Bóng Đá Plus trên MXH

Champions League: Cẩn thận, Premier League bắt đầu lên tiếng!
MINH NGUYÊN • 07:27 ngày 29/11/2013
Sau những mùa giải trầm lắng, các đại diện của Premier League đang trở lại đầy sức sống tại Champions League. Trong số 8 đội bóng sớm vượt qua vòng bảng, có đến 3 đại diện của Premier League. Cái tên còn lại là Arsenal, cũng đang nắm rất nhiều lợi thế.
    NGUYÊN  NHÂN THÀNH CÔNG
    Man United, Chelsea và Man City đã sớm đặt vé vào vòng 1/8. Arsenal cũng gần như có vé ở “bảng tử thần”. Premier League đang tràn trề hy vọng bảo vệ quân số vào vòng knock-out lần đầu tiên kể từ mùa 2010/11. Premier League được xem là giải vô địch quốc gia giàu nhất và đồng đều nhất thế giới. Ngoài hai đại diện thành Manchester, Arsenal, Chelsea thì Tottenham và Liverpool cũng đều có khả năng gây tiếng vang nếu dự Champions League. 

    Trong khi đó, Bundesliga (chỉ có Bayern Munich, Borussia Dortmund), La Liga (Real Madrid, Barcelona , cùng lắm có thể kể ra Atletico Madrid) là những cái tên hiếm hoi đủ sức vào sâu. Serie A và Ligue 1 hiện tại không được đánh giá cao ở khả năng tranh chấp những thứ hạng cao nhất tại Champions League. Đó chính là điểm nổi trội của Premier League so với các giải VĐQG hàng đầu khác. Những thống kê cũng chỉ ra rõ sự tiến bộ. Premier League giành trung bình 2,2 điểm ở Champions League mùa này, vượt trội con số của mùa 2012/13 là 1,46 và 2011/12 là 1,71. Mùa này, họ ghi 2,25 bàn/trận tại Champions League. Trong khi các mùa khác là 1,75 bàn/trận (2012/13) và 1,67 bàn/trận (2011/12).  

     Xét về tính cạnh tranh, chất lượng cầu thủ, sức mạnh tài chính, Premier League rõ ràng trội hơn La Liga, Bundesliga, Ligue 1 hay  Serie A. Việc đón những chuyên gia đá cúp (trong đó chủ yếu là Champions League) như Jose Mourinho và Manuel Pellegrini ở mùa này cũng đã giúp các đội bóng Anh tìm lại sức mạnh ở đấu trường số một châu Âu cấp CLB. 

    TIẾN XA ĐẾN ĐÂU?
    Trong số 4 đội bóng Anh tại Champions League mùa này, Chelsea (vô địch châu Âu năm 2012) và M.U (vô địch Champions League năm 2008, hạng nhì năm 2009 và 2011) là kinh nghiệm và thiện chiến nhất. Tuy nhiên, M.U mùa này không còn HLV Alex Ferguson. Còn Chelsea dù có Mourinho song phong độ khá thất thường, mới chỉ khoảng nửa chặng đường đã lộ dấu hiệu mệt mỏi một phần là vì khá nhiều trụ cột luống tuổi hoặc xuống phong độ. 

    Arsenal lại bỗng chơi hay bất ngờ, một phần là có thêm cầu thủ trị giá 42,5 triệu bảng - Mesut Oezil. Tuy nhiên, chỉ một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Pháo thủ đang dẫn đầu Premier League là nhờ sức mạnh tập thể. Nhưng liệu sức mạnh ấy có còn là yếu tố quyết định hay không khi Champions League bước vào giai đoạn khốc liệt, đòi hỏi bản lĩnh và tinh thần thép? Trong khi những yếu tố ấy lại vốn không phải điểm mạnh của thầy trò Arsene Wenger.

    Man City  lần đầu giành vé vào vòng knock-out, một phần là vì năm nay họ không rơi vào “bảng tử thần” như 2 mùa liên tiếp trước đó. Bởi vậy, vẫn chưa thể chứng thực sức mạnh của Man City, cho đến khi đội bóng này gặp những đối thủ thật sự “rắn”. Thất bại ngay trên sân nhà trước Bayern cũng đã chỉ ra rằng, Man City khó sánh ngang hàng với các ông lớn.

    Tóm lại, bóng đá Anh đang có dấu hiệu lấy lại phong độ, nhưng nếu không có đại diện của Premier League ở chung kết hoặc ít nhất là bán kết Champions League mùa này thì vẫn có thể xem là đáng thất vọng, khi nhìn vào lực và chất của các đại diện Premier League. Chính Mourinho, người từng đăng quang ở Champions League cùng Porto và Inter, sau trận thua Basel, đã cảnh báo: “Ở Champions League, không có điều gì là dễ dàng. Các CLB Anh không thể lấy thịt đè người, bởi các đối thủ ở châu Âu không còn kiêng dè các đội từ Premier League nữa”. 
    Chelsea đã hai lần bị Basel hạ đo ván ở vòng bảng. Hai thất bại ấy cũng chỉ ra rằng năm nay, thực lực của họ là có hạn. Tương tự là Man United với một bộ mặt thất thường.


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội