Bóng Đá Plus trên MXH

Mancini “bắt bài” Mourinho như thế nào?
Minh Nguyên • 10:26 ngày 28/02/2014
Nhìn từ góc độ chuyên môn, trận Galatasaray - Chelsea có thể chia làm 2 phần: 31 phút đầu tiên và phần còn lại. Roberto Mancini đã thua Jose Mourinho trong phần đầu, nhưng thắng ở phần sau. Nhờ thế mà Galatasaray đã có kết quả 1-1 trước đối thủ.
    PHẠM SAI LẦM
    Theo BBC thì “Mancini đã gây ngạc nhiên lớn khi chọn lối đá tấn công phóng khoáng trong 31 phút đầu, dẫn đến việc bị trúng đòn của Mourinho”. Có thể Roberto Mancini đã quá tự tin vào sức mạnh tấn công của Galatasaray (dựa vào các ngôi sao Wesley Sneijder, Didier Drogba) và lơị thế sân nhà. Galatasaray đẩy đội hình lên quá cao, hàng hậu vệ nhô cao nhưng lại thiếu liên kết chặt chẽ giữa các tuyến, qua đó để lộ nhiều khoảng trống để Chelsea có thời gian phối hợp. Mancini đã đặt Mourinho vào thế trận yêu thích của HLV người BĐN, đó là Chelsea được chơi phản công nhanh dựa trên thuận lợi về không gian, thời gian xử lý tình huống.

    Kết quả: trong 31 phút đầu, Galatasaray dù kiểm soát bóng nhiều hơn (57,9%) song dứt điểm ít hơn, số pha dứt điểm trúng mục tiêu chỉ bằng 1/3 so với Chelsea. Và quan trọng nhất là đội bóng của Mancini bị thủng lưới 1 bàn.

    Hai hậu vệ cánh của Galatasaray được Mancini cho phép dâng cao hỗ trợ tấn công, nhưng hiệu quả không tốt. Đặc biệt, hậu vệ phải Emmanuel Eboue còn mất bóng, để Cesar Azpilicueta cướp bóng tấn công nhanh dẫn đến bàn thua của CLB Thổ Nhĩ Kỳ. Hậu vệ cánh trái của Chelsea chỉ chạm bóng 7 lần trên phần sân của Galatasaray trong hiệp 1, và chỉ có 1 lần anh có bóng xâm nhập vùng 16m50 của đối phương, nhưng bấy nhiêu đã đủ để tạo nên bàn thắng.


    Tầm hoạt động của Sneijder ở trận hòa Chelsea

    NHỮNG ĐIỀU CHỈNH XUẤT SẮC
    Sau phút 31, Mancini điều chỉnh bằng cách rút Harjovic, đưa Kurtulus vào sân, chuyển từ sơ đồ 4-4-2 thành 4-5-1 với 1 tiền vệ lùi xuống hỗ trợ cho cặp trung vệ. Ban đầu, Galatasaray vẫn còn sơ hở trong chống phản công, nhưng dần dần Kurtulus đã làm cho lối chơi của đội nhà cân bằng hơn, hiệu quả hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa Chelsea không còn nguy hiểm trong tấn công như trước.

    Galatasaray dần chơi tốt lên, nhạc trưởng Wesley Sneijder, người hiếm khi chạm bóng ở cánh trái trong hiệp 1, đã nhận bóng nhiều hơn trong hiệp 2 nhờ được chơi cao hơn. Chính cầu thủ người Hà Lan tạo dấu ấn đẳng cấp với pha sút phạt ở phút 65 tạo điều kiện cho Selcuk Inan đánh đầu dội cột dọc Chelsea. Không lâu sau đó, cũng từ pha sút phạt của Sneijder, Galatasaray có bàn gỡ 1-1 nhờ Aurelien Chedjou. Thống kê chung toàn trận, đội bóng của Mancini trội hơn về thời gian kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền chính xác, tổng số pha dứt điểm, số pha dứt điểm trúng mục tiêu. Quan trọng nhất, là trong 59 phút cuối, Galatasaray ghi được 1 bàn thắng còn Chelsea thì không.

    Mancini đã xuất sắc, nhưng Chelsea cũng tiếc vì nếu John Terry không phạm sai lầm kèm người trong bàn thua, họ đã dễ thở hơn trước lượt về. Kể từ ngày 7/12/2013, Terry và Cahill đã chơi rất tốt, cặp trung vệ này đá cặp trong 8 trận ở Premier League với chỉ 2 bàn lọt lưới. Nhưng, một thoáng sơ suất của Terry trong phán đoán quỹ đạo bóng đã khiến Chelsea trả giá khá đắt trước Galatasaray.

    CON SỐ
    7
    Bảy trong số 9 bàn thắng mà Fernando Torres ghi được cho Chelsea mùa này đều diễn ra trên sân khách.
    6 Fernando Torres đã ghi tới 6 bàn cho Chelsea trong 5 trận đá chính gần đây tại Champions League.
    3 Với pha lập công gỡ hòa cho Galatasaray, trung vệ Aurelien Chedjou đã có 3 bàn ở mùa này. Tuyển thủ Cameroon mới gia nhập Galatasaray từ Lille hồi đầu mùa với giá 6,4 triệu euro.


    Tương quan giữa Galatasaray và Chelsea

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay