Bóng Đá Plus trên MXH

Điểm mạnh của Hà Lan: Kết hợp hài hòa mọi nhân tố
Cát Phương • 11:09 ngày 05/07/2014
Hà Lan toàn thắng 4 trận để vào tứ kết, ghi 12 bàn (nhiều nhất giải tính đến thời điểm này). Nhưng cần lưu ý: 3 trong số 4 trận thắng vừa qua là những trận thắng ngược. Có đến 9 bàn thắng được ghi sau khi Hà Lan bị TBN, Úc, Mexico dẫn điểm. Đấy hẳn nhiên là một vấn đề chuyên môn quan trọng, đáng được mổ xẻ.

    Thứ nhất, Hà Lan thắng ngược nhờ có lực lượng dự bị xuất sắc, hoặc nhờ HLV Louis Van Gaal có “kế hoạch B” hợp lý, liên quan đến việc tận dụng tài năng trên ghế dự bị. 

    Thứ hai, Hà Lan thắng ngược nhờ bản lĩnh của các trụ cột già dặn kinh nghiệm. Memphis Depay vào sân, góp 1 đường chuyền thành bàn, rồi tự mình ghi bàn quyết định đem về chiến thắng 3-2 cho Hà Lan trong trận gặp Australia. Huntelaar vào sân, chuyền bóng cho Wesley Sneijder cần bằng tỷ số trong trận gặp Mexico, rồi lại tự mình ghi bàn quyết định để đưa Hà Lan vào vòng tứ kết...

    Tất cả cho thấy một điều: Hà Lan gần như không có cầu thủ thừa. Sau 4 trận đấu, Van Gaal đã lần lượt sử dụng 20/23 cầu thủ trong danh sách. Chỉ có tiền vệ Jordy Clasie và 2 thủ môn dự bị là chưa ra sân. Xét trên hoàn cảnh khí hậu khắc nghiệt của Brazil, việc tận dụng tối đa nguồn lực trong tay rõ ràng là một chi tiết quan trọng dẫn đến thành công cho Hà Lan tại World Cup này. Phân tích kỹ hơn, chúng ta sẽ thấy một sự kết hợp hài hòa giữa lực lượng mới trẻ trung với các trụ cột lớn tuổi, già dặn kinh nghiệm trong hàng ngũ “Hà Lan bay”.


    Memphis Depay

    Cái hay của Depay sau khi vào sân thay người trong trận gặp Australia không chỉ là việc ghi bàn hoặc chuyền thành bàn. Anh di chuyển rất rộng và gần như gánh vác cả vai trò điều phối, với số lần chạm bóng nhiều hơn cả số lần chạm bóng trong suốt trận của Arjen Robben hoặc Van Persie. 

    Đấy chỉ là một trong nhiều ví dụ về hiệu quả rõ ràng khi các cầu thủ trẻ của Hà Lan vào sân thay người. Ở trận gặp Mexico, Hà Lan cũng thay đổi cả lối chơi khi Depay vào sân thay người.

    Các cầu thủ trẻ sẵn sàng sắm vai “công nhân”, đảm trách phần lớn công việc trong chiến thuật chung của HLV Van Gaal, còn các trụ cột già dặn như Huntelaar, Sneijder, Van Persie hoặc Robben giải quyết những tình huống quyết định, đòi hỏi bản lĩnh và kinh nghiệm. Đấy là một sự kết hợp rất hài hòa. 

    Tại World Cup này, Hà Lan di chuyển và chuyền bóng không nhiều. Họ chơi đơn giản và tận dụng tối đa những quả chuyền dài của Daley Blind hoặc Daryl Janmaat. Đấy cũng là một nguyên nhân giúp Robben giữ sức và tỏa sáng vào cuối trận khi gặp Mexico ở vòng 2 - khác rất xa hình ảnh Robben lầm lũi rời sân khi bị thay người, như một biểu tượng thất bại của Hà Lan tại EURO 2012.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay