Bóng Đá Plus trên MXH

Điểm kỳ lạ của dân Brazil - Tình yêu bóng đá & những cái tên
Lê Minh • 11:24 ngày 16/06/2014
Khi Angela mang thai, cô đã thống nhất với ông chồng mê bóng đá của mình là sẽ đặt tên cho nó là Amanda nếu là bé gái. Còn nếu nó là một cậu con trai, họ sẽ đặt tên nó là Lineker, dựa theo tên của danh thủ Gary Lineker, người đã giành “Chiếc giày Vàng” của kỳ World Cup 1986 tại Mexico.
    ĐẶT TÊN THEO THẦN TƯỢNG BÓNG ĐÁ
    Cuối cùng, Angela đã hạ sinh một bé gái. Nhưng ông chồng mê bóng đá không biết đã thuyết phục thế nào mà cô đã đồng ý để cho con gái mình mang tên Lineker, một cái tên đàn ông. Lineker Hoffmann, hiện giờ đã là một sinh 21 tuổi theo học ngành kỹ sư, cho biết: “Tôi không biết bố đã nói những gì để làm mẹ đồng ý nữa”.

    Lineker Hoffmann không hề cô đơn. Thần tượng của bố mẹ cô cũng chính là thần tượng của cả một thế hệ dân chúng Brazil ở thành phố miền Đông Nam bang Espirito Santo. Ở đây, người ta không đọc tên Lineker theo đúng kiểu Anh mà phát âm thành Linique, Linick hoặc Linik. Nhưng có một thực tế là có rất nhiều người mang cái tên Lineker ở độ tuổi trạc trạc như nhau. 

    Đặt tên theo thần tượng của mình là một truyền thống lâu đời tại Brazil. Tháng 6/1994, báo chí ghi nhận một sự bùng nổ của những trẻ em mang tên Romario. Đấy là khi “Baixinho” (Quỷ lùn, biệt danh của Romario) vừa cùng ĐT Brazil lần thứ tư vô địch World Cup trên đất Mỹ.

     Người Brazil không chỉ yêu những cầu thủ của nước mình, họ còn thần tượng cả những ngôi sao nước ngoài. Đấy là lý do bạn sẽ bắt gặp những cái tên như Rummenigge da Silva, Jorge Beckenbauer, Michel Platini Goes, Klinsmann Carrilho, Ruud Gullit Ribeiro hay Diego Maradona da Silva. 

    Maria Lucia da Silva, 52 tuổi, đã quyết định đặt tên con trai mình là Diego Maradona sau khi chứng kiến thuyền thoại người Argentina này ghi bàn thắng “bàn tay của Chúa” nổi tiếng vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986.

    Maradona da Silva, đứa bé ngày ấy, không chơi bóng và cũng không thích cái tên của mình một chút nào. Anh thường hay bị bàn bè châm chọc khi còn nhỏ. “Maradona không phải là một thần tượng, một tấm gương ở đất nước của chúng tôi, tôi thật sự không thích cái tên này” - chàng trai 26 tuổi nói.

    Anh cũng từ chối đặt tên các con mình sau này theo tên của một cầu thủ thần tượng nào đó. Nhưng truyền thống gia đình vẫn được tiếp tục thông qua người chị gái của anh. Nghĩa là anh có 2 đứa cháu: một đứa 4 tuổi tên Thierry Henry và một đứa nhỏ hơn tên Romario. 

    Luật pháp Brazil rất phóng khoáng trong việc để cho bố mẹ đặt tên cho con mình. Điều này khác hẳn với tại Bồ Đào Nha. Ở đây, một cặp vợ chồng chỉ có thể chọn tên cho con mình dựa trên một bản danh sách gồm 3.000 cái tên. Họ làm thế để tránh những cái tên quá nước ngoài, quá xa lạ với nền văn hóa của mình. Còn ở Brazil, bạn có muốn chọn tên gì cũng được, miễn là nó không khiến cho đứa trẻ bối rối sau này (ví dụ không thể đặt tên con là... Hitler).

    KLISMANN LÀ MẸ MATTHAUS
    Ở Brazil, người ta thay tên đổi họ rất nhiều. Có những người khi đã trưởng thành và làm thẻ căn cước đã nhân tiện đổi tên theo ý mình. Nhưng Gerson Martins, một luật sư làm ở phòng thủ tục đổi tên, cho biết rất hiếm khi một người mang tên cầu thủ đến đổi tên. 

    Thứ nhất, người Brazil cũng yêu bóng đá và họ không gặp vấn đề gì khi có tên giống với một huyền thoại bóng đá. Thứ hai, cái tên ấy gợi nhớ lại một mùa hè cuồng nhiệt nào đó của bố mẹ cậu khi cùng dõi theo những đường bóng hấp dẫn. Thứ ba, đấy là một cái tên dễ nhớ, thế thì việc gì phải đổi.

    Vấn đề hơi khó chịu là... phát âm. Người Brazil phát âm không tốt những tiếng nước ngoài. Cũng như trường hợp Lineker đọc thành Linique, nhiều người Brazil không thể phát âm đúng tên Beckenbauer, “Hoàng đế” của đội tuyển Đức, người từng vô địch World Cup trên cả 2 vai trò cầu thủ lẫn HLV. Jorge Beckenbauer, một luật sư 43 tuổi, nói: “Họ cứ gọi tôi là blequienpower, blequinopower chứ không gọi đúng tên tôi”.

    Còn Klinsmann Carrilho - có tên được đặt theo người tiền đạo tóc vàng nổi tiếng từng vô địch World Cup 1990 và nay đang làm HLV đội tuyển Mỹ - thì nói: “Họ cứ nhầm tên tôi là Christian”. Khi được hỏi vì sao lại có cái tên Klismann, cô gái 19 tuổi này giải thích: “Vì mẹ tôi mê Klinsmann vô cùng. Bà nghĩ là ông ấy... đẹp trai”.

    Klinsmann -19 tuổi cho biết cô từng không thích bóng đá trong một thời gian dài, nhưng dần trở nên quan tâm nhiều hơn khi được xem Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha thi đấu. Và cô cũng đã lên kế hoạch đặt tên cho các con của mình. Nếu có con trai cô sẽ đặt là Matthaus, dựa theo tên của người thủ quân Lothar Matthaus, đồng đội của Klinsmann trong chức vô địch World Cup 1990. “Mẹ là Klinsmann, con là Matthaus, thú vị phết” - cô vừa cười vừa nói.


    Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, các ông bố bà mẹ đã rục rịch đặt tên cho con mình theo những người hùng trong mùa Hè này. Theo Babycenter, một trang web đăng ký tên cho các cặp vợ chồng vừa sinh con, thì cái tên David Luiz đã nhảy vọt vào Top 100 những cái tên phổ biến nhất. 

    Từ năm ngoái, trang web này đã đăng ký cho 2 Messi, 4 Cristiano Ronaldo, 1 Wesley Sneijder và 1 Inzaghi, theo tên người tiền đạo nay vừa trở thành HLV của AC Milan Filippo Inzaghi. Neymar cũng là một cái tên hết sức phổ biến. “Tôi muốn Neymar sẽ trở thành nhà vô địch” - Lenilda Bezerra, 29 tuổi, chuẩn bị sinh con sau 3 tháng nữa, đã quyết định đặt tên con mình là Neymar.

    Mang tên một cầu thủ nổi tiếng, bạn có thêm động lực để phấn đấu nếu quyết định theo nghiệp quần đùi áo số. Lineker Augusto da Silva Matos, 21 tuổi, đang thi đấu cho CLB for Aguia de Maraba ở giải hạng 3 Brazil, nói: “Mọi người cứ bảo tôi phải ra sức để vinh danh cái tên mình”.

    Mặc dù có liên kết với bóng đá, Lineker cho biết anh vẫn không thể nào kiếm nổi cho mình một tấm vé. Anh cũng phản đối việc Chính phủ gần như bỏ qua mọi phúc lợi xã hội để dồn hết tiền của vào World Cup. Tương tự như thế là Michel Platini da Costa, một thợ mộc 48 tuổi. Anh nói: “Sẽ còn nhiều cuộc đình công và nhiều bất ổn nữa”.

    Edson Arantes do Nascimento Souza, 43 tuổi, nhân viên một nhà máy thép có cái tên đặt theo Pele, thì tỏ ra bi quan hơn về mặt thể thao. Anh nói: “Cứ tiếp tục thi đấu như hiện nay, sẽ rất khó để Brazil có thể vô địch giải này”.

    THÔNG TIN:
    Nếu Brazil vô địch World Cup, chắc chắn sẽ bùng nổ một thế hệ tên toàn là Neymar. Còn nhớ sau Confeds Cup hồi năm ngoái, khi Neymar giúp Brazil vô địch, không chỉ Brazil mà ngay cả những nước lân cận cũng rộ lên phong trào đặt tên con theo tên của ngôi sao trẻ người Brazil. 

    Theo tờ nhật báo La Razon của Bolivia ngày ấy, có 10 đứa bé ra đời thì lại có 2 đứa tên Neymar. Remigio Condori, một nhân viên làm khai sinh ở Bolivia, cho biết: “Khoảng 17 năm nữa sẽ có một thế hệ thanh niên tên toàn là Neymar bởi xu thế hiện nay. Neymar là một cái tên đang... mốt”. 

    Chỉ có điều Neymar không lấy tên đó đặt tên cho... con trai mình. Tên cu cậu là David Lucca.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay