Bóng Đá Plus trên MXH

Những ấn tượng khó phai của bóng đá thế giới năm 2013
Minh Nguyên • 09:02 ngày 30/12/2013
Năm 2013 sắp đi qua là cú hích cho một năm 2014 hứa hẹn rất hấp dẫn với đỉnh cao là World Cup tại Brazil. Bên cạnh đó là những trận chiến đáng chú ý khác như Champions League, Premier League, La Liga… Tại những đấu trường này trong năm 2013, đã diễn ra rất đáng nhớ với những điểm nhấn khó phai.
    1. Ấn tượng lớn nhất năm
    Năm 2013 không có EURO hay World Cup. Vì vậy khi chọn ấn tượng lớn nhất của bóng đá thế giới trong năm 2013, chúng ta chỉ có thể kể ra một vài điểm nhấn đáng kể.

    Ấn tượng lớn nhất là thất bại 0-3 của TBN, đương kim vô địch thế giới và châu Âu, trước Brazil ở chung kết Confederations Cup 2013. Rất bất ngờ! Từ đó, đặt ra hai câu hỏi. Một là liệu Brazil với lợi thế sân nhà và thủ lĩnh Neymar sẽ vô địch World Cup 2014? Hai là TBN liệu có còn là bất khả chiến bại tại Cúp Thế giới 2014, sau khi đã vô địch Euro 2008, 2012, World Cup 2010?

    Ấn tượng lớn tiếp theo là việc bóng đá Đức vươn lên vị trí số 1 ở Champions League, khi trận chung kết, lần đầu tiên, là câu chuyện nội bộ của Bundesliga khi Bayern Munich đụng Dortmund. Đây là bất ngờ rất lớn, nhất là với Dortmund, đội bóng từng suýt bị phá sản cách đây chỉ vài năm vì nợ nần. Câu chuyện thần tiên của Dortmund ở Champions League suýt chút nữa là trọn vẹn nếu cặp Robben - Ribery không tỏa sáng ở những phút chót để đem về thắng lợi nghẹt thở cho Bayern.

    Ấn tượng cuối cùng là chiến thắng với tổng tỷ số “không tưởng” 7-0 của Bayern trước Barcelona ở bán kết Champions League.

    2. Thấy gì từ thành công của Bayern?

    Không thể chối cãi Bayern Munich là đội bóng số 1 của năm 2013, sau khi họ thu hoạch lớn với các danh hiệu Champions League, Bundesliga, Cúp Quốc gia, Siêu Cúp châu Âu, FIFA Club World Cup. Đáng kể nhất trong thành công của Bayern là chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Barca. Lưu ý: trước giờ bóng lăn, CLB xứ Catalan được đánh giá cao hơn khá nhiều so với Bayern. 


    Nhưng cuộc chơi của trái bóng tròn vẫn luôn tồn tại những bất ngờ, dù về mặt hình thức (tỷ số) là rất “bất hợp lý” nhưng về mặt nội dung (cách thể hiện) thì hoàn toàn logic. Bayern đè bẹp Barca vì CLB Đức được xây dựng dựa trên hình mẫu của một CLB đỉnh cao của bóng đá hiện đại: nhanh, mạnh, quyết liệt, kỷ luật và tính đồng đội rất cao. Trong khi đó, dù Barca có nhiều tài năng cá nhân hơn song lại không thể hiện được sự dung hòa và sức mạnh tổng hợp từ tinh thần tập thể. Khi đó, một đội bóng dù có nhiều ngôi sao đến mấy vẫn sẽ có lúc bị đánh bại. Tính tập thể là điểm mạnh của Bayern, cũng như của Dortmund, khi họ đánh bại Real Madrid của siêu sao Cristiano Ronaldo.

    3. Ronaldo, Messi và còn những ai?

    Bóng đá là môn tập thể. Nhưng các cá nhân xuất chúng luôn là tâm điểm chú ý. Vì giống như một bộ phim, vẫn luôn cần diễn viên siêu sao để được gây chú ý. Từ 5 năm qua, Ronaldo và Messi đã vượt hẳn phần còn lại, nhưng bây giờ lại có thêm một cái tên nổi lên sáng giá là Luis Suarez, dù tiền đạo của Liverpool vẫn cần kiểm chứng thêm, về hiệu suất chuyên môn cũng như thời gian ngự trị đỉnh cao. Đó là chưa kể đến Neymar. Thần đồng Brazil có cơ hội rất lớn để chứng tỏ tại World Cup 2014. Ngôi sao rất nhiều, song siêu sao trong năm 2014 thì có lẽ chỉ là 4 cái tên vừa nêu.

    4. Cuộc chia tay của Sir Alex
    Alex Ferguson chia tay Man United sau 27 năm gắn bó với vô vàn danh hiệu. Đây là một mối quan hệ độc nhất vô nhị trong bóng đá đỉnh cao, có tầm vóc vượt hẳn những mối quan hệ lâu dài khác ở châu Âu, như từng có giữa Guy Roux với Auxerre. 


    Ai cũng biết sẽ đến lúc Sir Alex chia tay sự nghiệp, nhưng việc HLV 72 tuổi này rời cương vị đứng đầu Quỷ đỏ vẫn đến ở thời điểm khá bất ngờ. Sự kiện Ferguson - nhà cầm quân vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh - giải nghệ là một cú sốc rất lớn với đội ĐKVĐ Anh, đồng thời ảnh hưởng lớn đến trật tự của Premier League cũng như Champions League. Bởi M.U đã mất đi ít nhiều vị thế trên hai đấu trường này.

    5. Chờ đợi gì ở năm mới 2014?
    Tâm điểm sẽ là World Cup và Champions League, với một mẫu số chung: hoàn toàn có thể trông chờ ở những bất ngờ thú vị và hấp dẫn. Bởi không chắc những ứng viên sáng giá bậc nhất, như Brazil, TBN đối với World Cup hay Barca, Real, Bayern đối với Champions League, sẽ đăng quang. Trường hợp của Dortmund tại Champions League 2012/13 cho thấy mọi đội bóng khá đều có quyền mơ mộng ở giải đấu theo thể thức có vòng knock-out.

    Người ta cũng chờ xem M.U sẽ ra sao ở thời hậu Sir Alex, Jose Mourinho có bị Roman Abramovich đuổi việc lần thứ hai, và sẽ là lần cuối, ở Chelsea hay Pep Guardiola có thành công với Bayern như với Barca ngày trước? Bên cạnh đó là câu hỏi hai đội nhà giàu Man City và PSG sẽ làm được gì ở Champions League, và cuối cùng, Milan sẽ đi về đâu khi trao sinh mệnh vào tay một... phụ nữ?

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội