Bóng Đá Plus trên MXH

Bàn tròn: Không tỉnh cái đầu, "vua" dễ mắc bẫy!
Ngọc Anh (thực hiện) • 06:28 ngày 18/06/2014
Bên cạnh những chiến thắng ấn tượng và những bàn thắng tuyệt đẹp thì giải đấu năm nay đang có một vấn đề nổi cộm, đó là công tác trọng tài.

    Trong mục Bàn tròn lần này của báo Bóng đá, 3 vị khách mời là Trung tướng – cựu ông “bầu” Đoàn Sinh Hưởng, cựu còi vàng Dương Văn Hiền và tuyển thủ Phạm Thành Lương đã có những ý kiến chuyên môn khá sâu sắc về các ông Vua sân cỏ ở những trận đã qua...

    1. Loạt trận đầu tiên của giải đã đi qua và công tác trọng tài thực sự là vấn đề ở World Cup 2014. Xin các Quý vị cho nhận xét về các ông Vua áo đen?
    - Trọng tài Dương Văn Hiền: Những người được chọn điều khiển các trận đấu tại World Cup là những người có chuyên môn bậc nhất và rất nhiều kinh nghiệm. Tôi thấy, nhiều trọng tài mắc lỗi nhận định vì quá cầu toàn. Ví dụ ở các trận Brazil – Croatia và TBN – Hà Lan, họ không có góc quan sát tốt nhất và quá máy móc khi thổi phạt đền cho Brazil và TBN.

    - Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng: Họ đã bị các cầu thủ đánh lừa trong các pha vờ ngã trong vòng cấm. Fred (Brazil), Diego Costa (TBN) đều là các kịch sĩ đại tài. Tôi bất ngờ vì các trọng tài chưa tinh và dễ bị mắc bẫy.

    - Tiền vệ Thành Lương: Được điều khiển tại World Cup là vinh dự cực lớn với các trọng tài nên chẳng ai dại mà bắt tay với quỷ, để rồi đánh đổi cả sự nghiệp. Tôi thấy họ sai vì chuyên môn thôi và đôi khi quá khắt khe. Chẳng hạn như trung vệ Pepe (BĐN) bị thẻ đỏ trực tiếp có phần hơi nặng.

    2. Brazil, Hà Lan, Đức… đã thể hiện sức mạnh của những ứng cử viên vô địch. Theo các vị, đâu là nguyên nhân giúp họ thi đấu thành công?
    - Trọng tài Dương Văn Hiền: Ba đội đó có sự chuẩn bị kỹ và mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Quan trọng hơn là họ có nhiều ngôi sao và biết nắm tay nhau để hướng đến mục tiêu cao nhất.

    - Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng: Việc nghiên cứu đối phương rồi đề ra chiến thuật hợp lý rất quan trọng. Theo tôi, trước khi nghĩ đến chiến thắng thì phải phòng ngự cho tốt và đặc biệt chú trọng hệ thống đánh chặn từ xa. Còn khi tấn công, ngoài quân chủ lực tiên phong thì nhất thiết các mũi giáp công khác phải có sự đồng bộ, nhịp nhàng và đánh cho đối phương không cựa được. Tôi rất ấn tượng với cỗ xe tăng Đức, họ quá nguy hiểm. Ngoài tiền đạo chủ lực Mueller thì các điểm nổ khác là Oezil, Goetze… rất sắc sảo và nhiều thời điểm Bồ Đào Nha hoảng loạn vì không biết phong tỏa đối phương thế nào.

    - Tiền vệ Thành Lương: Tôi rất ấn tượng với ĐT Đức. Ngoài tính kỷ luật, sự chói sáng của Mueller, phải nói cách chơi của cầu thủ đa năng Lahm khiến tôi mê mẩn. Lahm là bệ phóng cho ĐT Đức. 
    Hà Lan cũng rất hay khi họ đá biết mình, biết ta và không chủ quan khinh địch.

    3. Các vị nghĩ sao về thất bại của những ông lớn như Anh, Uruguay và TBN? 
    - Trọng tài Dương Văn Hiền: Bóng đá là nơi thể hiện rõ nhất sự phát triển của một tập thể. Đừng bao giờ thấy mình đã đoạt được danh hiệu này, chiếc Cúp kia là có thể thắng được đối phương. ĐT Anh năm nay không mạnh và thua là điều dễ hiểu. TBN và Uruguay thua vì quá chủ quan.

    - Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng: Trước khi ra trận, người cầm quân phải đặc biệt chú trọng đến công tác tư tưởng. Chỉ cần một bộ phận nhỏ trong đoàn quân không hết mình thì cực khó thắng. TBN đoạt các danh hiệu liên tiếp, từ vô địch EURO đến World Cup nên nhiều cầu thủ của họ thiếu khát khao. Họ “chết” vì tư tưởng trước khi gục ngã vì chuyên môn.

    - Tiền vệ Thành Lương: Lối chơi của Anh và Uruguay dựa quá nhiều vào các ngôi sao trên hàng công, dễ bị bắt bài. Còn lối đá phối hợp nhỏ của TBN có vẻ lỗi thời và đơn điệu. Vũ khí bị mòn nên họ khó hạ đối phương.

    4. Các vị ấn tượng với các cá nhân nào sau loạt trận đầu tiên?
    - Trọng tài Dương Văn Hiền: Bất cứ đối thủ nào đá với BĐN đều phải hóa giải Ronaldo và điều đó khiến cho anh chưa phát huy được hiệu quả. Thêm vào đó, chấn thương chưa lành khiến cậu ấy thi đấu mờ nhạt.

    - Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng: Ronaldo như người lính đơn độc giữa một đội quân quá thường là BĐN. Nên dù Ronaldo có giỏi đến mấy mà các vệ tinh xung quanh mình yếu thì khó làm nên chuyện. Giống như trong chiến đấu, một người sử dụng 1 khẩu súng hiện đại nhưng các đồng đội chỉ có vũ khí thô sơ thì làm sao hạ được đối phương. 

    - Tuyển thủ Phạm Thành Lương: Ronaldo ở Real khác Ronaldo ở BĐN! Các đồng đội của anh ở đội tuyển có trình độ yếu hơn nên anh ấy khó tỏa sáng khi khoác áo BĐN là vì thế.

    - Xin cám ơn quý vị về cuộc trao đổi.

    SAO VIỆT DỰ ĐOÁN
    Đạo diễn Lê Hoàng tin tưởng Đức vô địch


    Rất yêu mến ĐT Anh, nhưng ở World Cup 2014, đạo diễn nổi tiếng Lê Hoàng lại tin là ĐT Đức sẽ đoạt chức vô địch. Ông chia sẻ: “ĐT Đức rất đồng đều, từ hàng thủ cho đến hàng công. Đặc biệt, việc có nhiều cầu thủ cùng chơi bóng với nhau ở cấp CLB giúp cho họ thi đấu rất nhuyễn và chẳng cần chạy rốt-đa thì guồng máy vẫn trơn tru. Tôi nghĩ, điều đó sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho họ đoạt chức vô địch”.

    HLV Hữu Thắng: “Thất vọng đại gia”


    Từng hy vọng nhiều vào Anh và TBN, nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng lại rất thất vọng với màn trình diễn của các đội bóng này sau vòng đấu đầu tiên. Ông nói: “Cầu thủ của hai đội này nhập cuộc với tinh thần rất đáng trách, đánh mất sự máu lửa trong các pha tranh chấp và những đường lên bóng của họ thiếu sức sống, rất dễ bị bắt bài. Tinh thần đi xuống, hàng công hoạt động kém hiệu quả và mắc nhiều sai lầm trong phòng thủ là những điều rất đáng thất vọng ở hai đại gia này”.

    Trọng Hoàng yêu bóng đá đẹp


    Là người yêu bóng đá đẹp với những trận đấu đầy ắp bàn thắng, Trọng Hoàng bị mê hoặc bởi lối đá tấn công rực lửa của vòng đấu đầu tiên World Cup 2014. Anh bộc bạch: “Đã có nhiều ý kiến cho rằng giải năm nay không có đất cho bóng đá đẹp vì nhiều đội chơi bóng thực dụng. Nhưng thực tế khác xa nhận định đó. Đức và Hà Lan đã chơi đầy cống hiến, tạo nên những cơn mưa bàn thắng. Đó là tín hiệu đáng mừng với những ai thích thú với việc chiêm ngưỡng các bàn thắng đẹp!”.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay