Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Lại phải nói về Guttmann
Trần Minh • 16:06 ngày 14/05/2014
Vienna, Áo, năm 1990, một người đàn ông gạt lệ khi đứng trước một ngôi mộ. Người ấy cúi xuống, rì rầm vài lời khấn, dùng tay phủi bụi trên tấm bia mộ trước khi đứng dậy và rời đi.
    Rốt cục thì những lời khấn nguyện ấy đã không thành hiện thực. Benfica lần thứ 6 thất bại trong một trận chung kết Cúp châu Âu. Người dưới mộ là Bela Guttmann. Người khấn nguyện là Eusebio, học trò cũ của ông.

    Năm 1962, HLV Guttmann giúp Benfica bảo vệ thành công chiếc Cúp C1 khi đánh bại Real Madrid 5-3 trong trận chung kết. Kết thúc trận đấu ấy, người ta thấy Ferenc Puskas trao chiếc áo đấu cho tiền đạo trẻ Eusebio, tác giả của cú hat-trick ở hiệp 1, gợi sự liên tưởng đến một cuộc chuyển giao quyền lực.

    Đặt dấu chấm hết cho sự thống trị của Real và mở ra một tương lai rực rỡ cho Benfica, Guttmann rõ ràng có lý do để yêu cầu BLĐ tăng lương. Thế nhưng Benfica đã lạnh lùng từ chối vì “điều ấy không hề ghi trong hợp đồng”. Guttmann tức giận rời Benfica, không quên buông ra lời nguyền: “100 năm nữa Benfica cũng không thể vô địch Cúp châu Âu mà không có tôi”.

    Lời nguyền ấy đã ứng nghiệm suốt hơn nửa thế kỷ qua. Benfica 7 lần tiến đến trận đấu cuối cùng (5 tại Cúp C1 và 2 tại Cúp UEFA/Europa League) và cả 7 lần đều thất bại. Các CĐV Benfica cứ nghĩ đến lời nguyền của Guttmann là nổi da gà bởi cách thua của Benfica trong 7 trận ấy đều có gì đó rất... huyền bí. Ngoại trừ thất bại 1-4 trước M.U hồi 1968 là chênh lệch thấy rõ, 6 trận còn lại Benfica nếu không thua sát nút thì cũng thua trong thi sút luân lưu. Mới cách đây 1 năm thôi, Benfica đã thua Chelsea ở trận chung kết Europa League bởi một bàn thua ở phút bù giờ thứ 3. Lúc ấy, tờ Record của BĐN đã giật tít: “Đến cả Jesus (tên HLV của Benfica là Jorge Jesus) cũng không giải được lời nguyền cho Benfica”.

    Huyền thoại Eusebio của Benfica

    Việc Eusebio đến viếng mộ ông thầy cũ trước thềm trận chung kết Cúp C1 năm 1990 tại Vienna cho thấy chính huyền thoại này cũng tin vào lời nguyền ấy. BLĐ Benfica thậm chí đã tạc một bức tượng Bela Guttmann đặt trước cửa SVĐ, vừa là một sự tri ân muộn màng, vừa mong Guttmann sẽ “niệm tình” mà rút lại lời nguyền ngày trước. Nhưng... không ăn thua.

    Benfica vẫn đang chờ đợi mỏi mòn danh hiệu châu Âu đầu tiên sau 52 năm. Sinh thời, Guttmann đã là một người để lại nhiều huyền thoại. Ông là một người Do Thái và người ta không biết làm cách nào mà ông sống sót qua cuộc thảm sát Do Thái do Phát xít Đức tiến hành, cuộc thảm sát đã giết chết gần như toàn bộ người thân của Guttmann. Hàng trăm phóng viên đã mang thắc mắc này đến hỏi, ông chỉ trả lời họ với đúng một câu: “Chúa đã cứu tôi”.

    Guttmann cũng để lại nhiều tranh luận về những việc làm của mình. Khi còn là cầu thủ trong đội hình Hungary dự Olympic 1924, quá bực tức với cảnh quan chức đi dự giải còn đông hơn cả VĐV, ông đã treo... chuột chết trước phòng những vị này, chấp nhận vĩnh viễn không quay trở lại đội tuyển nữa. Khi vừa đặt chân đến Benfica trên vai trò HLV, ông đuổi một lúc... 20 cầu thủ ra khỏi đội trước khi mang về chàng tiền đạo 18 tuổi hãy còn vô danh Eusebio, một quyết định đã làm thay đổi lịch sử Benfica vĩnh viễn.

    Và lịch sử ấy đang đứng một ngã rẽ khác với trận chung kết Europa League với Sevilla, một Sevilla trầy trật, tiến từng bước mệt nhọc vào chung kết. Trong khi đó Benfica thì chưa thua 1 trận nào tại Europa League năm nay, đã loại những đối thủ sừng sỏ nhất. Nếu Benfica lại thua trong trận đấu mà họ được đánh giá cao hơn này, người ta sẽ buộc phải nhắc lại lời nguyền Guttmann!

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay