không phải là năm tốt nhất với ngôi sao người Argentina, nên giờ các CĐV Barca sẽ hy vọng anh có thể khỏe mạnh hoàn toàn.

    Barca cũng phải đảm bảo rằng những chấn thương như thế sẽ không lặp với Messi, bằng cách để anh nghỉ ngơi đúng lúc, không quá tận dụng sức lực của anh và chia sẻ trách nhiệm cho các ngôi sao khác, nhất là trong một năm World Cup. Ngay lúc này, cũng không nên quá vội vàng đẩy Messi ra sân cho suốt 90 phút, mà hãy từ tốn cho anh tăng dần thời lượng trong tháng 1 và chỉ bắt đầu tăng tốc vào tháng 2, khi Champions League trở lại.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội