Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Đã đến lúc Messi đi chậm
Đức Hoàng • 06:23 ngày 16/11/2013
Cách đây đúng 10 năm, ngày 16/11/2003, Leo Messi có trận đấu đầu tiên cho đội 1 của Barcelona. Đó là trận giao hữu khai trương sân Dragao, sân bóng được xây dựng để phục vụ cho EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha. Cậu bé 16 tuổi được HLV Frank Rijkaard tung vào sân ở phút 75, để đối đầu với Porto do Jose Mourinho dẫn dắt.
    1. Không mấy người quan tâm đến Messi ngày hôm đó. Chỉ có một tờ báo Argentina, Telam, đăng một dòng tin ngắn: “Luis Lionel Messi, cầu thủ bóng đá người Argentina thuộc đội trẻ Barcelona, có thể ra sân trong trận gặp Porto để khai trương sân Dragao”. Luis Lionel, cách gọi thật xa lạ làm sao.

    Hôm đó, theo lời kể, Messi cũng thể hiện được chút nào tài năng của một thần đồng, nhưng Barca vẫn thua 0-2. Họ thua Mourinho theo một “hình mẫu” quen thuộc: đối thủ chơi phòng ngự số đông, ghi 2 bàn thắng, một được ghi từ chấm phạt đền và một từ pha phản công cuối trận.

    Có lẽ lúc đó Mourinho không ngờ rằng chỉ chưa đầy một thập kỷ sau, cậu bé loắt choắt đó, cậu bé mà có thể hôm ấy ông chẳng chút ấn tượng, lại trở thành nỗi ám của của ông trong một giai đoạn của sự nghiệp.

    Mọi thứ đã qua thật nhanh kể từ ngày hôm đó. Sân Dragao giờ đã trở thành một cái tên quen thuộc như thể đó đã đứng đó nhiều thập kỷ. Jose Mourinho từ một HLV mới khởi nghiệp giờ đã thuộc hàng ngũ vĩ đại nhất. Còn Leo Messi cũng đã đi vào huyền thoại.


    2. 10 năm là một cái mốc đẹp để nhìn lại sự nghiệp của Leo Messi. Một sự nghiệp gần như hoàn hảo. Nếu có điều gì khiến nó trở nên bớt hoàn hảo, thì đó chính là... sự hoàn hảo.

    Messi chơi quá hay, và lúc nào áp lực trên vai anh cũng quá lớn, các đời HLV Barca không thể đừng được việc “bóc lột” cầu thủ nhỏ bé này trong hầu hết các trận đấu, và bây giờ, khi mà Messi gặp một chấn thương nặng ngay trước cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA, khi mà những dấu hiệu mỏi mệt đã rất gần với sự suy kiệt, hẳn nhiều người đã giật mình. Sự nghiệp phi thường có nguy cơ trở thành một sự nghiệp bất thường. 

    Liệu có khi nào anh sẽ xuống dốc ở tuổi 26? Có thể lắm, với cái cách mà những áp lực cứ đè lên vai Messi như thế này.

    10 năm, anh đã có gần như mọi danh hiệu có thể của bóng đá thế giới, trừ World Cup. Nhưng World Cup không phải là câu chuyện của cá nhân. 10 năm, anh đã lên đến đỉnh cao của mọi đỉnh cao, với 4 Quả bóng vàng  liên tiếp. Phải chăng đã đến lúc đi chậm lại và có một sự nghiệp “bình thường” hơn? Bởi vì người ta không nên suy kiệt ở tuổi 26, đó đáng ra phải là tuổi nghề đẹp nhất của một cầu thủ.

    3. Sự nghiệp “bình thường” có thể là sự nghiệp của bất kỳ một ngôi sao hàng đầu nào ở đoạn cuối tuổi 20. David Beckham chẳng hạn, nhàn nhã thể hiện đẳng cấp ở Real Madrid, thỉnh thoảng vẫn ngồi dự bị nhưng ai mà dám coi thường anh? Hay là “Rô béo” - cũng chẳng đến nỗi quá tải và phải gồng gánh trách nhiệm của một siêu nhân tại Bernabeu - nhưng huyền thoại thì vẫn là huyền thoại. Và Thierry Henry có cần phải tự vắt kiệt bản thân để có một tượng đài tạc hình anh đang ăn mừng bàn thắng trước sân Emirates của Arsenal?

    Dù Messi không đoạt Quả bóng vàng 2013, đó cũng không phải là tin buồn cho những người yêu mến anh. Đã đến lúc ngừng lại sự bất thường trên đôi vai Leo. Nếu anh đi chậm lại trong lúc này, đó là điều tốt. Những năm tháng Leo đem đến điều kỳ diệu cho bóng đá, tạo ra cảm xúc thăng hoa trong lòng NHM, có thể dài hơn nếu anh đi chậm lại từ hôm nay.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội