Bóng Đá Plus trên MXH

Vì đâu Van Gaal thù Cruyff?
HÀ BÌNH • 08:12 ngày 25/07/2014
Louis van Gaal và Johan Cruyff là những gương mặt lẫy lừng của bóng đá Hà Lan và thế giới, nhưng ít ai biết giữa họ là cả bầu trời thù hận...

    Không thể phủ nhận Louis van Gaal và Johan Cruyff là hai tượng đài của bóng đá Hà Lan. Mỗi người một vẻ, song có một điểm chung là cả hai đều gặt hái khá nhiều chiến tích lẫy lừng nơi chốn cầu trường. Chỉ có điều, chẳng hề tồn tại bất kỳ sự hòa hợp nào giữa hai huyền thoại này. Thay vào đó là sự xích mích, nếu không nói là thù hận đã tồn tại khá lâu giữa Cruyff và Van Gaal.

    Nếu ngược dòng thời gian, có thể thấy không ít lần xung đột giữa hai người đàn ông đầy cá tính này. Đơn cử Van Gaal đã liên tục bị đàn  anh Cruyff “đá đểu” trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng ở Tây Ban Nha, khi Van Gaal chấp nhận ngồi ghế nóng tại Barca (tháng 6/1997). Theo Cruyff, thì Van Gaal chẳng thể làm nên trò trống gì với đội bóng mà mình đã từng dẫn dắt rất thành công trước đó (1988-96). Không hề vừa, Van Gaal đã phản pháo người đồng hương qua tuyên bố: “Sẽ không tha thứ cho kẻ nào nói xấu mình”.

    Bìa cuốn sách Van Gaal của Maarten Meijer


    Màn hận thù giữa cả hai lên tới đỉnh điểm vào năm 2011, khi Van Gaal được Ajax mời trở lại làm GĐKT. Thừa biết cố vấn cho Ajax khi đó là Cruyff không ưa gì Van Gaal, nên các thành viên trong BLĐ đội này lặng lẽ bổ nhiệm Van Gaal. Không để “kẻ thù” ung dung leo lên chiếc ghế GĐKT của Ajax, Cruyff quyết định khởi kiện lên tòa án. Và phần thắng trong cuộc chiến pháp lý đã nghiêng về Cruyff, đồng thời Ajax đã phải hủy bỏ quyết định bổ nhiệm Van Gaal.

    Một câu hỏi được đặt ra màn hận thù giữa hai huyền thoại này xảy ra khi nào? Theo cuốn sách về Louis van Gaal của tác giả Maarten Meijer, nguyên nhân bắt nguồn khi Cruyff đích thân mời Van Gaal đến dự tiệc Giáng sinh vào năm 1989. Tuy nhiên Van Gaal đã phải vội vã ra về sau khi nhận tin chị gái mới qua đời mà không thèm chào chủ nhà lấy một lời. Cũng từ đó, Van Gaal trở thành cái gai trong mắt Cruyff .

    Bất kể thế nào, màn xích mích kéo dài suốt thời gian qua đã khiến không ít fan tại Hà Lan rầu lòng khi nhắc đến hai huyền thoại này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội