Bóng Đá Plus trên MXH

“Con ngựa thành Trojan” Stephen Elop sẽ hủy tên “điện thoại Nokia”
Đức Hiếu • 15:26 ngày 30/04/2014
Phát biểu thông qua trang Nokia Conversations, cựu CEO Stephen Elop cho biết, Microsoft sẽ sớm không sử dụng thương hiệu Nokia cho các sản phẩm thuộc nhánh smartphone nữa.
    Điều này cũng có nghĩa là, do Asha cũng như Nokia X không phải là nhãn hiệu của smartphone cho nên có thể sẽ được giữ lại cho việc tiếp tục phát triển dưới thương hiệu Nokia. Ở một số quốc gia, cái tên “Nokia” dường như đã trở thành một thói quen và thật sai lầm nếu Microsoft loại bỏ nó. Tại Ấn Độ – một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới, Nokia đã được gọi như là một thuật ngữ rộng rãi giống như Kleenex, Hoover hay Xerox. Thậm chí, người Ấn còn thường nói: “Gọi điện thoại di động – Nokia – cho tôi nhé!” (Call me on my Nokia) khi nhắn ai đó điện thoại cho mình. 


    Nhưng chọn cái tên nào cho nhánh sản phẩm smartphone thì hiện Microsoft vẫn chưa tiết lộ. Một số nguồn tin nhận định, Micorsoft hoặc sẽ đưa trở lại thương hiệu “KIN” đã từng thất bại cách đây 4 năm hoặc sẽ ghép nhánh smartphone vào phân khúc tablet dưới thương hiệu “Surface”.

    Trước cáo buộc cho rằng được cài vào Nokia làm nội gián như kiểu “Con ngựa thành Trojan” (Trojan Horse), nhằm làm suy yếu hãng điện thoại Phần Lan, cựu CEO của Nokia mà giờ đây là phó Chủ tịch cao cấp phụ trách mảng nhóm các thiết bị của Microsoft (Devices Group), Stephen Elop đã có phản ứng: “Chúng tôi đã không nhận thấy nền tảng Symbian từng một thời được gọi là hệ điều hành di động dẫn đầu, lại có thể tạo lên sức mạnh cạnh tranh, giống như hiện tượng iPhone đã làm được 3 năm trước đó.”.



    Stephen Elop thừa nhận đã mạnh tay “khai tử” nền tảng Symbian để mở đường cho hệ sinh thái mới Windows Phone của Microsoft tích hợp vào điện thoại Nokia, vì tình hình Nokia lúc đó rất nguy cấp. Đúng 6 tháng sau vào tháng 10/2011, Nokia đã trình làng 2 mẫu smartphone chạy Windows Phone đầu tiên. Đó là Nokia Lumia 800 và Lumia 710 cùng với 2 dịch vụ mới là Nokia Music và MixRadio.

    “Trong thời gian ở Nokia, tôi luôn làm việc thay mặt vì lợi ích của các cổ đông Nokia. Thêm nữa, các chiến lược kinh doanh cũng như quyết định đều được đệ trình và thông qua các thành viên ban giám đốc của Nokia mà tôi chỉ là một thành viên trong số đó”. Rất lạc quan trước tương lai của mảng thiết bị phần cứng sau khi sát nhập, Stephen Elop cho biết “điều này [việc mua lại mảng điện thoại Nokia] là tốt cho tất cả các bên”. Nhưng thực tế dường như đã không phản hồi tích cực với “niềm tin” của Stephen Elop.


    Báo cáo thị trường từ Strategy Analytics cho thấy, quý 1 vừa qua, số lượng điện thoại xuất xưởng của Nokia đã sụt giảm từ 61,9 triệu xuống còn 47 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Apple đã vươn lên mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng xấp xỉ 17% (từ 37,4 triệu tăng lên 43,7 triệu sản phẩm trong quý 1/2014). Nhớ rằng, Nokia có tới hơn 20 model điện thoại đang bán trên thị trường mà phần lớn là những mẫu giá rẻ, còn Apple hiện chỉ có 3 sản phẩm gồm iPhone 5S, iPhone 5C và iPhone 4S. Apple Insider nhận định, Apple sẽ sớm vượt mặt Nokia về doanh số bán trong quý 2 tới.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay