Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Lửa "Barca" thử vàng "Atletico"
Minh Nguyên • 10:48 ngày 13/01/2014
Nói về bóng đá Tây Ban Nha mà cụ thể là La Liga, người ta đã quá quen với khái niệm: Real Madrid - Barcelona và phần còn lại. Tuy nhiên, ở mùa giải 2013/14, Atletico Madrid nổi lên như một hiện tượng, khi đội bóng của HLV Diego Simeone kết thúc lượt đi ở vị trí thứ hai, chỉ kém Barca về hiệu số. Đó thật sự là một chiến tích kỳ diệu, vì nhiều lẽ.
    Atletico xưa nay nổi tiếng với việc chuyên bán siêu sao, từ Fernando Torres, Sergio Aguero, Diego Forlan cho đến Radamel Falcao.

    Xét về thực lực, họ cũng kém xa Barca hay Real. Do vậy, có thể nói Simeone chính là HLV hay nhất La Liga sau nửa chặng đường mùa này. Bởi với nguồn vốn hết sức khiêm tốn song nhà cầm quân trẻ người Argentina vẫn kinh doanh hiệu quả, khiến hai “ông lớn” Real và Barca phải hổ thẹn xen lẫn tức tối. Còn hai HLV đàn anh Gerardo Martino (Barca) và Carlo Ancelotti (Real) cũng phải ngưỡng mộ Simeone, từ đầu giải đến giờ và đặc biệt là sau trận thư hùng giữa Atletico và Barca vừa qua.

    Atletico là bài thuốc thử rõ nhất, chính xác nhất, chân thật nhất về sức mạnh của Barca nói riêng và La Liga nói chung ở thời điểm hiện tại. Kết quả hòa 0-0 giữa hai đội vừa đáng mừng vừa đáng lo. Mừng, là vì La Liga đã có thêm một ứng viên sáng giá chen chân vào cuộc đua “song mã” Real - Barca. Lo, là vì từ Atletico có thể hình dung năng lực thật sự của các đại diện La Liga ở sân chơi đỉnh cao Champions League sắp bước vào giai đoạn then chốt (tháng 2 tới). 


    Nói gì thì nói, Atletico không phải là niềm hy vọng chính của TBN ở trời Âu, trước sau gì vẫn phải là Real và Barca. Tuy nhiên, một khi hai đội bóng này để đoàn quân kiệm tài nhưng đầy nhiệt huyết của Simeone “vỗ mặt” ở La Liga, cũng có nghĩa là uy thế của họ bị nghi ngờ đáng kể.

    Real đang phải vất vả bám đuổi Atletico. Barca có cả Messi lẫn Neymar vẫn không làm gì nổi hàng thủ Rojiblancos trong một trận cầu được chờ đợi là đỉnh cao tại La Liga song thực chất lại rất nhạt vì quá ít cơ hội được tạo ra. Cứ cho là Simeone và Atletico thành công về đấu pháp và chủ trương phòng ngự, nhưng nói như Johan Cruyff thì “nếu Barca với tiqui-taca thể hiện hết 100% những gì mình có, sẽ không đội bóng nào tránh được thủng lưới và sẽ rất ít đội tránh được thất bại”.

    Nhưng Atletico vừa làm được cả hai điều đó. Rõ ràng, Barca bây giờ không còn là Barca của Pep Guardiola và Messi ở đỉnh cao phong độ ngày trước. Những con người kiệt xuất hoặc ra đi (Pep) hoặc đã già hơn, dễ chấn thương hơn, nỗ lực vẫn còn nhưng khả năng không còn cho phép (Messi, Xavi, Iniesta, Puyol, Valdes, Alves…). CLB xứ Catalan trở nên dễ bị tổn thương hơn, cũng là lúc Atletico nhận ra rằng cơ hội “vuốt râu hùm” của họ sáng sủa hơn.

    HLV Simeone có thể đang cười ngạo nghễ vì đội bóng của ông ngang ngửa Barca về mọi chỉ số: cùng 50 điểm sau 16 trận thắng, 2 hòa, 1 thua; hiệu số cũng không thua kém bao nhiêu (Barca +41, Atletico +36).  Về cá nhân, Atletico thậm chí có Diego Costa đứng thứ hai trong danh sách Vua phá lưới với 19 bàn (chỉ kém Ronaldo của Real 1 bàn), trong khi Messi mới có 8 bàn.

    Những giá trị đang bị thử thách, sức ép đang ngày một lớn, liệu Barca và Messi có thể chứng tỏ mình là thứ “vàng mười” chứ không làng nhàng như Atletico của Simeone? Tưởng dễ, song không đơn giản chút nào, bởi niềm tin và khí thế của “kẻ phá bĩnh” Atletico đang ngày một lớn, nhất là sau trận hòa 0-0 trước Barca vừa qua.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội