Bóng Đá Plus trên MXH

Những cặp bố vợ - con rể trên sân cỏ: Phò mã hay phò danh lợi?
Huỳnh Tịnh • 08:55 ngày 30/01/2014
Rất nhiều cặp hoặc nhóm bố - con, anh - em, thậm chí ông - cháu đã cùng thành công trong bóng đá đỉnh cao. Nhưng lạ thay, chuyện bố vợ - con rể cùng thành công trong bóng đá là trường hợp hiếm thấy hơn hẳn so với những mối quan hệ gia đình khác.
    Trong làng bóng đỉnh cao, Bert van Marwijk và Mark van Bommel là một trong số ít trường hợp mà bố giữ ghế HLV trưởng, còn con là cầu thủ, cùng nhau dự một giải lớn (ĐT Hà Lan tại World Cup 2010 và EURO 2012). Cũng khó tìm ra những trường hợp mà bố vợ và và con rể đều là ngôi sao nổi tiếng, như Diego Maradona và Sergio Aguero ở đội tuyển Argentina.

    Khi đều là ngôi sao lớn, người ta không dễ chấp nhận nhường nhau về mặt danh tiếng, kể cả khi họ thuộc về những thế hệ khác nhau. Thế nên, sẽ không có nhiều ngôi sao chấp nhận làm rể cho ngôi sao khác? Hoặc giả, ngôi sao trong bóng đá đỉnh cao bây giờ đều có hầu bao nặng trĩu. Trong phần lớn các trường hợp, phối ngẫu của họ là những người đẹp sắc nước hương trời, hơn là con gái các cựu danh thủ.

    Nếu tạm chấp nhận một vài lập luận như thế, có khi chúng ta lại có được câu trả lời cho tình trạng ngược lại: khi đã có một cặp con rể - bố vợ nào đấy trong bóng đá đỉnh cao, đấy sẽ là tình huống con rể kém tài và được hưởng lợi từ uy quyền của bố vợ. Loại này không ít. Hãy nhìn vào hai trường hợp điển hình.

    Một là Jesus Angoy, thủ môn kém tài đến nỗi chỉ xuất hiện ở La Liga 9 lần trong toàn bộ sự nghiệp cầu thủ. Những cơ hội ấy đều đến trong giai đoạn Angoy khoác áo Barcelona, nơi bố vợ anh cầm quân. Mà ai dám nói năng gì, khi bố vợ Angoy chính là HLV Johan Cruyff

    Bert van Marwijk (phải) và Mark van Bommel

    Trường hợp thứ hai là Billy Woof. Cách đây vài năm, tờ báo Times bình chọn 50 cầu thủ... tệ nhất trên sân cỏ Anh trong kỷ nguyên hiện đại. Woof đứng ở vị trí cầu thủ tồi tệ thứ 11. Bình luận ngắn: “Đã 3 thập kỷ trôi qua, NHM Middlesbrough vẫn tin chắc rằng Billy Woof được ra sân chỉ vì một nguyên nhân duy nhất - HLV John Neal là bố vợ của Woof”.

    Thôi thì, bố vợ ưu tiên chọn con rể vào đội hình, âu cũng chẳng lạ. Kể cả trong đẳng cấp cao nhất của bóng đá nhà nghề, người ta đôi khi vẫn chọn đội hình theo kiểu thích hoặc không thích cầu thủ nào đó, hiểu theo nghĩa đấy chỉ là quan điểm cá nhân thuần túy. Suy cho cùng, dùng người là việc của HLV trưởng, và khi HLV trưởng thất bại trong việc dùng người thì đâu có ai chịu trách nhiệm thay cho ông ta!

    Ưu tiên sử dụng con rể trong các lĩnh vực ngoài chuyên môn, liên quan đến quyền lực và tài chính, thì mới là điều khủng khiếp. Bóng đá nói riêng cũng như thể thao đỉnh cao nói chung không thiếu gì những trường hợp như vậy.

    Bạn có biết xuất phát điểm đưa Sepp Blatter lên vị trí tối thượng trong thế giới bóng đá? Chuyện xảy ra đã lâu lắm rồi. Blatter cưới con gái của ông chủ hãng đồng hộ nổi tiếng Longines - coi như trở thành phò mã trong lãnh địa riêng của mình.

    Mà đã là hãng đồng hồ danh tiếng nhất nhì thế giới, Longines được nhiên phải là khách quý ở trận địa Olympic - nơi các nhà vô địch luôn so kè với nhau từng phút, từng giây, trong các môn thể thao tính giờ. Nhờ có thân phận, Blatter tiến vọt lên ghế giám đốc ở Longines, mở mang quan hệ với giới điều hành chóp bu của làng thể thao thế giới. Khi đã củng cố quyền lực một cách vững chắc, ông lập tức trở thành cựu phò mã của chủ cũ.

    Tương tự là Ricardo Teixeira, cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil, cũng là một dạng phò mã ghê gớm khi bố vợ ông, Joao Havelange, còn giữ ghế chủ tịch FIFA tức là ông vua của cả thế giới bóng đá. Giống như Blatter, Teixeira đã ly dị sau khi Havelange chấm dứt quyền hành. Chuyện thâm cung bí sử về Blatter và Teixeira, người ta phải viết thành sách - nhiều quyển sách. Phò mã như họ mới là tay tổ?

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay