Bóng Đá Plus trên MXH

Lịch sử những lần cúp châu Âu bị... quy về một mối
13:55 ngày 15/05/2014
Sevilla đã trở thành tân vương của Europa League, trong khi chung kết Champions League cũng sẽ chứng kiến cuộc tranh chấp nội bộ thành Madrid. Có thể khẳng định mùa giải năm nay, châu Âu là của riêng người Tây Ban Nha.
    Cùng điểm lại những mùa giải mà các CLB của một quốc gia cùng lên ngôi tại hai giải đấu hàng đầu châu Âu, tính từ mùa giải 1971/72, khi Cúp UEFA ra đời.

    1974/75: Bayern Munich (C1) và Borussia M'gladbach (UEFA Cup)

    Gladbach hạ gục FC Twente để lên ngôi vô địch Cúp UEFA

    Bayern trở thành đội bóng thứ 5 trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu sau khi đánh bại Leeds Utd nhờ các bàn thắng muộn của Franz Roth và Gerd Mueller trên đất Paris. Đáng chú ý là mùa giải năm đó, “Hùm xám” lại chỉ cán đích ở vị trí thứ 10 tại giải quốc nội.

    Đồng hương của CLB giàu truyền thống xứ Bavaria, Borussia Moenchengladbach là một tấm gương vượt khó. Ở mùa giải cuối với HLV Hennes Weisweiler, đội bóng này đã rất thành công dù tiềm lực tài chính rất hạn chế. Họ vượt qua lần lượt Olympique Lyonnais, Real Zaragoza, FC Baník Ostrava và Cologne trước khi tiến vào chung kết và hạ gục nốt FC Twente 5-1 nhờ cú đúp của Allan Simonsen và hat-trick của Jupp Heynckes.

    1980/81: Liverpool (C1) và Ipswich Town (UEFA Cup)

    Liverpool giành chức vô địch cúp C1 năm 1981

    Một giai đoạn thống trị trường kỳ của nước Anh, khi đây đã là năm thứ 5 liên tiếp, cúp châu Âu ở lại với xứ sở sương mù. Đoàn quân hùng mạnh của Bob Paisley đã đả bại đội bóng giàu truyền thống Real Madrid tại sân Công viên Các Hoàng tử nhờ pha ghi bàn muộn của hậu vệ Alan Kennedy để lên ngôi vô địch. Trong khi đó, tại cúp C3 châu Âu, 2 đội bóng không giàu truyền thống nhưng được đầu tư khôn ngoan và huấn luyện tốt là Ipswich Town và AZ Alkmaar đã vào tới chung kết, để rồi đại diện nước Anh là kẻ giành chiến thắng cuối cùng.

    1983/84: Liverpool (C1) và Tottenham (UEFA Cup)

    Đội hình Tottenham cùng chiếc cúp UEFA năm 1984

    Tiếp tục là một năm người Anh thống trị châu Âu. Liverpool lần thứ 2 trở thành ông vua châu Âu trong vòng 4 năm nhờ thắng lợi nghẹt thở sau loạt đá luân lưu cân não với AS Roma ngay tại SVĐ Olimpico, trong khi đồng hương Tottenham cũng đánh bại Anderlecht sau 2 lượt trận để giành cúp UEFA.

    1988/89: AC Milan (C1) và Napoli (UEFA Cup)

    Ancelotti nâng cúp C1 năm 1989

    Hai bàn thắng của các huyền thoại Hà Lan Ruud Gullit và Marco van Basten vào lưới Steaua Bucharest đã mang lại chức vô địch châu Âu thứ 3 trong lịch sử cho Milan. Đây đồng thời là cuộc báo thù ngọt ngào bởi cách đó 3 năm, chính đối thủ tới từ Romania từng hạ gục đoàn quân của Arrigo Sacchi tại trận chung kết. Một “gã khổng lồ” khác của Serie A, Napoli cũng đã đăng quang Cúp UEFA nhờ có trong đội hình thủ lĩnh huyền thoại Diego Maradona. 

    1989/90: AC Milan (C1) và Juventus (UEFA Cup)

    HLV Dino Zoff cùng chiếc cúp UEFA

    Lần đầu tiên trong lịch sử, cả 3 giải đấu lớn của LĐBĐ châu Âu cùng chứng kiến người Italia lên ngôi: Milan tại cúp C1, Juventus tại Cúp UEFA và Sampdoria tại Cúp các đội vô địch quốc gia. Mùa giải này còn thành công hơn với người Italia, nếu biết rằng đối thủ của Juve tại chung kết Cúp UEFA cũng là một đội bóng đồng hương, Fiorentina.

    1993/94: AC Milan (Champions League) và Inter Milan (UEFA Cup)

    Cựu tiền đạo Ruben Sosa nâng Cúp UEFA

    Không có 2 trụ cột ở hàng thủ Franco Baresi và Alessandro Costacurta cho trận chung kết với Barca, nhưng Milan của Fabio Capello vẫn dễ dàng hạ gục đội bóng TBN 4-0, với một cú đúp của Danielle Massaro. “Hàng xóm” của Rossoneri, Inter Milan, bất chấp mùa giải quốc nội đầy khó khăn, vẫn vượt qua được Salzburg sau 2 lượt trận để lên ngôi lần thứ 2 tại Cúp UEFA.

    1996/97: Borussia Dortmund (Champions League) và Schalke (UEFA Cup)

    Các cầu thủ Dortmund ăn mừng chức vô địch

    Dortmund đã trả được món nợ năm 1992/93 với Juventus, sau khi đánh bại đại diện Serie A 3-1 trên đất Munich để lần đầu tiên và duy nhất tới nay lên ngôi tại Champions League. Trong khi đó, ở năm cuối cùng Cúp UEFA áp dụng thể thức đá chung kết 2 lượt trận, Schalke đã đánh bại Inter trên chấm phạt đền, qua đó cũng có chức vô địch cúp châu Âu duy nhất trong lịch sử.

    2005/06: Barcelona (Champions League) và Sevilla (UEFA Cup)

    Ronaldinho nâng cúp Champions League năm 2006

    Trong thời kì hoàng kim của Ronaldinho, Barca đã có mùa bóng đỉnh cao nhất dưới thời Frank Rijkaard với thắng lợi 2-1 trước Arsenal ở chung kết Champions League, qua đó hoàn tất cú ăn ba La Liga, cúp châu Âu và Siêu cúp TBN. Trong khi đó, sau 44 năm kể từ lần gần nhất dự chung kết và gần 60 năm không vô địch một giải đấu lớn của cựu lục địa, Sevilla đã lên ngôi nhờ thắng lợi ấn tượng 4-0 trước đại diện Premier League, Middlesbrough.
    Lý Nam • 13:55 ngày 15/05/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay