Bóng Đá Plus trên MXH

Café tối: Cà phê, bóng đá và U19
KỲ LÂM • 19:35 ngày 10/01/2014
Chẳng hiểu vì sao cà phê rất hay gắn liền với bóng đá. Những chuyên mục ăn khách của một vài tờ báo thể thao đình đám đều gắn liền với cà phê như Cà phê 24h, Cà phê cuối tuần hay thậm chí là Cà phê bóng đá… Vậy cà phê có phải là thức uống ưa thích của dân ghiền bóng đá hay không?
    Câu trả lời là: KHÔNG. Nhìn vào khán đài của các sân bóng trên toàn thế giới, từ những giải to tát như World Cup, EURO, Champions League hay Premier League đến các giải be bé như V-League, SEA Games hay giải U19 Quốc Tế 2014 - Cúp Nutifood…, thức uống chiếm số lượng áp đảo chính là bia, nước ngọt, nước khoáng, trà đá, nước mía đá siêu sạch… Gần như không có sự hiện diện diện của cà phê.

    Ngay tại mỗi hộ gia đình, khi người ta quần tụ để theo dõi bóng đá trên truyền hình, dù là 1 hoặc 2 hoặc từ 4 người trở lên, thức uống ưa thích thường xuất hiện nhiều nhất cũng chính là bia hoặc rượu. Chỉ cần uống sương sương vài ly bia, cá cược nhau một hai khung (thùng bia), độ máu lửa trong chuyện cổ vũ, theo dõi bóng đá sẽ bốc hơn nhiều.

    Ngay cả bản thân tui, nửa đêm lọ mọ thức đêm xem Champions League cũng chẳng cần phải uống cà phê để tỉnh táo làm gì. Tự thân trận đấu đã giúp người xem tỉnh như sáo hay ngáp lên ngáp xuống rồi. Cà phê hầu như không có giá trị hay chỗ đứng ở đây.



    Ra ngoài quán bar, quán bia vỉa hè ở mỗi trận đấu lớn thì tình hình cũng chẳng khác là mấy. Gần như 100% thực khách đều kêu một ly bia để theo dõi bóng đá chứ chẳng phải là Capucino, Espresso, Latte, Moka… gì sất. Và nếu bạn theo dõi các chương trình quảng cáo truyền hình, bia cũng chính là đối tác truyền thống lớn nhất, là nhà tài trợ cho các chương trình truyền hình trực tiếp bóng đá hoặc các sự kiện quảng bá. Phải chăng đó là vì Việt Nam tiêu thụ đến 3 tỉ lít bia mỗi năm chăng?

    Ngay ở những quán chưng biển Cà phê - Bóng đá, số lượng thực khách vào đó kêu cà phê để ngồi xem bóng đá cũng ít đến độ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đa phần lại kêu bia hoặc thức uống nào khác để có cớ ngồi xem bóng đá. Người ta từng so sánh vui rằng, chỉ có loại hình Cà phê - Bóng đá mới sánh được với loại hình Cà phê - Thư giãn về chuyện vào quán cà phê để chẳng phải uống cà phê.

    Và rõ ràng, cà phê không phải là loại thức uống song hành với bóng đá, không phải thức uống được người mộ điệu túc cầu đam mê nhất, sử dụng nhiều nhất khi xem bóng đá. Nhưng tại sao lại gắn liền cặp phạm trù Cà phê - Bóng đá?

    À, đó chỉ là cái cớ. Đôi khi người ta chỉ cần cái cớ để mà yêu một cái gì đó, chỉ cần cái cớ để gắn bó với một cái gì đó. Bảo tôi đi vào một quán cà phê để xem bóng đá xem chừng hợp lý hơn bảo đi nhậu để xem bóng đá bởi nhiều người sẽ cho rằng bạn lấy cớ bóng đá mà gầy độ nhậu...


    U19 Việt Nam rất cần sự ủng hộ của người hâm mộ. Ảnh: Anh Tài

    Mặt khác, cái sâu lắng, tĩnh lặng của cà phê nó cũng phù hợp với thứ xem bóng đá theo kiểu chiêm nghiệm, có chiều sâu sau tất cả những cuồng nhiệt, máu me, cay cú ăn thua.... vốn hợp với không khí tưng bừng của bia rượu hơn. Cà phê là một cái cớ của việc xem bóng đá, và bóng đá là cái cớ để đến quán cà phê.

    Và tối nay, khi đội tuyển U19 Việt Nam xung trận, trận đấu cuối cùng của một giải đấu giao hữu mà những chàng trai trẻ thân yêu của chúng chúng đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ thăng đến trầm, từ hy vọng đến nghi ngờ, tại sao chúng ta lại không thanh thản ngồi nhâm nhi một ly cà phê và theo dõi họ thi đấu.

    Cà phê, thắng thua, vinh quang hay thất bại chỉ là cái cớ để chúng ta ngồi xem lớp cầu thủ đầy tiềm năng của Việt Nam thi đấu. Đó chỉ là cái cớ để chúng ta thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam.

    Thắng hay thua, đâu có gì quan trọng đâu. Giống như bạn uống cà phê đâu phải để tỉnh ngủ hay tỏ vẻ sang trọng. Cứ uống thôi, đâu cần phải làm gì quan trọng hóa một tách cà phê. Cứ yêu như là yêu thôi!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội