Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Rosell từ chức chưa phải là hết "bão"
HỒ PHƯƠNG • 06:09 ngày 25/01/2014
Gần 4 năm kể từ khi đắc cử chủ tịch Barca với số phiếu kỷ lục 60%, Sandro Rosell đã phải từ chức. Nguyên nhân khiến ông phải “hạ đài” thì có rất nhiều, nhưng điều các cule quan tâm là điều gì sẽ xảy ra hậu kỷ nguyên Rosell?
    GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG
    Chưa cần đến lúc cuộc điều tra những nhập nhèm trong vụ chuyển nhượng của Neymar kết thúc, Sandro Rosell đã từ chức chủ tịch Barca ngay khi thẩm phán Pablo Ruz quyết định thụ lý vụ kiện này. Bất kể nguyên nhân là vụ kiện ở Tòa án tối cao có thể kéo dài và làm phương hại đến hình ảnh CLB, đó vẫn là hành động khó hiểu và... đáng ngờ. Khó hiểu là bởi trên lý thuyết, cựu doanh nhân này vẫn chưa bị buộc tội. Còn đáng ngờ là vì không có lửa, làm sao có khói.

    Tuy nhiên, có lẽ Rosell hiểu mình đang phải đối mặt với điều gì, nên mới quyết định chóng vánh đến vậy. Chẳng nói đâu xa, giới truyền thông TBN từng khẳng định Rosell chính là người đứng sau “giật dây” để hội viên Oriol Giralt yêu cầu tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm BLĐ cũ của Barca, đứng đầu là Joan Laporta năm 2008. Cựu chủ tịch Barca khi ấy đã vượt qua cuộc sát hạch trong gang tấc, nhưng hình ảnh của ông đã xấu đi rất nhiều.


    Ngược lại, Rosell ghi điểm trong mắt các cule với chiêu bài buộc tội bộ sậu Laporta “thiếu minh bạch và dân chủ trong quản lý”. Để rồi 2 năm sau, ông đắc cử chức chủ tịch Barca với số phiếu vượt trội. Nhưng gậy ông đập lưng ông. Cũng chỉ sau gần 4 năm, chính Rosell lại ngã ngựa vì những tội danh từng gán cho đối thủ.

    DẤU HỎI CHO BARTOMEU
    Lần này, tay hội viên vốn là một dược sĩ Jordi Cases thủ vai Giralt khi vác đơn đi kiện CLB “thiếu minh bạch” trong vụ chiêu mộ Neymar. Rosell ở vào vị trí của Laporta và sự khác biệt chỉ là so với 6 năm trước, lần này Cases đã thành công. Nhưng có lẽ, sự mập mờ trong bản hợp đồng với Neymar cũng chỉ là giọt nước tràn ly.

    Vì trên thực tế, uy tín của Rosell đã tổn hại khá nhiều sau các vụ xung đột với Pep Guardiola và Johan Cruyff. Đó là chưa kể, một án tù 8 năm tại Brazil còn đang treo lơ lửng trên đầu ông, do nghi án thu lợi bất chính từ trận giao hữu giữa Selecao và Bồ Đào Nha năm 2008. Tuy vậy, giờ có lẽ là hơi muộn để nói về Rosell, người có công lớn trong việc đưa Ronaldinho về Nou Camp năm 2003 và ổn định đội bóng hậu kỷ nguyên Pep Guardiola, nhưng tội cũng rất nhiều.


    Thay vào đó, hãy nhìn về tương lai với Josep Maria Bartomeu. Tân chủ tịch Barca vừa có những phát biểu hùng hồn trong buổi họp báo hôm qua, khi nhận trách nhiệm điều hành đội bóng Catalunya đến hết nhiệm kỳ hiện tại của Rosell là năm 2016. Nhưng liệu các cule có thể tin vào cánh tay phải của Rosell, người cũng từng hứa hẹn không ít khi đắc cử năm 2010?

    Nếu không, họ có thể yêu cầu bầu cử sớm. Vì như cây bút Francesc Tomas của ESPN vừa đặt vấn đề, việc vị cựu PCT này “bỗng dưng nhậm chức” có hơi bất công với các hội viên, khi họ đã bầu Rosell chứ không phải Bartomeu ? Mà nếu vậy, thượng tầng Barca sẽ lại loạn.

    Chủ tịch cũng là chính trị gia
    Khác với những CLB thuộc sở hữu của một ông chủ, Barca là tài sản của các hội viên (socio). Chủ tịch CLB cũng do các hội viên bầu và làm việc theo nhiệm kỳ. Nói các khác, họ khá giống các chính trị gia và khi không đáp ứng được yêu cầu, người đứng đầu sẽ phải ra đi. Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez cũng từng nếm trải điều này, khi phải từ chức năm 2006 vì đội chơi bết bát.

    DIỄN BIẾN VỤ ROSELL
    - 5/12/2013: Hội viên Jordi Cases đệ đơn kiện Rosell tham ô.
    - 18/12/2013: Tòa án nhận đơn kiện, yêu cầu Barca cung cấp hợp đồng của Neymar.
    - 23/12/2013: Barca nộp các hợp đồng trong các năm 2011, 2012 và 2013 cho tòa.
    - 14/1/2014: Cases đòi Barca trình hợp đồng ưu tiên mua 3 cầu thủ trẻ của Santos và trận giao hữu với CLB này (điều khoản phụ của vụ Neymar).
    - 15/1/2014: Barca bí mật gửi thư cho thẩm phán Pablo Ruz, khẳng định họ không phạm luật.
    - 20/1/2014: Tờ El Mundo công bố các chi tiết của hợp đồng, khẳng định giá thực tế của Neymar là 95 triệu euro.
    - 22/1/2014: Ruz chính thức thụ lý hồ sơ vụ Neymar và 24 giờ sau, Rosell từ chức.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội