Bóng Đá Plus trên MXH

Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm
BÌNH KHANG • 10:09 ngày 13/01/2014
Kết quả hòa 0-0 của “trận chung kết lượt đi của Liga” giữa Atletico de Madrid và FC Barcelona không làm cho báo chí cule cảm thấy thất vọng. Xin giới thiệu với bạn đọc góc nhìn của các Tổng Biên tập tờ Sport và Mundo Deportivo về trận thư hùng nói trên qua hai bài viết sau đây:
    TBT tờ Sport, Josep Maria Casanovas: Chiến đấu như một nhà vô địch 

    Phòng ngự tốt hơn tấn công. Không phải ngẫu nhiên cả 3 lần đối đầu giữa Atletico và Barcelona đều kết thúc bằng kết quả hòa, ít bàn thắng, 2 lần 0-0 và 1 lần 1-1, một điều hiếm thấy với sức mạnh của hai đội bóng. Chúng ta đang nói tới hai đội bóng hay nhất Tây Ban Nha, với hai phong cách khác nhau, nhưng mỗi khi đụng đầu họ đều chiến đấu như những con sư tử. Ở đây, ai chỉ chùng xuống một chút là thua, do đó cần phải chơi quyết liệt nhất trong từng pha bóng. Từ thực tế này, Barca đặt mục tiêu không để bị thủng lưới bàn nào và chơi tập trung cao độ ở hàng thủ và có tất cả sự thận trọng cần thiết. Trong sàn diễn ở Manzanares, chúng ta thấy một Pique hay nhất từ đầu mùa bóng tới nay, một Mascherano quyết liệt và hai hậu vệ cánh chắc chắn, đủ sức vô hiệu hóa các đợt phản công của Atletico. Barca đã biết chiến đấu như một nhà vô địch, dũng cảm và không run sợ trước lối đá rắn và quyết liệt của đối thủ. Họ xứng đáng là nhà vô địch của lượt đi.

    Chiến thắng của chiến lược. Nếu có ai đó không biết đến tình hình đặc biệt của Barca trước trận đấu này, họ sẽ không ngại ngần đánh giá việc cất Messi và Neymar trên băng ghế dự bị là một sự tự sát. Tata đã liều lĩnh với đội hình xuất phát, bởi vì nếu thua, cơn mưa chỉ trích sẽ dội xuống đầu ông. Nhưng ông đã đúng hoàn toàn. Cần phải có tính cách mạnh mẽ mới có thể loại cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và hoàng tử bóng đá Brazil khỏi đội hình xuất phát, dù một người vừa bình phục khỏi một chấn thương kéo dài 2 tháng và một người mới bị lên cơn đau dạ dày. Quyết định của Tata cho thấy ông là một HLV có tính cách. Chiến lược đặt sức mạnh của toàn đội bóng trên các giá trị cá nhân đã chiến thắng. Đây là một trận đấu buộc phải chơi chắc chắn, mặc dù với Messi trên sân, các cơ hội ghi bàn có nhiều hơn. Tất cả đều nằm trong một kịch bản được dàn dựng công phu.


    Messi và Neymar không đá chính khiến nhiều người ngạc nhiên

    Trung bình 100 điểm. Barca là nhà vô địch mùa đông với 50 điểm – dù Atletico cũng vậy – có nghĩa là để giành được danh hiệu vào cuối mùa, đội bóng phải đạt 100 điểm. Chúng ta đang nói tới một mùa bóng lớn và phải thừa nhận thành tích tuyệt vời của Atletico, dù chưa biết liệu đội bóng áo trắng-sọc đỏ có đủ sức duy trì được phong độ như hiện nay tới giai đoạn quyết định của Champions League hay không.  

    TBT tờ Mundo Deportivo, Santi Nolla: Với Messi vẫn hay hơn
    Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng hay nhất của Liga diễn ra theo một kịch bản viết sẵn. Người ta đã nhìn thấy kịch bản đó trong hai trận Siêu Cúp Tây Ban Nha trước đó. Không có gì khác lắm. Trong 3 trận đại chiến, chỉ có 2 bàn thắng được ghi, chia đều cho mỗi đội 1 bàn. Kết quả hòa 0-0 lần này làm hài lòng hầu như tất cả, kể cả Madrid. Atletico kết thúc vững tin hơn sau Calderon và cảm thấy mình là ứng viên thực sự tại Liga.


    Có Messi ở trên sân vẫn tốt hơn

    Barca háo hức vào sân và có tham vọng lớn, nhưng thứ bóng đá của đội bóng do HLV Cholo Simeone dẫn dắt ít cho các đối thủ những khoảng trống. Các cầu thủ áo đỏ-xanh rời sân Calderon với một điểm tích cực: hệ thống phòng thủ đã tốt hơn, ngăn chặn được các đợt phản công của Atletico, với một Busquet rất chắc chắn và Barca trở lên nguy hiểm hơn khi Messi có mặt. 

    Cho đến hiệp hai, Barca vẫn bảo đảm sự kiểm soát bóng. Khi số 10 vào sân đã xuất hiện nhiều hơn những cơ hội ghi bàn. Sự có mặt của Neymar cũng làm tăng mối đe dọa đối với Atletico, buộc phải rút về phần sân nhà ở những phút cuối. Cả hai đội bóng đều chơi với một lợi thế: họ biết mình phải làm gì và làm rất tốt. Một trận đấu như thế này chỉ mất thăng bằng nếu xảy ra một sai lầm. Nhưng nó đã không xảy ra, dù Barca với sự có mặt của Messi tạo cảm giác nguy hiểm hơn.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội