Bóng Đá Plus trên MXH

"Cờ bạc" Nguyễn Hoàng Minh: Chân muốn chạy, nhưng tim nó hành
Ngọc Anh • 09:07 ngày 09/09/2013
Sự nghiệp cầm cờ đang lên, nhận được nhiều sự nể phục của các đồng nghiệp cũng như nhiều đội bóng nhưng căn bệnh thiếu máu cơ tim đã khiến “cây cờ bạc” Nguyễn Hoàng Minh phải chia tay nghiệp trọng tài ở tuổi 42.
    ĐANG LÊN THÌ ĐỨT DÂY ĐÀN
    Tại đợt kiểm tra thể lực trước mùa giải 2013, giới trọng tài sửng sốt khi đón nhận thông tin trợ lý Nguyễn Hoàng Minh không đảm bảo sức khỏe. Căn bệnh quái ác thiếu máu cơ tim khiến ngay cả vị trọng tài người Đồng Nai này cũng vô cùng ngạc nhiên khi bày tỏ:“Trong gia đình tôi không ai có tiền sử bị bệnh liên quan đến tim mạch. Hơn 20 năm theo nghiệp thể thao, cũng chưa lần nào tôi có dấu hiệu bị bệnh tim, vậy mà khi nhìn vào kết quả kiểm tra y tế, ngỡ ngàng quá”.

    Không đảm bảo thể lực, ông Minh đành phải ngồi ngoài trong suốt mùa giải 2013. Đó là sự mất mát đáng tiếc với giới “vua áo đen”, bởi kể từ khi được tham gia điều hành các trận đấu tại V-League, ông Minh có nhiều tiến bộ vượt bậc và nổi lên như là tay cờ cứng cựa. Thậm chí, ông đã được phân công đi điều khiển nhiều trận đấu quốc tế như vòng bảng AFC Cup, vòng loại World Cup 2010, 2014… 

    Có lần, ngồi hàn huyên, cựu “Còi vàng” Võ Minh Trí chia sẻ: “Anh Minh tâm lý và có góc quan sát cực tốt. Mỗi lần đi làm nhiệm vụ trong nước hay quốc tế, có anh Minh điều khiển trận đấu cùng là tôi bắt chính an tâm lắm”. Quả thật, trong 7 năm làm trợ lý trọng tài, ông Minh không gặp “phốt” và có tới 4 lần đoạt danh hiệu “cờ bạc”. 

    CƠM ÁO KHÔNG ĐÙA VỚI KHÁCH THƠ
    Khác với một dân trong nghề, việc đi điều khiển các trận đấu tại V-League hay hạng Nhất chỉ là nghề tay trái, còn công việc chính của họ là ở các Trung tâm TDTT, sở VH-TT&DL hay giáo viên tại tỉnh, thành phố thì trợ lý Nguyễn Hoàng Minh chẳng có nghề nghiệp ổn định. Chính vì thế với hi vọng vớt vát lại cơ hội trở lại nghề trọng tài chuyên nghiệp, ông Minh đã đi đến nhiều bệnh viện lớn tại Đồng Nai, TP.HCM để kiểm tra xem có chính xác mình bị bệnh tim hay không. Nhưng rồi sau đó, tất cả các kết quả đều đi ngược với niềm hi vọng thoát “án bệnh”. Buồn và suy sụp, nhưng để có thu nhập, lo cho gia đình với 3 con nhỏ, ông Minh cũng phải làm những việc ít ai ngờ. 

    Chẳng hạn như hồi đầu mùa 2013, ông Minh xin làm cộng tác viên cho CLB Đồng Nai để mỗi lần đội nhà thi đấu, ông lại sắm vai “chạy vặt”, lúc thì đi chỉnh sửa biển quảng cáo trên sân, khi thì chạy đi photo danh sách thi đấu hai đội để phát cho giới truyền thông. Nhưng chỉ làm được 4-5 trận, ông cũng phải nghỉ việc vì phía CLB tìm được người mới thay thế. Gánh nặng “cơm áo” hối thúc, ông Minh đành nhờ bạn bè giới thiệu đi làm trọng tài các trận đấu “phủi” ở địa phương và bây giờ may mắn lắm mới được một “đàn anh” giao cho quản lý, trông xe ở một sân cỏ nhân tạo tại Biên Hòa (Đồng Nai) để kiếm thu nhập, nuôi gia đình.

    Bị ném vỡ đầu vẫn cầm cờ
    Trận lượt về V-League 2006 giữa ĐT.LA-HA.GL đã xảy ra sự cố khán giả quá khích ném vật thể lạ khiến trợ lý Châu Đức Thành vỡ đầu, phải khâu sống 3 mũi ngay trên sân. Dù bị thương nhưng ngay sau đó, vị trọng tài người Cần Thơ vẫn điều khiển tiếp trận đấu. Năm đó, ông Thành được nhận danh hiệu “cờ bạc”. Đến hết mùa 2012, ông Châu Đức Thành đã có lần được lọt vào Top 5 ứng viên cho danh hiệu “cờ vàng”. Sau 7 năm theo nghề thì đến trước mùa 2013, ông Thành phát hiện bị bệnh tim và đành nói lời chia tay nghiệp cầm cờ.

    Vài nét về trọng tài Nguyễn Hoàng Minh
    Năm sinh: 1971, tại Đồng Nai
    Năm 2006: trợ lý trọng tài tại V-League
    Năm 2008: được công nhận trọng tài FIFA
    Đoạt danh hiệu “cờ bạc” trong các năm 2008, 2009, 2011, 2012
    Năm 2010: đoạt danh hiệu “Cờ đồng”.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay